รมว.วิทย์เข้ากระทรวงให้แนวทางในการทำงาน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 11, 2006 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เช้าวันนี้ (11 ต.ค.49) นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นวันแรก โดยได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยมี นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดและข้าราชการ รอต้อนรับ ก่อนที่จะเริ่มการประชุมมอบนโยบายและทิศทางการทำงานให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ให้แนวทางในการทำงานว่าขอให้ยึดนโยบายของรัฐบาลที่เน้นความโปร่งใส มีคุณธรรม และดำเนินการอย่างรวดเร็ว สำหรับแนวทางการดำเนินงานภายใน 1 ปีข้างหน้านั้น จะสานงานต่อเนื่อง ที่มีความสำคัญอยู่แล้วและริเริ่มงานใหม่ โดยมีนโยบาย สร้างปัญญาในสังคม เพื่อใช้สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง และสร้างความสามารถของประเทศอย่างยั่งยืนโดยมีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญ ในจุดเน้น 3 ด้านคือ
1. การสร้างคน ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสร้างคนดีและคนเก่งในสังคมทุกระดับ เพิ่มศักยภาพของคนในการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้กับระบบเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งระดับรากแก้ว ระดับประกอบการและวิชาชีพ รวมถึงผู้มีความสามารถพิเศษและผู้ด้อยโอกาส ประกอบกับการสร้างความรู้และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แพร่หลายในหมู่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ซึ่งการดำเนินการในเรื่องนี้ ต้องร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. การสร้างระบบสนับสนุนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนา เพื่อให้ภาคการผลิต ผู้ประกอบการเอกชน และประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงความรู้ใหม่และสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนสร้างระบบจูงใจเพื่อส่งเสริมการลงทุนของผู้ประกอบการในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม อาทิ การส่งเสริมให้มีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ มาตรการลดภาษี เป็นต้น นอกจากนี้ จะจัดทำระบบเพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ-เอกชน-และประชาชนในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกัน
3. การดำเนินการเพื่อให้สังคมได้รับทราบ เลือกเฟ้น และพัฒนาวิทยาการที่เหมาะสม ทั้งวิทยาการที่อุบัติขึ้นใหม่และวิทยาการดั้งเดิมที่อาจละเลยไป ทั้งนี้ จะพยายามให้สังคมมีส่วนร่วมในการนำวิทยาการใหม่มาใช้โดยผสมผสานกับภูมิปัญญาไทยดั้งเดิม อย่างสอดคล้องลงตัว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาประเทศตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการสร้างปัญญาที่จะขับเคลื่อนสังคม และสร้างภูมิคุ้มกันอันตรายจากภายนอก
ในการดำเนินตามนโยบายนี้ให้บรรลุผล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้เน้นย้ำว่า นอกจากทุกหน่วยงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะต้องบูรณาการความร่วมมือกันแล้ว สิ่งสำคัญคือการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กับหน่วยงานอื่นๆ โดยเฉพาะภาคเอกชน และภาคสังคม เพราะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องกับชีวิตประจำวัน เราทำให้เกิดวิทยาการและเทคโนโลยีได้ หากแต่ต้องคำนึงถึงประเด็นความถูกต้อง เหมาะสม และจริยธรรมทางสังคมด้วย เป็นต้นว่า จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งหากใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องอาจล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เป็นต้น ดังนั้น การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงต้องเชื่อมโยงกับประเด็นทางสังคมเป็นสำคัญด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ