กองทัพเรือกับความพร้อมของการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารคในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี

ข่าวทั่วไป Thursday April 20, 2006 08:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ตามที่รัฐบาลกำหนดให้มีการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี โดยมอบหมายให้กองทัพเรือจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๙ เวลา ๑๙.๓๐ น. รวมทั้งจัดเตรียมหอประชุมกองทัพเรือ เพื่อจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจ ๖๐ ปี และจัดเตรียมอาคารราชนาวิกสภา (หลังใหม่) เป็นสถานที่จัดถวายพระสุธารสชา และทอดพระเนตรการแสดงกระบวนพยุหยาตราชลมารค นั้น ในส่วนของการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารคกองทัพเรือกำหนดใช้เรือพระราชพิธีทั้งหมด รวม ๕๒ ลำ โดยมี เรือพระที่นั่งจำนวน ๔ ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และใช้กำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ จำนวน ๒,๐๘๒ นาย เป็นฝีพาย โดยได้เริ่มทำการฝึกผีพายมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๔๘ เป็นต้นมา และกำหนดฝึกซ้อมฝีพายตั้งแต่วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๔๙ จากนั้นจะทำการฝึกซ้อมฝีพายเป็นรูปกระบวนเรือ ตั้งแต่เส้นทางท่าวาสุกรี - วัดอรุณราชวราราม จำนวน ๙ ครั้ง เป็นการฝึกซ้อมย่อย ๖ ครั้ง การฝึกซ้อมใหญ่ จำนวน ๒ ครั้ง และฝึกซ้อมเตรียมพร้อมก่อนวันจริง ๑ ครั้ง ดังนี้
การฝึกซ้อมย่อย
- ครั้งที่ ๑ (กลางวัน) วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๔๙
- ครั้งที่ ๒ (กลางวัน) วันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๔๙
- ครั้งที่ ๓ (กลางคืน) วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๙
- ครั้งที่ ๔ (กลางคืน) วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๔๙
- ครั้งที่ ๕ (กลางคืน) วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๔๙
- ครั้งที่ ๖ (กลางคืน) วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๔๙
การฝึกซ้อมใหญ่ (การแต่งกายเหมือนจริง)
- ครั้งที่ ๑ (กลางคืน) วันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๔๙
- ครั้งที่ ๒ (กลางคืน) วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๔๙
- การฝึกซ้อมเตรียมพร้อมก่อนวันจริง วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ และวันแสดงจริง (กลางคืน) ในวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๙ เวลา ๑๙.๓๐ น.
สำหรับบทที่ใช้ในกาพย์เห่เรือชื่อ "กาพย์เห่เรือฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี" ประพันธ์โดย นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย พนักงานเห่เรือ ได้แก่ เรือเอก ณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ รักษาราชการ หัวหน้าแผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ
ขอเชิญผู้ที่สนใจชมการฝึกซ้อมเป็นกระบวนเรือได้ตามเส้นทางดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นาวาเอก ก่อเกียรติ ปั้นดี ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๔๔๓๗ และ นาวาเอก พาสุกรี วิลัยรักษ์ รองผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๕๗๖๗
(ที่มา : http://www.navy.mi.th/sctr/royalbarge49/index.php )

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ