สำนักหอสมุดแห่งชาติ ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมอบรมปฏิบัติการ “การบูรณาการความรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย”

ข่าวทั่วไป Tuesday February 28, 2006 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--สำนักหอสมุดแห่งชาติ
เน้นด้านทัศนศิลป์ในการเรียนการสอนและการส่งเสริมการอ่านระดับมัธยมศึกษา
ในวันที่ 30-31 มี.ค. ศกนี้หมดเขตรับสมัครภายในวันที่ 15 มี.ค. 2549
ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 34 และงานมหกรรมหนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2549 ณ ห้องประชุมสำนักหอสมุดแห่งชาติ จัดอบรมปฏิบัติการ “บูรณาการความรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย เน้นด้านทัศนศิลป์ในการเรียนการสอนและการส่งเสริมการอ่านระดับมัธยมศึกษา” เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การบูรณาการสาระการเรียนรู้กับศิลปะและวัฒนธรรมไทย ปฏิบัติการมองรู้ดูออกผ่านกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายแหล่งความรู้และสายสัมพันธ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทย ดำเนินการโดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมอันได้แก่ ครู อาจารย์ บรรณารักษ์ บุคลากรทางการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาและผู้สนใจทั่วไป จำนวน 50 คน หมดเขตรับสมัครในวันที่ 15 มีนาคม 2549
การสร้างค่านิยมสร้างจิตสำนึกในส่วนที่เกี่ยวกับการรับรู้คุณค่าของมรดกทางศิลปวัฒนธรรมไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านทัศนศิลป์ ให้เกิดขึ้นในสังคมไทยและเกิดขึ้นในกลุ่มคนทุกระดับเป็นการสร้างเชาว์ปัญญาให้คนในสังคมมีความรู้ เข้าใจ เห็นความสำคัญในศิลปวัฒนธรรมไทย นับเป็นการบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมไทยที่ถูกต้องเหมาะสม ประกอบกับการจัดการศึกษาเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะทำให้ข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมเผยแพร่สู่เยาวชนได้อย่างรวดเร็ว การเตรียมครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นผู้รอบรู้ทางศิลปวัฒนธรรมไทย จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เกิดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยใช้มรดกศิลปวัฒนธรรมเป็นแกน นับเป็นการสร้างเครือข่ายในการดำเนินงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 มาตราที่ 81 ว่ารัฐจะต้องจัดการศึกษา อบรมสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยในศิลปะวิทยาการต่าง ๆ เร่งรัดการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ พัฒนาวิชาชีพครูและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ
นอกจากการบูรณาการความรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย ในการเรียนการสอน การส่งเสริม การอ่านระดับมัธยมศึกษาด้วยการมองรู้ดูออก เป็นเครื่องมือในการศึกษาหาความรู้ในสาระวิชาการต่าง ๆ และนำไปสู่กระบวนการคิดเป็น ทำเป็น สามารถที่จะบูรณาการกับเรื่องราวทางศิลปวัฒนธรรมไทยได้อย่างชัดเจน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสาระการเรียนรู้กับศิลปวัฒนธรรมในกิจกรรมการมองรู้ดูออก เป็นการพัฒนาศักยภาพการศึกษาวิเคราะห์ การตีความ การประเมินค่า ช่วยให้มีการคิดเป็นแก้ปัญหาเป็น สามารถเลือกสรรกลั่นกรองสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผล และเป็นการสกัดกั้นการหลงใหลกับกระแสค่านิยมที่ไม่ถูกต้องหรือขัดต่อวัฒนธรรมอันดีงามของไทย
ผู้เข้าร่วมอบรมอันได้แก่ ครู อาจารย์ บรรณารักษ์ นักศึกษา นักเรียนระดับมัธยมศึกษา สามารถนำความรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมไทยไปบูรณาการในการเรียนการสอนและประจักษ์ในความสำคัญของมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย และพร้อมที่จะเป็นเครือข่ายถ่ายทอดแก่อนุชน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิดังนี้
1. รศ. ผดุง ศิริรัตน์ ผอก. โครงการอบรมฯ ประธานกรรมการพัฒนาหลักสูตร ศิลปะมหาบัณฑิต และศิลปะดุษฎีบัณฑิต สาขาศิลปกรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม. ราชภัฏสวนสุนันทา
2. รศ.โกสุม สายใจ คณะมนุษยศาสตร์ ม. ราชภัฏสวนดุสิต
3. อาจารย์เมธี บุรีภักดี อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา
4. นายชะวัชชัย ภาติณธุ นักวิชาการช่างศิลป์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
5. นางวราภรณ์ สายใจ อาจารย์โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์
6. นายธรรมศักดิ์ สิทธิ์พงศ์ศุทธิ์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ ม.ราชภัฏสวนดุสิต
ผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักหอสมุดแห่งชาติ
โทร. 02-281-3653
โทรสาร 02-281-0263--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ