สัมผัสมหัศจรรย์พรรณพฤกษ์จากป่าสู่กรุง ที่ ทีเค ปาร์ค

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2006 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) พื้นที่ที่พร้อมเปิดโลกแห่งการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ต้อนรับเดือนแห่งความรื่นรมย์ ด้วยการชวนชมความร่มรื่นชื่นไสวของพรรณไม้นานาพันธุ์ “สัมผัสมหัศจรรย์พรรณพฤกษ์จากป่าสู่กรุง” พบพรรณไม้แปลกและหายาก, พรรณไม้ทะเลทราย, ป่าดึกดำบรรพ์, พืชกินสัตว์ และสมุนไพรที่น้อยคนนักจะได้เห็น รวมไปถึงเรียนรู้ระบบนิเวศต่างๆ ทั้ง ป่า น้ำ และขุนเขาอย่างใกล้ชิด ตื่นตาตื่นใจกับต้นไม้กลายเป็นหินที่กว่าจะได้เห็นต้องใช้เวลาเป็นพันปี พร้อมชื่นชมความงามของเฟินลูกผสมพันธ์ใหม่ที่ชื่อว่า เฟินรัศมีโชติ ตลอดจนตะลึงกับต้นมหัศจรรย์ ไม้ประหลาดหายากเปลี่ยนรสเปรี้ยวเป็นหวานได้ แถมด้วยต้นแบล็กบอย ต้นไม้ที่รอดตายจากไฟป่าได้ ดำรงชีวิตมากว่า 660 ปี นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมความรู้อื่นๆ อาทิ การเสวนาเรื่องพืชและพรรณไม้ เวิร์กช้อปท่องขุมทรัพย์ป่าชายเลน นิทรรศการด้านพฤกษศาสตร์ ที่สลับสับเปลี่ยนมาให้ความเพลิดเพลินอย่างจรรโลงปัญญาทุกสัปดาห์ ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงหนังสือใหม่ เกี่ยวกับพฤกษศาสตร์และดอกไม้ต้นไม้ที่น่าสนใจจากต่างประเทศ ณ ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D
บรรยากาศการอ่านหนังสือใน ทีเค ปาร์ค ถูกโอบล้อมด้วยความเขียวชอุ่มพุ่มไสวไปทั่ว เหล่าพรรณไม้ต่างชูคออวดต้นแกร่งกันเป็นทิวแถว ต่างเฝ้ารอผู้มาเยือนเข้ามาเยี่ยมชมอย่างใจจดใจจ่อ ตั้งแต่ทางเข้าก็จะเห็นว่ามีพรรณไม้โดดเด่นในป่าดิบชื้น เช่น ใบไม้สีทอง เฟินหลากชนิด ที่ห้ามพลาดชมคือเฟินรัศมีโชติ เฟินลูกผสมพันธ์ใหม่ระหว่างกูดดอยยิวคาลิโดเนียกับกูดดอยบราซิลเลียน ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากความสง่างามของเฟินและช่วงเวลาเกิดของพันธุ์ไม้ใหม่นี้มีระยะเวลาใกล้เคียงกับพระประสูติกาลของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ถัดมาจะเป็นป่าดึกดำบรรพ์ กลุ่มพืชที่ร่วมยุคกับไดโนเสาร์ จุดเริ่มวิวัฒนาการพรรณพืช เช่น หญ้าถอดปล้อง แส้หางม้า มอส ไลเคน เฟินต้นขนาดใหญ่ และแบล็กบอย ต้นไม้หญ้าจากออสเตรเลียที่รอดตายจากไฟป่าได้ เพียงได้รับฝนก็กลับมางอกงามอีกครั้ง ดำรงชีวิตมากว่า 660 ปี เป็นต้น และเมื่อเดินเข้ามาด้านใน ทีเค ปาร์ค คุณก็จะต้องสดชื่นกับพรรณพืชในระบบนิเวศแหล่งน้ำนิ่ง-ไหล จากขุนเขาสู่สายน้ำ เช่น เฟินนาคราช บอน ผักแว่น บัว แว่นแก้ว เป็นต้น ในขณะเดียวกันก็มีสวนไม้กลายเป็นหินที่จัดแสดงต้นไม้กลายสภาพเป็นหิน ที่ดูดซึมสารละลายแร่ธาตุไปแทนที่เนื้อไม้อย่างช้าๆ โมเลกุลต่อโมเลกุล กว่าจะได้เห็นต้องใช้เวลาเป็นพันปี หินบางท่อนสามารถสังเกตเห็นลักษณะของลายวงปี ลายเสี้ยนไม้ เปลือกไม้ หรือตุ่มตาไม้ ได้ชัดเจน รวมถึงยังมีพรรณไม้ทะเลทราย ที่ลดรูปจากใบมาเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำ เช่น กระบองเงิน กำแพงทอง เมนโล ถังทอง เป็นต้น
ไม่เพียงห้องสมุดมีชีวิตจะถูกแต่งแต้มด้วยสีเขียวละลานตา ตามชั้นหนังสือหรือมุมต่างๆ ที่จะมีเหล่าไม้ดอกหอมและไม้ในวรรณคดีที่น่าสนใจไปแฝงกายปะปน เช่น โยทะกา พวงแส มณฑา พิลังกาสา ฝ้าย หม่อน สบู่ดำ เฟินกีบแรด อยู่ด้วยแล้ว ยังมีส่วนของสมุนไพร ที่เด็กๆ อาจไม่รู้จัก กว่า 25 ชนิด เช่น ต้นสวาท ต้นเขยตาย หญ้าหนวดแมว ต้นค้างคาวดำ ลูกไข่ขนทอง พิมเสน การบูร ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นยามีสรรพคุณรักษาโรคอย่างดี ตรงมุมกำแพงความรู้และคาเฟ่ และในห้องไอทียังนำเหล่าพืชสวนครัวมาจัดแสดงให้ชม เช่น พริกตุ้ม พริกสีม่วง หรือต้นกาแฟที่คนกินกาแฟหลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน
ในห้องสมุดดนตรีมีพรรณไม้เขตหนาวสวยๆ เพลินตา เช่น สนสองใบ สับปะรดสี สนแผง ไฮเดรนเยียร์ กล้วยไม้ดิน เป็นต้น พร้อมกันนั้นยังมีพืชกินสัตว์ที่ยกขบวนมาให้ชมตั้งแต่ ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง ต้นกาบหอยแครง เป็นต้น ที่พัฒนาการตนเองให้มีสีสันสดใส กลิ่นหอม และมีน้ำหวาน เพื่อล่อแมลงต่างมาเป็นเหยื่ออาหาร บริเวณของขุมทรัพย์ป่าชายเลน จัดแสดงระบบนิเวศและจำลองพรรณไม้ป่าชายเลน เช่น ต้นโกงกาง ต้นประสัท ต้นลำพู เป็นต้น สุดท้ายอย่าพลาดชมต้นมหัศจรรย์ ไม้ประหลาดหายากเมื่อรับประทานผลหรือใบภายใน 2 นาที หากทานอะไรที่มีรสเปรี้ยว รสเปรี้ยวนั้นจะเปลี่ยนเป็นหวานทันที
นอกจากนั้น ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ยังอัดแน่นด้วยกิจกรรมนานาความรู้ อาทิ เสาร์ที่ 4 พบกิจกรรมพรรณไม้พิศวง เสวนาวิวัฒนาการพืชและพรรณไม้ดึกดำบรรพ์, เสาร์ที่ 11 หรรษากับการแสดงดนตรีคลาสสิค โดย ทัศนา นาควัชระ ชมนิทรรศการแลกิจกรรมเฟิน พืชดึกดำบรรพ์, เสาร์ที่ 18-อาทิตย์ที่ 19 สนุกกับกิจกรรมเพลินพิศราชินีดอกไม้และความหลากหลายของกล้วยไม้ ร่วมเสวนาศิลปะกับพฤกษศาสตร์ โดย อ.ศศิวิมล แสวงผล จากม.มหิดล, เสาร์ที่ 25 เวิร์คช้อปดนตรีในสวน พร้อมชมดนตรีรากเหง้าแห่งดนตรีบลูส์ โดยอนันต์ ลือประดิษฐ์ และธวัชชัย คัมมาโช เป็นต้น เต็มอิ่มกับเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ตลอดเดือน ที่สำคัญห้ามพลาดหนังสือใหม่ เกี่ยวกับพฤกษศาสตร์และดอกไม้ต้นไม้ที่น่าสนใจจากต่างประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถร่วมเพลินกับมหัศจรรย์พรรณพฤกษ์ในมิติวิทยาศาสตร์ ศิลปะ วรรณคดี ภาพยนตร์และบทเพลง พร้อมกับหนังสือใหม่มากมาย ได้พร้อมกันตั้งแต่วันนี้ที่ ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน D สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 0-2257-4300 หรือ www.tkpark.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ