‘สยามวาลา บราเธอร์’ เผยธุรกิจที่สำเร็จตามรอยเท้า “พ่อ” ยึดปลาแซลมอลเป็นแบบอย่าง !! ใน “สุริวิภา”

ข่าวทั่วไป Monday December 4, 2006 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--เจเอสแอล
สุริวิภา” พุธที่ 6 ธ.ค. นี้ พบ 4 หนุ่มพี่น้อง สยามวาลา “ยิ่งศักดิ์-โอภาส-สุหฤท-ดนุพล” ผู้สืบทอดธุรกิจพันล้านอายุเกือบ 100 ปี แห่งบริษัท ดี เอช เค สยามวาลา จำกัด ผู้ผลิต-จำหน่ายกระดาษและอุปกรณ์สำนักงานที่คุ้นเคยในนามตรา “ช้าง” จะมาเผยเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานร่วมกันแบบน้องพี่ และรำลึกถึงความสำเร็จที่พ่อ “มิตร สยามวาลา” ได้กอบกู้ธุรกิจครอบครัวจากภาวะหนี้สินมหาศาลในช่วงสงคราม พลิกฟื้นวิกฤตจนกลายเป็นความมั่นคงปึกแผ่นให้กับลูกชายทั้ง 4 ได้ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข
ยิ่งศักดิ์ — โอภาส — สุหฤท - ดนุพล สยามวาลา สี่พี่น้องที่มีบุคลิกและความชอบส่วนตัวที่ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เล่าถึงความยิ่งใหญ่ของ “พ่อ” ที่ทำให้ ดีเอชเอ สยามวาลา สืบทอดจะครบ 100 ปี ในปีหน้านี้ว่า “ธุรกิจของเราเริ่มตั้งแต่สมัยคุณทวดและคุณปู่ที่เป็นคนอินเดีย ทำธุรกิจเทรดดิ้งนำเข้าสินค้ามาจำหน่าย เพราะมีความได้เปรียบด้านภาษาสามารถสื่อสารกับต่างชาติได้ง่าย จนมาถึงช่วง 50 ปีก่อนหน้านี้ หลังสงครามโลกคุณปู่เสียชีวิต แล้วโรงงานก็โดนระเบิด ตอนนั้นธุรกิจของเราตกต่ำถึงขีดสุด เป็นหนี้สินมากมาย คุณพ่อและคุณอาซึ่งต้องถือว่าเป็นนักสู้ที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ช่วยกันทำงานพลิกฟื้นธุรกิจ คุณพ่อเป็นกองหน้าวิ่งออกไปขายของหาลูกค้า คุณอาดูแลบัญชีคอยหนุนเป็นกองหลัง เคยนำเข้าสินค้าหลายๆอย่างก็เหลือทำเพียงกระดาษอย่างเดียว จากธุรกิจที่ติดลบ 2 ปี ทั้งสองท่านก็ช่วยกันทำจนเสมอตัว และค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการทำงานอย่างหนักมากของท่าน
คุณพ่อท่านจะทำให้เห็นเราเป็นตัวอย่าง ให้เราค่อยๆซึมซาบวิธีการทำธุรกิจจากท่าน เพราะเราจะเติบโตมาด้วยกันทานข้าวด้วยกันท่านจะถ่ายทอดหลักการวิธีการให้แบบไม่รู้ตัว พวกเราทุกคนไม่เคยชอบทำธุรกิจเลย ท่านก็จะปล่อยให้เราทำงานตามวิถีที่เราชอบใจ จนถึงเวลาหนึ่งจังหวะที่เหมาะ ท่านก็จะมีเสน่ห์และจิตวิทยาสูงในการชักจูงใจให้ลูกๆ มาร่วมทำงานแบบไม่ต้องบีบบังคับ แถมยังปลูกฝังให้ลูกๆ ช่วยเหลือกันและกันในการทำธุรกิจ ทุ่มเททำงาน ที่สำคัญต้องยึดมั่นคุณธรรม ไม่คิดคด ซื่อสัตย์ ค้าขายตรงไปตรงมา ไม่เคยเลี่ยงภาษี และเวลาที่ท่านไปทำงานจะพาเราไปด้วย เราก็จะจดจำวิธีการในการเจรจาต่อรองกับลูกค้าของท่านมาใช้ได้ผล สิ่งที่คุณพ่อและคุณอาสอนพวกเรามาเป็นอย่างดี คือการให้ความสำคัญธุรกิจในภาพรวม ทำให้เราไม่เคยทะเลาะกันเรื่องผลประโยชน์เลย...
และอีกสิ่งหนึ่งที่ท่านสอนจนจำแม่นมาก คือ ท่านเปรียบการทำธุรกิจกับตัวอย่างจาก ธรรมชาติ ท่านให้ดูปลาแซลมอล ว่าเป็นนักสู้แค่ไหน ต่อให้อยู่ไกลกลางมหาสมุทร ก็ต้องเข้มแข็งและอดทนว่ายทวนน้ำขึ้นไปหลายพันไมล์ เพื่อหาจุดต้นกำเนิดวางไข่ของตัวเองให้ได้ ทำธุรกิจก็ต้องทวนกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากให้ได้”
เนื่องในโอกาสวันพ่อเช่นนี้ “สุริวิภา” จึงขอร่วมรำลึกถึงพระคุณ “พ่อ” ผู้เป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมด้านบริหารธุรกิจด้วยปรัชญาความจริงใจต่อประเทศชาติ ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา แม้พวกเขาจะมีสืบเชื้อสายอินเดียก็ตาม โดยการบุกถึงบ้านครอบครัว “สยามวาลา” เยี่ยมพ่อ “มิตร” และคุณแม่ในวัย 80 กว่า ที่ยังคงแข็งแรงและห้อมล้อมไปด้วยหลานตัวเล็กๆ วัยกำลังน่าชังอันเป็นรุ่นที่ 5 ของตระกูล และร่วมกิจกรรมสำคัญของครอบครัว คือ การทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ 4 พี่น้องต้องมาทานข้าวเที่ยงพร้อมกันในที่ทำงานทุกวันโดยมีศรีภรรยาจัดปิ่นโตให้!!!
ติดตามชม ปรัชญาทางธุรกิจของ “พ่อมิตร” ผู้เป็นศูนย์รวมใจ ที่ทำให้ลูกๆ ยึดมั่นเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจพันล้าน รวมทั้งชมภาพความรักความอบอุ่นในครอบครัว “สยามวาลา” ได้ใน “สุริวิภา” วันพุธที่ 6 ธันวาคมนี้ เวลาดีสี่ทุ่ม ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ต้องการข้อมูลเพิ่มติดต่อ วิรดา อนุเทียนชัย (วิ) 0 — 1804 - 5493
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ