“สมคิด” นำผู้ส่งออกข้าวและผลไม้ไทยบุกฮ่องกงและจีน

ข่าวทั่วไป Monday May 29, 2006 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--คต.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้แทนการค้าร่วมภาครัฐและเอกชนไทย ประกอบด้วยผู้ส่งออกสินค้าข้าวและผลไม้รายใหญ่เดินทางเยือนฮ่องกงระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2549 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาขยายลู่ทางการค้าโดยเข้าพบหารือกับผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง นาย Donald Tsang โดยมีการหารือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงในเรื่องของ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ และการขนส่งคมนาคม เพื่อให้ฮ่องกงเป็นประตูการค้าสำหรับสินค้าไทยไปสู่ประเทศจีนภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มแม่น้ำเพิร์ลของจีน Pan Pearl River Delta Regional Cooperation and Developent Forum (PPRD) และใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าในภูมิภาคอาเซียน
คณะผู้แทนการค้าฯ ยังได้พบหารือกับผู้นำเข้าสินค้าข้าวและผลไม้รายใหญ่ของฮ่องกง พร้อมเยี่ยมชมตลาด Western Wholesale Market ซึ่งเป็นตลาดกลางภาครัฐที่ดำเนินการค้าอาหารสด ผัก ผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์กำหนดแผนการจัดสัมมนาร่วมกับผู้นำเข้าสินค้าผลไม้ฮ่องกงและกวางโจวเพื่อสร้างความสัมพันธ์และโอกาสในการขยายลู่ทางการส่งออกสินค้าข้าวและผลไม้ของไทย เช่น ทุเรียน มังคุด มะม่วง ส้มโอ ไปยังฮ่องกงและจีนให้มากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ คณะผู้แทนการค้าฯ ได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Dah Chong Hong Group ซึ่งเป็นผู้กระจายสินค้าที่ใหญ่เป็นลำดับต้นของฮ่องกง มาเก๊า และจีน โดยรองนายกฯ ได้ให้ความมั่นใจในการสนับสนุนให้บริษัท Dah Chong Hong เปิดสาขาและร่วมลงทุนผลิตสินค้าอาหารและผลไม้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยในการส่งออกไปยังฮ่องกง จีน และมาเก๊า
หัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งของการเยือนในครั้งนี้ คือ การสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิไทยในฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดนำเข้าข้าวที่สำคัญเป็นอันดับ 3 ของไทยและมีปริมาณการนำเข้าข้าวจากไทยเฉลี่ยปีละประมาณ 300,000 ตัน โดยรองนายกฯ ได้ย้ำการสนับสนุนของภาครัฐให้ผู้ส่งออกข้าวไทยและผู้นำเข้าข้าวฮ่องกงร่วมมือส่งเสริมประชาสัมพันธ์คุณภาพข้าวหอมมะลิแก่ผู้บริโภคฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้อาจมีการดำเนินการร่วมมือกับผู้นำเข้าข้าว ภัตตาคารอาหารไทยในฮ่องกง เพื่อส่งเสริมการบริโภคข้าวหอมมะลิไทยและอาหารไทยในฮ่องกงต่อไป
ทั้งนี้ฮ่องกงเป็นคู่ค้าที่สำคัญลำดับที่ 6 ของไทยโดยมีมูลค่าการค้าเฉลี่ยปีละประมาณ 6,000-7,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 3 ของมูลค่าการค้ารวม และไทยมีการส่งออกผักผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้งไปยังฮ่องกงเฉลี่ยปีละประมาณ 44 ล้านเหรียญสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ