กฟผ. ยืนยันประมูลโรงไฟฟ้าโปร่งใสและเป็นธรรม

ข่าวทั่วไป Monday October 2, 2006 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--กฟผ.
กฟผ. เปิดแถลงชี้แจงความถูกต้องและความโปร่งใสในการประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ 2 แห่ง ระบุการประมูลเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบ โดยให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ยื่นประมูลทุกราย
วันนี้ (2 ก.ย.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดแถลงข่าวชี้แจงการประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา และโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครใต้ชุดที่ 3 ซึ่งผ่านการอนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไปแล้ว โดยมีนายอภิชาต ดิลกโศภณ รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. เป็นผู้แถลงข่าว
นายอภิชาต กล่าวชี้แจงว่า การประกวดราคาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา บริษัทที่ประมูลได้ เสนอราคา 13,339.84 ล้านบาท ซึ่ง กฟผ. ได้เจรจาต่อรองเหลือ 12,506.59 ล้านบาท คือ สามารถต่อรองได้ 833.25 ล้านบาท ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครใต้ ชุดที่ 3 บริษัทเสนอราคา 14,446.23 ล้านบาท กฟผ. ได้เจรจาต่อรองเหลือ 12,611.79 ล้านบาท คือสามารถต่อรองได้ 1,834.44 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวม 2 โครงการ กฟผ. สามารถต่อรองให้ราคาลดลงได้ถึง 2,667.69 ล้านบาท
รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีการประกวดราคาก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว ไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์การกำหนดราคากลาง เพราะเป็นงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูง และเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตจากทั่วโลก จึงไม่มีการกำหนดราคากลาง
กฟผ. ขอยืนยันว่า การประกวดราคาก่อสร้างโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งเป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามระเบียบทุกประการ ซึ่งการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเป็นงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง จึงไม่มีการกำหนดราคากลางตามที่เป็นข่าว” รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. กล่าวยืนยันในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ