กิตติรัตน์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ รับรางวัลเกียรติยศ “นักการเงินแห่งปี 2548”

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2006 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้บริหารตลาดทุนคนแรกรับรางวัลเกียรติยศ “นักการเงินแห่งปี” ประจำปี 2548 (Financier of the Year 2005) ด้วยความโดดเด่นด้านวิสัยทัศน์ การวางรากฐานด้านการพัฒนาตลาดทุน และการทุ่มเทเพื่อสังคมส่วนรวม
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับการประกาศจาก วารสารการเงินธนาคารให้เป็น “นักการเงินแห่งปี” ประจำปี 2548 (Financier of the Year 2005) โดยเข้ารับรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ผ่านมา นับเป็นนัก การเงินแห่งปีคนที่ 17 ด้วยความโดดเด่นทั้งด้านการมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ความเป็นมืออาชีพ การสามารถสร้างความเติบโตแก่องค์กรและตลาดทุน และการทุ่มเททำงานเพื่อสังคม
นายกิตติรัตน์ นับเป็นผู้ผลักดันให้ตลาดทุนไทย เป็นตลาดทุนที่มีตราสารครบถ้วน ทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ โดยมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีการจัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ตลาด ตราสารหนี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์ในประเทศไทย
นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ ยังได้แสดงความเป็นมืออาชีพในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์ และเป็นผู้ผลักดันให้เกิดแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุนไทยจนเป็นผลสำเร็จในด้านการวางรากฐานของตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเป็นนักการเงินที่สร้างความเติบโตให้กับองค์กร และสามารถปรับเปลี่ยน บทบาทการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ จนเป็นที่ยอมรับของสาธารณชนได้อย่างชัดเจน
ที่สำคัญคือ ความเสียสละ และทุ่มเทเพื่อการทำประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวมอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรม โดยการกำหนดนโยบายในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อย อย่างจริงจัง ผลงานที่เป็นรูปธรรมได้แก่ การสร้างสนามฟุตบอลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การปรับปรุงสนามกีฬาเพื่อเยาวชน ได้แก่ สนามกีฬาและห้องสมุดกีฬาแห่งแรก ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนามแบดมินตัน มหาวิทยาลัยมหิดล ส่งเสริมด้านการจัดตั้งห้องสมุดดนตรี และการจัดแข่งขันดนตรีเยาวชน และการส่งเสริมกีฬาพื้นบ้าน อาทิ หมากรุกไทย การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยสึนามิ และผู้ประสบเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น
นายกิตติรัตน์กล่าวถึงการได้รับรางวัล “นักการเงินแห่งปี 2548” ในครั้งนี้ว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนิน กิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง แนวทางที่คณะกรรมการได้พิจารณาให้รางวัล โดยให้ความสำคัญแก่การทำงานเพื่อสังคมด้วยนั้นเป็นการส่งความคิดไปยังองค์กรต่างๆ ให้มีการคำนึงถึงภารกิจเพื่อสังคมด้วย
ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณ เพื่อกิจกรรมทางสังคมนั้น ถ้าลงไปในกิจกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนก็จะเป็นการให้ที่ไม่รู้จบ ขอฝากประเด็นว่าทุกองค์กรควรคำนึงถึงการทำงานเพื่อสังคม โดยคำนึงถึงการให้ที่ ผู้รับรับแล้วสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเองในระยะยาวด้วย”
ในด้านการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการออมและการลงทุน นายกิตติรัตน์นับเป็นผู้ที่ริเริ่มและสร้างสรรค์กิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสร้างวัฒนธรรมการลงทุนแก่กลุ่มเป้าหมายทุกระดับตั้งแต่กลุ่มเด็กและเยาวชน จนถึงประชาชนทั่วไป ได้แก่ การจัดทำคู่มือการเรียนการสอน “เงินทองของมีค่า” ที่ได้รับการบรรจุใน หลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 ละครส่งเสริมการออมเพื่อเยาวชน ละครสอดแทรกความรู้ด้านการเงิน รวมทั้ง กิจกรรมทางการตลาดส่งเสริมการลงทุนในตลาดทุน อาทิ ตลาดหลักทรัพย์สัญจร มหกรรมการลงทุนครบวงจร (SET in the City), International Road show และ Thailand Focus เป็นต้น การพัฒนา “ห้องสมุดมารวย” ให้เป็นห้องสมุดมีชีวิตแห่งแรกที่เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด เพื่อสร้างแหล่งความรู้สำหรับเยาวชน การจัดสร้างห้องสมุดชุมชนในชุมชนคลองเตย และใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งในจังหวัดที่ประสบภัยสึนามิ เพื่อส่งเสริมความรู้แก่ประชาชนและผู้ด้อยโอกาส
สำหรับผลงานสำคัญที่โดดเด่นด้านตลาดทุนของนายกิตติรัตน์ ยังได้แก่ การผลักดันให้มีการจัดตั้งสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาตลาดทุน ที่จะเชื่อมโยงกับกลไกอื่น ๆ ในระบบเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้ง การจัดตั้งสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) ให้เป็นศูนย์กลางส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ของผู้บริหารในแวดวงตลาดทุน เพื่อสร้างเครือข่ายผู้บริหารที่มีความเข้าใจในตลาดทุนและการพัฒนาสังคม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตลาดทุนไทยในอนาคต
นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ ยังเป็นผู้จัดระบบค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์ให้มีการกำหนดค่า ธรรมเนียมขั้นต่ำ เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์มีแนวทางในการกำหนดต้นทุนในการให้บริการ และสามารถให้บริการแก่ผู้ลงทุนได้อย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ แทนการแข่งขันกันด้านราคา การส่งเสริมให้มีการบริการโอนเงินปันผลผ่านบัญชีธนาคาร เป็นต้น
วารสารการเงินธนาคาร จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2525 และได้จัดให้มีรางวัล “นักการเงินแห่งปี” นับตั้งแต่ปี 2525 โดยมีผู้ได้รับรางวัล “นักการเงินแห่งปี” มาแล้ว 16 คน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นับเป็นผู้บริหารจากตลาดทุนคนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ