AFET คลอด “มันเส้น” สินค้าตัวที่ 6 เข้าซื้อขายในตลาด คาดรองรับปริมาณความต้องการ “เอทานอล” ในประเทศ เปิดซื้อขายวันแรก 18 ส.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2006 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดตัวสินค้าเศรษฐกิจลำดับที่ 6 “มันเส้น” สินค้าน้องใหม่ ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอล พลังงานทดแทนน้ำมันเบนซินและดีเซลในยุคน้ำมันแพง พร้อมเชื่อมั่นสินค้าน้องใหม่ตระกูลมันสำปะหลังจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกกลุ่มที่ใช้กลไกของตลาด AFET พร้อมเปิดซื้อขายอย่างเป็นทางการ 18 สิงหาคม ศกนี้
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า “มันสำปะหลังจัดเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญติดอันดับ 1 ใน 10 ของสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุดของไทย โดยมีปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์มันเส้นคิดเป็นร้อยละ 30-40 ของปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังทั้งหมด และผลผลิตมันเส้นส่วนใหญ่จะถูกส่งออกไปยังต่างประเทศในอัตราร้อยละ 90 โดยมีปริมาณการส่งออกเกือบ 3 ล้านตัน หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาทต่อปี แหล่งผลิตมันเส้นโดยส่วนใหญ่จะกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆของประเทศ ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคกลาง ทั้งนี้มันเส้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากการนำหัวมันสำปะหลังสดมาผ่านกรรมวิธีแปรรูปเพื่อให้ได้มันเส้นตามคุณภาพที่กำหนด
นางนภาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า “มันเส้น” เป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญและมีปริมาณการส่งออกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มันเส้นใช้เป็นวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมผลิตแอลกอฮอลล์ และที่สำคัญยังเป็นวัตถุดิบในการผลิต “เอทานอล” เชื้อเพลิงทดแทนน้ำมัน ทั้งนี้ในปัจจุบันความต้องการเอทานอลของโลกมีมากกว่า 3,000 ล้านลิตรต่อปี โดยประเทศบราซิลเป็นประเทศที่ผลิตและใช้เอทานอลมากที่สุดในโลก สำหรับเอเชียนั้นมีปริมาณการผลิตเอทานอลรวม 5,500 ล้านลิตรต่อปี โดยประเทศจีนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่สุด รองลงมาคือ อินเดีย ส่วนญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ สำหรับประเทศไทยนั้นจากการกำหนดให้ผสมเอทานอลในน้ำมันเบนซินร้อยละ 10 ซึ่งเมื่อพิจารณาจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินภายในประเทศมีการประมาณการว่าความต้องการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นถึงวันละประมาณ 2 ล้านลิตร ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันดีที่มันเส้นซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลจะมีความต้องการใช้ทั้งภายในและภายนอกประเทศเป็นอย่างสูงในอนาคตอันใกล้
การนำ “มันเส้น” เข้ามาทำการซื้อขายเป็นสินค้าน้องใหม่ลำดับที่ 6 ในตลาด AFET นั้นถือเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการผลิตและใช้มันสำปะหลังของประเทศดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาก่อนเปิดทำการซื้อขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 สิงหาคมที่จะถึงนี้ AFET ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ทั้งการศึกษาวิจัย การเตรียมความพร้อมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประชุมหารือพิจารณาร่างข้อกำหนดการซื้อขายมันเส้นกับผู้แทนจากสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย รวมทั้งการจัดเสวนาต่างๆเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการก่อนเข้ามาทำการซื้อขายสินค้ามันเส้นในตลาด AFET
AFET เชื่อมั่นว่า “มันเส้น” สินค้าตระกูลมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นสินค้าลำดับที่ 6 ของตลาด จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการทั้งภายในและต่างประเทศ ที่จะสามารถใช้กลไกตลาด AFET เป็นเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยง ในขณะที่ยังเป็นทางเลือกใหม่ของนักลงทุนในการเข้ามาแสวงหาผลตอบแทนจากการซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นการสร้างสภาพคล่องที่ดีในตลาด AFET อย่างแท้จริง นางนภาภรณ์ กล่าวสรุป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คุณอริสรา ธนูแผลง ผู้จัดการส่วนการประชาสัมพันธ์ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)
โทรศัพท์ 0- 2263-9827 มือถือ : 0-1561-4745
โทรสาร : 0-26853345 หรือ e-mail : arisara@afet.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ