ปภ. จังหวัดลำปาง เร่งสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว และสำรวจสภาพแหล่งน้ำ เพื่อวางแผนรับมือภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2006 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ปภ.
ปภ. จังหวัดลำปาง เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยหนาว โดยลงพื้นที่สำรวจพบราษฎรต้องการเครื่องกันหนาว เกือบ 80,000 ราย และได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเขื่อน ทำนบ เพื่อวางแผนป้องกันปัญหาภัยแล้ง
นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศในประเทศไทยมีอุณหภูมิลดต่ำลงเรื่อยๆ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัดในบางพื้นที่ ทำให้ประชาชน เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาภัยหนาวที่เกิดขึ้นกับผู้ประสบภัย สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง จึงได้จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและบรรเทาภัยหนาวจังหวัดลำปางขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยหนาวให้เป็นไปอย่างอย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ และจากการที่ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความต้องการ เครื่องกันหนาวของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 13 อำเภอ 2 เทศบาล พบว่ามีประชาชนต้องการเครื่องกันหนาวเกือบ 80,000 ราย จำแนกเป็นเครื่องกันหนาว 77,412 ชิ้น เสื้อกันหนาว 21,889 ชิ้น ในส่วน สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปางได้รับการจัดสรรผ้าห่มในเบื้องต้นจำนวน 3,000 ผืน และศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปางยังได้เก็บสำรองผ้าห่มอีกจำนวน 26,000 ผืน เพื่อให้การสนับสนุนจังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ รวมทั้ง บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้มอบผ้าห่มให้แก่จังหวัดลำปางจำนวน 12,000 ผืน ซึ่งได้ทำการแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดลำปางไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปางได้ประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบ อ่างเก็บน้ำ เขื่อน ทำนบ ฝาย โดยเฉพาะบ่อน้ำตื้นและอ่างเก็บน้ำในหมู่บ้าน พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ไปยังผู้ที่มีเครื่องสูบน้ำ เพื่อเตรียมรองรับน้ำไว้บริโภคและใช้น้ำอย่างประหยัดในฤดูแล้ง และในช่วงนี้เป็นฤดูเทศกาลท่องเที่ยวรื่นเริง จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอุบัติภัยต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากความประมาท และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ อุบัติภัยจากการเล่นพลุ เพลิงไหม้ เป็นต้น
สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปางขาดแคลนเครื่องห่มกันหนาวหรือต้องการบริจาคผ้าห่มกันหนาวเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ศาลากลางชั้น 3 หมายเลขโทรศัพท์ 054-265-072-4 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ