ทริสเรทติ้งจัดอันดับหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “อีซี่ บาย” “AA/Stable” พร้อมคงอันดับองค์กรและตั๋วแลกเงิน “BBB+/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2006 08:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยืนยันผลการทบทวนอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่อ บริษัท สยาม เอ แอนด์ ซี จำกัด) และตั๋วแลกเงินของบริษัทที่ระดับ “BBB+” พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “AA” โดยแนวโน้มอันดับเครดิตอยู่ในระดับ “Stable” หรือ “คงที่”
ทั้งนี้ หุ้นกู้ของบริษัท อีซี่ บายพิจารณาจากความน่าเชื่อถือของผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นบริษัทแม่ คือ ACOM CO., LTD. ซึ่งค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวเต็มจำนวนแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดย ACOM ได้รับอันดับเครดิตในระดับ “Baa1” แนวโน้ม “Positive” จาก Moody’s และระดับ “BBB+” แนวโน้ม “Positive” จาก Standard & Poor’s อันเป็นผลจากการที่ ACOM มีฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งเนื่องจากเป็นหนึ่งในสี่ของผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อการบริโภคที่ไม่ใช่สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัทมีเครือข่ายการดำเนินงานในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภคและมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง ตลอดจนมีความสามารถในการทำกำไรในระดับสูง และมีผู้บริหารที่มีประสบการณ์ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวของบริษัทถูกจำกัดบางส่วนจากภาวะการแข่งขันในธุรกิจที่เพิ่มขึ้นและความเสี่ยงด้านกฎระเบียบซึ่งอาจมีผลกระทบในเชิงลบต่อผลประกอบการของผู้ประกอบการในธุรกิจนี้
สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและตั๋วแลกเงินระยะยาวของบริษัท อีซี่ บายนั้นอยู่บนพื้นฐานของระบบบริหารความเสี่ยงและข้อมูลที่ดีของบริษัท ตลอดจนการสนับสนุนที่เข้มแข็งจากบริษัทแม่และหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ของบริษัท สถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภคที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน และความสามารถของผู้บริหาร การจัดอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงอัตราการใช้บริการของลูกค้าภาคอุตสาหกรรมที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และระดับอุปสงค์ของตลาดในธุรกิจสินเชื่อรายย่อยที่มีอยู่สูงในปัจจุบันด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสนับสนุนดังกล่าวถูกจำกัดจากสถานะเงินทุนของบริษัทที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ตลอดจนระดับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น ปัจจัยเอื้ออำนวยทางธุรกิจที่น้อยลง และความเสี่ยงด้านกฎระเบียบที่อาจจำกัดการขยายตัวทางธุรกิจและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอนาคต
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สำหรับหุ้นกู้ที่มีการค้ำประกันของบริษัทสะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่า บริษัทผู้ค้ำประกัน คือ ACOM จะสามารถรักษาฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในตลาดสินเชื่อเพื่อการบริโภคของผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์เอาไว้ได้แม้ว่าธุรกิจสินเชื่อดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่ไม่เอื้ออำนวยและมีภาวะแวดล้อมในการแข่งขันที่รุนแรงก็ตาม แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความสามารถของ ACOM ในการรักษาระดับฐานะทางการเงินโดยการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์และรายจ่ายดำเนินงานได้อย่างเพียงพอ
ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอีซี่ บายสะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถดำรงฐานะทางการเงินและรักษาฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภคของผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์เอาไว้ได้จากการมีผลงานที่ดี การมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ และการสนับสนุนที่เข้มแข็งจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งนี้ ระบบการบริหารความเสี่ยงและระบบการดำเนินงานที่ดีของบริษัทคาดว่าจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจในอนาคตได้ ทริสเรทติ้งรายงานว่า ณ เดือนมิถุนายน 2548 สินทรัพย์รวมของบริษัทอีซี่ บายคิดเป็นสัดส่วน 2.2% ของสินทรัพย์รวมของ ACOM และยอดสินเชื่อคิดเป็นสัดส่วน 2.4% ของยอดสินเชื่อรวมของ ACOM ในช่วงครึ่งแรกของปี 2548 (มกราคม-มิถุนายน) บริษัทมีกำไรสุทธิในสัดส่วน 2.2% ของกำไรสุทธิของ ACOM บริษัทอีซี่ บายเป็นบริษัทย่อยแห่งแรกในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของ ACOM และมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับ ACOM ในการเป็นผู้ประกอบการให้สินเชื่อเพื่อการบริโภครายสำคัญในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ACOM ยังมีพันธะสัญญาที่เหนียวแน่นกับบริษัทอีซี่ บายในการให้การสนับสนุนทั้งทางด้านการเงินและธุรกิจ อันได้แก่ การถ่ายทอดเทคโนโลยี ความรู้ที่ใช้ในธุรกิจ และนวัตกรรมทางการเงินอีกด้วย
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อขยายธุรกิจผ่านเครือข่ายร้านค้าและการให้บริการด้านอื่นแก่ลูกค้ากลุ่มเดิมช่วยให้บริษัทอีซี่ บายสามารถสร้างฐานลูกค้าให้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในธุรกิจให้สินเชื่อเพื่อการบริโภคในประเทศไทย ด้วยประสบการณ์ยาวนาน 9 ปีในธุรกิจได้สร้างชื่อเสียงและความยอมรับเป็นอย่างดีให้แก่บริษัท บริษัทได้นำความรู้ในการดำเนินธุรกิจและเครื่องมือบริหารความเสี่ยงต่างๆ จาก ACOM มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพตลาดของไทย ไม่ว่าจะเป็นแบบจำลองการให้คะแนนความน่าเชื่อถือของลูกค้า (Credit Scoring) ที่ทันสมัย การบริหารร้านค้าเครือข่าย และฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมาตรฐานและขั้นตอนการติดตามจัดเก็บหนี้เพื่อใช้ควบคุมคุณภาพของสินทรัพย์ นอกจากนี้ ลักษณะของธุรกิจที่ให้สินเชื่อขนาดเล็กแก่ลูกค้าจำนวนมากยังช่วยกระจายความเสี่ยงให้แก่บริษัทได้ แต่บริษัทก็ยังมีความเสี่ยงทางด้านกฎระเบียบและชื่อเสียงอยู่ ทั้งนี้ คุณภาพสินทรัพย์เป็นปัจจัยสำคัญต่อระดับความน่าเชื่อถือของบริษัทภายใต้แรงกดดันของสถานะเงินทุนที่อ่อนแอของบริษัทและปัจจัยทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง
การสนับสนุนทางการเงินและทางธุรกิจจากบริษัทแม่คือ ACOM ในประเทศญี่ปุ่นและจากหุ้นส่วนในประเทศไทยเป็นปัจจัยสำคัญต่อฐานะทางการตลาดและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทอีซี่ บายในอนาคต ความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับบริษัทแม่ทำให้มั่นใจได้ว่าบริษัทอีซี่ บายจะได้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก ACOM ต่อไปในอนาคต ทริสเรทติ้งกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ