เอชพีควบรวมกิจการเมอร์คิวรี่ อินเทอร์แอคทีฟ พร้อมก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำตลาด ด้านซอฟต์แวร์การจัดการไอที

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2006 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
เอชพีประกาศการลงนามในข้อตกลงสุดท้าย ในการซื้อกิจการบริษัทเมอร์คิวรี่ อินเตอร์แอคทีฟ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านซอฟต์แวร์การจัดการและการให้บริการ ด้วยเงินสดมูลค่า 52 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่ารวมของทั้งบริษัทตามราคาตลาดที่ประมาณ 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นมูลค่าสุทธิของเงินสดและหนี้สินทั้งหมด
เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว การควบรวมกิจการจะช่วยขยายพอร์ตฟอลิโอซอฟต์แวร์การจัดการ และบริการด้านธุรกิจของเอชพี ให้เป็นทางเลือกที่โดดเด่น สำหรับองค์กรที่มุ่งสร้างคุณค่าด้านไอทีให้กับธุรกิจอย่างสูงสุด
มาร์ค เฮิร์ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของเอชพี กล่าวว่า “วันนี้เราได้ผสานความแข็งแกร่งของสองบริษัทผู้นำในตลาดเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างพอร์ทฟอลิโอของซอฟต์แวร์การจัดการที่ทรงพลังมากที่สุดในวงการ การดำเนินงานร่วมกันจะช่วยให้ลูกค้าสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านไอที และได้รับบริการใหม่ๆ อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ตลอดจนผลักดันการเติบโตของพอร์ทฟอลิโอซอฟต์แวร์ของเอชพีอย่างต่อเนื่อง เราหวังว่าการควบรวมกิจการครั้งสำคัญนี้จะช่วยนำเสนอมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เป็นอย่างดี”
โทนี่ ซิงเกล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานบริษัทเมอร์คิวรี่ กล่าวว่า “การประสานความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้เอชพีและเมอร์คิวรี่ ก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์สร้างประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีสูงสุดสำหรับธุรกิจ (business technology optimization - BTO) ระดับแนวหน้าของวงการ ข้อตกลงครั้งสำคัญนี้นับเป็นการสร้างโอกาสอันดีให้แก่ลูกค้า ผู้ถือหุ้น ประชาชน และพันธมิตรทางธุรกิจของเรา”
การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จะรวมจุดแข็งของระบบ HP OpenView และระบบเครือข่าย รวมทั้งซอฟต์แวร์จัดการบริการไอทีของเอชพี เข้ากับจุดแข็งของเมอร์คอวรี่ในด้านการจัดการแอพพลิเคชั่น และการส่งมอบแอพพลิเคชั่นที่รวดเร็ว รวมทั้งธรรมาภิบาลไอทีและสถาปัตยกรรมที่เน้นการบริการ ซึ่งทั้งหมดจะช่วยให้ลูกค้าได้รับชุดโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และสามารถนำบริการด้านไอทีไปปรับใช้กับความต้องการในธุรกิจได้อย่างอัตโนมัติและเกิดประโยชน์สูงสุด
โธมัส อี. โฮแกน รองประธานอาวุโสด้านซอฟต์แวร์ของเอชพี กล่าวว่า “กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจซอฟต์แวร์ของเอชพี คือการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการจัดการไอทีองค์กรอย่างครบวงจร และช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับลำดับความสำคัญด้านไอที ให้สอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนไปได้ การผสาน HP OpenView เข้ากับการสร้างประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีสูงสุดสำหรับธุรกิจ (BTO) สำหรับองค์กรของเมอร์คิวรี่ จะช่วยรวบรวมองค์ความรู้ด้านการจัดการไอทีองค์กรที่มีมากมาย ให้กลายเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์เพียงหนึ่งเดียว สำหรับการใช้งานในทุกช่วงวัฏจักรไอที ตั้งแต่การวางแผน ไปจนถึงการใช้งาน และการปฏิบัติการ เมอร์คิวรี่เป็นบริษัทที่เน้นผลของงาน และมีการดำเนินการที่เปี่ยมประสิทธิภาพด้วยบุคคลากรที่โดดเด่น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเสริมการทำงานของเอชพีได้เป็นอย่างดี”
การเข้าซื้อกิจการของเมอร์คิวรี่คาดว่าจะขยายขนาดธุรกิจซอฟต์แวร์ของเอชพี ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นปีละกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หลังเสร็จสิ้นการควบรวมดังกล่าว เมอร์คิวรี่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจซอฟต์แวร์ของเอชพีทันที และฝ่ายขายจะสามารถอ้างอิงถึงผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัทร่วมกันได้
บนพื้นฐานของรายได้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองทางบัญชี เอชพีคาดว่าการรวมธุรกิจซอฟต์แวร์นี้จะเพิ่มการเติบโตของรายได้ประมาณร้อยละ 10 — 15 และเพิ่มกำไรจากการดำเนินการเป็นร้อยละ 20 ภายในปีการเงิน 2551 สำหรับผลประกอบการทางการเงินนั้น คาดว่าการควบรวมกิจการจะทำให้บริษัทมีกำไร 4 เซ็นต์ต่อหุ้นในปีการเงิน 2550 และมีกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น 2 เซ็นต์ในปีการเงิน 2551 ซึ่งทั้งหมดนี้จะรวมถึงการปรับบัญชีการซื้อ ที่เกี่ยวกับการลดรายได้รอตัดบัญชี และค่าใช้จ่ายรอตัดยอดที่มีประมาณ 141 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 5 เซนต์ต่อหุ้นในปีการเงิน 2550 และประมาณ 43 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1 เซนต์ต่อหุ้นในปีการเงิน 2551 อันรวมทั้งผลประโยชน์ร่วมต่างๆ ด้วย
การซื้อกิจการนี้จะดำเนินการผ่านคำขอเสนอซื้อหลักทรัพย์ ของหุ้นคงค้างของเมอร์คิวรี่ทั้งหมด แล้วจึงดำเนินการควบรวมกิจการเมอร์คิวรี่ให้เป็นบริษัทย่อยของเอชพี คำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายประการ ซึ่งรวมถึงการที่เมอร์คิวรี่จะต้องยื่นรายงานประจำปี ตามแบบฟอร์ม 10-K เมื่อสิ้นสุดปีการเงินในวันที่ 31 ธันวาคม 2548 แล้วเอชพีจึงจะยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทันทีหลังจากนั้น โดยคาดว่าการควบรวมกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2549
ข่าวประชาสัมพันธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการให้ข้อมูลเท่านั้น มิได้เป็นการเสนอซื้อหรือชักชวนให้เกิดการเสนอขายหลักทรัพย์ใดๆ การชักชวนและการเสนอขายหุ้นสามัญของเมอร์คิวรี่จะดำเนินการตามข้อเสนอซื้อและเอกสารที่เกี่ยวข้องที่เอชพีมีความประสงค์ที่จะยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น ขอให้ผู้ถือหุ้นของเมอร์คิวรี่และนักลงทุนรายอื่นๆ อ่านเอกสารดังกล่าวอย่างรอบคอบ เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญ ซึ่งรวมไปถึงข้อกำหนดและเงื่อนไข
การเสนอซื้อ เมื่อยื่นข้อเสนอแล้วผู้ถือหุ้นของเมอคิวรี่ และผู้ลงทุนรายอื่นๆ สามารถขอสำเนาคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ หนังสือเสนอการขาย และเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้จากเว็บไซต์ WWW.SEC.GOV ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผู้ถือหุ้นของเมอร์คิวรี่และนักลงทุนอื่นๆ ยังสามารถขอสำเนาเอกสารดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจาก INNISFREE M&A INCORPORATE ซึ่งเป็นตัวแทนข้อมูลของการเสนอขาย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +1 877 750 5838 หรือทางอีเมลINFO@INNISFREEMA.COM , จาก MERRILL LYNCH & CO., ซึ่งเป็นบริษัทจัดการการเสนอขายดังกล่าว ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +1 877 653 2948 หรือจาก ขอให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนอื่นๆ อ่านเอกสารดังกล่าวอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการเสนอขาย
เกี่ยวกับเมอร์คิวรี่
เมอร์คิวรี่ อินเทอร์แอคทีฟ คอร์ปอเรชั่น (Mercury Interactive Corporation) (OTC: MERQ) ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านการใช้เทคโนโลยีในธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด (business technology optimization - BTO) มีความมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้า ในการปรับปรุงคุณประโยชน์ด้านธุรกิจจากเทคโนโลยีสารสนเทศ เมอร์คิวรี่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2532 มีการดำเนินธุรกิจทั่วโลกและเป็นหนึ่งในบริษัทซอฟต์แวร์องค์กรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน เมอร์คิวรี่จัดหาซอฟต์แวร์และบริการ สำหรับการบริหารลำดับความสำคัญไอที บุคลากร และกระบวนการไอทีต่างๆ ซึ่งรวมถึงการส่งมอบและจัดการแอพพลิเคชั่น และการผสานกลยุทธ์แอพพลิเคชั่นและการบริหารงาน ทั้งนี้ลูกค้าทั่วโลกได้ให้ความไว้วางใจผลิตภัณฑ์และบริการของเมอร์คิวรี่ ในการปรับปรุงคุณภาพและสมรรถนะแอพพลิเคชั่น รวมถึงการจัดการค่าใช้จ่ายไอที ความเสี่ยง และความสอดคล้องกับกฏระเบียบต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์และบริการ BTO ของเมอร์คิวรี่ ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีและบริการของพันธมิตรทางการค้าทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมอร์คิวรี่ย์ สามารถเข้าชมได้ที่ www.mercury.com
เกี่ยวกับเอชพี
เอชพีเป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี โซลูชั่น และการให้บริการ แก่ลูกค้าระดับคอนซูเมอร์และองค์กรธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอุปกรณ์ต่อพ่วง การให้บริการครอบคลุมทั่วโลก และผลิตภัณฑ์ภาพและการพิมพ์ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2549 เอชพีมีรายได้รวมนับจาก 4 ไตรมาสทั้งสิ้น 90.0 พันล้านเหรียญสหรัฐ ผู้สนใจสามารถค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE, Nasdaq: HPQ) ได้ที่ http://www.hp.com
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย - ธรณ ชัชวาลวงศ์
โทรศัพท์ : 0-2627-3501 แฟกซ์: 0-2627-3510
อีเมล์ : tchatchavalvong@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ