บีโอไอเผยนักลงทุนญี่ปุ่นเชื่อมั่นประเทศไทย ไม่หวั่นสถานการณ์การเมือง — พร้อมลงทุนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2006 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--บีโอไอ
ผลชักจูงการลงทุนที่แดนอาทิตย์อุทัย นักลงทุนญี่ปุ่นเข้าฟังสัมมนาท่วมท้น ไม่มีคำถามเรื่องการเมืองของไทย บีโอไอเล็งดึงการลงทุนจากกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์ และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังจากการเดินทางไปชักจูงการลงทุน ณ กรุงโตเกียว และนครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า จากการจัดสัมมนาและพบปะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำกว่า 10 แห่ง พบว่า นักลงทุนญี่ปุ่นต่างก็แสดงความเชื่อมั่นต่อศักยภาพการเป็นแหล่งลงทุนของประเทศไทย โดยเฉพาะนักลงทุนรายใหญ่ที่มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทย และในเร็วๆ นี้ จะมีคณะนักลงทุนจากญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยอย่างจริงจัง
“ ในการสัมมนาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในไทย มีนักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าร่วมการสัมมนาเป็นจำนวนมากถึง 400 คนที่โตเกียว และที่โอซาก้ามีจำนวน 300 คน และไม่มีใครสอบถามถึงเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองของไทยแต่อย่างใด เพราะเราได้ชี้แจงชัดเจนว่า ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้ “ นายสาธิตกล่าว
ทั้งนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นที่แสดงความสนใจจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเฉพาะในผู้ผลิตในระดับเอสเอ็มอีที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งจะเข้ามาลงทุนเพื่อป้อนให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่ขยายฐานการผลิตในไทยเมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่สนใจจะมาลงทุนในไทย เพราะปีนี้แม้การลงทุนโดยรวมจะลดลงบ้าง แต่กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์กลับมีการลงทุนมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 15,000 ล้านบาท และมีการเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 30%
ในขณะเดียวกัน บีโอไอเชิญชวนให้นักลงทุนในกลุ่มโลจิสติกส์ และบรรจุภัณฑ์อาหารของญี่ปุ่น เข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย เพราะในด้านโลจิสติกส์ในประเทศไทยยังมีโอกาสอีกมาก เนื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิกำลังจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ และประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการบินที่มีสายการบินเชื่อมโยงไปทั่วโลก จึงเป็นโอกาสดีแก่นักลงทุนด้านโลจิสติกส์ชั้นนำของญี่ปุ่นเข้ามาบริหารจัดการสินค้าและวัตถุดิบ ซึ่งมีนักลงทุนหลายรายแสดงความสนใจจะเข้ามาลงทุนในด้านนี้ ส่วนบรรจุภัณฑ์อาหารนั้น บีโอไอต้องการดึงผู้ผลิตจากญี่ปุ่นเข้ามาลงทุน เพราะเป็นการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้บรรจุภัณฑ์ช่วยถนอมอาหารได้นานนับปี และเก็บรักษาคุณค่าของอาหารไว้ได้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ