กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--ซีเกท เทคโนโลยี
บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ชั้นนำของโลกจับมือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดมุมมองในการเรียนรู้ใหม่สู่เยาวชนไทย ใน “ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23”
กิจกรรมหลักในค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 คือกิจกรรมสร้างรถที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งนี้เพราะแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานที่ดีเยี่ยมและพลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นพลังงานแห่งอนาคตด้วย พลังงานแสงอาทิตย์สามารถนำมาใช้ในการปรับอากาศภายในอาคาร ผลิตกระแสไฟฟ้า ใช้ในเครื่องมือสื่อสารและแม้กระทั่ง นำมาใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนรถยนต์
ในกิจกรรมนี้ เยาวชนจะได้รับอุปกรณ์ในการประกอบรถขนาดเล็ก แต่ละคนจะต้องประกอบรถด้วยตนเอง รถขนาดเล็กจะได้รับพลังงานจากแผงโซล่าเซลซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถ ต่อจากนั้น เยาวชนจะต้องปรับแต่งรถให้มีประสิทธิภาพสำหรับการแข่งขัน โดยในการแข่งขัน รถเหล่านี้จะเคลื่อนที่บนทางวิ่ง โดยมีหลอดไฟฮาโลเจนซึ่งทำหน้าที่เหมือนดวงอาทิตย์เป็นแหล่งให้พลังงานติดตั้งอยู่ทั้งสองด้านของเลนที่รถวิ่ง รถที่วิ่งได้เร็วที่สุดจะเป็นผู้ชนะ กิจกรรมนี้ช่วยพัฒนาทักษะของเยาวชนในการประดิษฐ์หุ่นยนต์อิเล็กทรอนิกส์ วัตถุประสงค์ที่สำคัญของกิจกรรมนี้คือการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ตระหนักและคิดหาแหล่งพลังงานทดแทนพลังงานที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง กาซธรรมชาติหรือถ่านหิน ซึ่งอาจจะหมดไปจากโลกของเราในไม่ช้า
ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน ถึงวันที่ 2 พฤษภาคม ศกนี้ โดยเปิดรับเยาวชนไทยที่มีอายุระหว่าง 10 ถึง 13 ปีจำนวน 220 คน เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้และสนุกสนานกับกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการใช้ความรู้เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติ ณ ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
รองศาสตราจารย์ยืน ภู่วรวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า “ความร่วมมือกับซีเกทในการจัดค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ที่สนุกสนานและเข้าใจง่ายแก่เยาวชนไทย
“ปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนให้เยาวชนไทยรักและสนใจศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น คือ การสร้างสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมที่ทำให้พวกเขามีความสุขและสนุกในการเรียน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 ร่วมกับซีเกทอีกครั้ง เรามีความมั่นใจว่าความร่วมมือนี้จะช่วยเปิดโลกทัศน์ของเยาวชนไทยไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์” รองศาสตราจารย์ยืน กล่าวเสริม
นางสาวศิริรัตน์ เอี่ยวผดุง ผู้จัดการโรงงานซีเกท เทพารักษ์ บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า
“ที่ซีเกท เรามีโครงการที่เรียกว่า “Capacity to Care” ซึ่งเน้นหนักในการก่อให้เกิดการพัฒนาสังคมทั้ง 4 ด้าน อันประกอบ ด้วย “Get Smart” คือการส่งเสริมการพัฒนาและการเรียนรู้ของเยาวชนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี “Tread Lightly” คือกิจกรรมที่จะช่วยลดผลกระทบทางสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นต่อโลกและชุมชน “Be well” คือกิจกรรมด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของชีวิตของพนักงานและชุมชน และ “Reach out” เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ขัดสนและด้อยโอกาสในสังคม ซึ่งการสนับสนุนค่ายเยาวชนสมองแก้วที่เปิดโอกาสให้เยาวชนมีความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์นั้นเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่อยู่กิจกรรมหลัก “Get Smart” ซึ่งเยาวชนจะได้สัมผัสกับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคณิตศาสตร์จากการปฏิบัติจริงตลอดระยะเวลาการเข้าค่าย 6 คืน 7 วัน
ในค่ายเยาวชนสมองแก้ว ซีเกทและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เปิดโอกาสให้เยาวชนศึกษาหาคำตอบด้วยตนเองโดยการเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์ ผ่านทางประสบการณ์การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เหล่านี้ เยาวชนไทยได้รับการสนับสนุนให้เริ่มพัฒนาทักษะการคิดในระดับสูงขึ้น อันเป็นทักษะที่จะติดตัวพวกเขาไปตลอดชีวิต
“ความสนใจของเยาวชนไทยในการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมในค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นสัญญาณที่ดีซึ่งบ่งบอกว่าเยาวชนของชาติเริ่มตื่นตัวและให้ความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์มากขึ้น ซีเกทหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเด็กเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ของประเทศต่อไป”
กิจกรรมหลักในค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 ประกอบด้วย อิเล็กทรอนิกส์สร้างสรรค์ หุ่นยนต์รับรู้ สงครามพิทักษ์อัครมหาโคตรเพชร คอมพิวเตอร์แสนสนุก คิวบิกโปรเจก Candy Wafer Caf? และช่างคิดวิศวกร ศิลปะประดิษฐ์เช่นเดียวกับเกมและนันทนาการ
กิจกรรมอิเล็กทรอนิกส์สร้างสรรค์ ซึ่งเปิดโอกาสให้เยาวชนสร้างชิ้นงานจากวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยการนำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มาประกอบเป็นโครงงานอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถรับและตรวจจับแปลงสัญญาณอินพุตแบบต่าง ๆ เช่น แสง เสียง เข้าสู่การควบคุมอัตโนมัติด้วยระบบไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่สร้างกลไกการทำงานแบบอัตโนมัติเสมือนการสร้างระบบอัจฉริยะให้กับเครื่องจักรตัวน้อย
กิจกรรมหุ่นยนต์รับรู้ เยาวชนจะได้รับมอบหมายให้สร้างหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่มีกลไกชวนให้เรียนรู้ถึง การทำงาน และสนุกสนานกับการแก้ปัญหาเพื่อประลองจินตนาการและความท้าทาย
กิจกรรมสงครามพิทักษ์อัครมหาโคตรเพชร สร้างจินตนาการและเกมที่ท้าทายกับคิวบิกโดมิโน่ ให้น้องสร้างปราสาทเพื่อปกป้องโคตรเพชร พร้อมกับเครื่องยิงหินเพื่อโจมตีปราสาทหลังอื่นๆ เพื่อช่วงชิงโคตรเพชรมา เป็นการเล่นตัวต่อโดมิโนในรูปแบบสามมิติที่ต้องใช้ทั้งพลังความคิด จินตนาการ การแก้ปัญหา และความละเอียด รอบคอบในการทำงานร่วมกันเป็นทีมที่จะนำไปสู่ความสำเร็จที่ท้าทายและตื่นเต้น
กิจกรรมคอมพิวเตอร์แสนสนุก เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ สร้างโครงงานตามจินตนาการภายใต้บรรยากาศ การสร้างสรรค์แบบเปิดกว้าง เพื่อถ่ายทอดจินตนาการออกสู่รูปแบบจำลองที่อยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์บนพื้นฐานการเรียนรู้ ด้วยเครื่องมือการเรียนรู้แบบใหม่ มีการนำผลงานขึ้นแสดงภายใต้เว็บ 2.0 ที่แบ่งปัน และเรียนรู้ร่วมกันด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า scratch ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างความสนุกสนาน
กิจกรรมคิวบิกโปรเจก Candy Wafer Cafe เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ภายใต้การทำงานร่วมกัน ในรูปแบบสร้างสรรค์สามมิติ ซึ่งได้แก่ ชีวิตการแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ กับโครงงานที่เป็นโจทย์กำหนดให้สร้างประติมากรรมจากขนมแคนดี้ น้องๆร่วมกันคิด ร่วมกันสร้าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด น้อง ๆ จะสนุกแบบสุด ๆ กับกิจกรรมที่ไม่มีวันลืม
กิจกรรมช่างคิดวิศวกร เป็นกิจกรรมที่เน้นทางด้านการเป็นวิศวกรที่จะต้องสร้างโครงงานในปัญหาช่วยพิชิตโลกร้อน น้อง ๆ จะได้ทำกิจกรรมการสร้างโครงงานที่ต้องคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างจำกัด รู้คุณค่า เพื่อสร้างโครงงานวิศวกรรมในโจทย์ของการแก้ไขปัญหาเพื่อลดการใช้พลังงาน โดยใช้พลังงานทางเลือกอื่นให้เกิดประโยชน์
กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เป็นกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโมเสท ที่เต็มไปด้วยความสวยงามจากจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมที่เสริมการทำงานกลุ่ม ทำงานเป็นทีมเพื่อร่วมกันคิดร่วมกันสร้าง
กิจกรรมเกมและนันทนาการ กิจกรรมยามค่ำคืนที่เน้นความคิด การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการใช้ชีวิตร่วมกัน โดยใช้ความสนุกสนานเป็นสำคัญ มีทั้งกิจกรรมกลางแจ้ง แคมป์ไฟ กิจกรรมกลุ่มในห้อง การแสดงที่ออกแบบกิจกรรมให้มีความแปลกใหม่ และตรงใจเยาวชน
ผู้สนใจสมัครเข้าค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 23 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://www.ku.ac.th และติดต่อหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งดังต่อไปนี้เพื่อส่งใบสมัคร:
1. ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน โทร. 0-2942-8555 ต่อ 1403 โทรสาร 0-2579-6245
2. สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
โทร. 0-2562-0951-4 โทรสาร 0-2562-0950
3. ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
โทร. 034-281-650-1 โทรสาร 034-281-650
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 0-2715-2919 Email: kwanjit.sudsawad@seagate.com