ปตท. ติดอันดับ 372 บริษัทใหญ่สุดของโลก

ข่าวทั่วไป Friday April 7, 2006 13:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--พลังงาน
ปตท. เป็นบริษัทไทยรายเดียวที่ติด 1 ใน 500 บริษัทมหาชนใหญ่สุดของโลก ได้อันดับ 372 เพิ่มจากปีก่อนที่ 425 จากผลวิเคราะห์ของนิตยสารฟอร์บส์ ล่าสุด
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่ที่ดีที่สุดของโลก จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes Global ซึ่งเป็นนิตยสารการเงินชั้นนำระดับโลก ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์บริษัทขนาดใหญ่จากทั่วโลก และคัดเลือกรายชื่อของ 2,000 บริษัทที่ดีที่สุด
จากผลของการจัดอันดับล่าสุด ซึ่งถือเป็นผลประกาศประจำปี 2549 ปรากฏว่า ปตท. ซึ่งเป็นผู้นำด้านพลังงานของไทยนั้น กลายเป็นบริษัทไทยรายเดียวที่สามารถติดโผใน 500 อันดับแรกของปีนี้ได้ โดยอยู่ในอันดับที่ 372 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประกาศเมื่อปี 2548 ที่อยู่เพียงอันดับที่ 425 ในขณะที่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทกลุ่มธุรกิจการกลั่นในเครือ ปตท. ก็ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 1,330 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในอันดับที่ 1,595
นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ ปตท. และ ไทยออยล์ ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นนั้น นอกจากจะสะท้อนถึงศักยภาพที่ดีของบริษัทพลังงานของไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และดึงเม็ดเงินการลงทุนจากต่างชาติเข้าสู่ประเทศมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งในตลาดทุนไทยอีกทางหนึ่งด้วย
ทั้งนี้ นิตยสาร ฟอร์บส์ ทำการจัดอันดับบริษัทที่มีผลการดำเนินงาน และฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยพิจารณาจากยอดขาย ผลกำไร สินทรัพย์ และมูลค่าตลาดของบริษัทในปี 2547 ซึ่งบริษัทไทยที่ติดอันดับอยู่ใน 2,000 บริษัทที่ดีที่สุดของโลกนั้นมีทั้งสิ้น 13 บริษัท
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ