ปตท. เปิดตัวโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ “หญ้าแฝก : รากแห่งพลังไทย...ใต้ร่มพระบารมี”

ข่าวทั่วไป Thursday June 1, 2006 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มิ.ย.--ปตท.
ปตท. ขอเชิญปวงชนชาวไทยทุกภาคส่วนร่วมคืนความสมบูรณ์ให้แผ่นดินไทย ถวายเป็นราชสักการะและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ด้วยการร่วมสนองพระราชดำริในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝก ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ส่งผลงานตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 31 สิงหาคม 2549
วันนี้ (1 มิถุนายน 2549) ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นายชัยวัฒน์ สิทธิบุศย์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน และ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ร่วมแถลงข่าวเปิด “โครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี” ซึ่ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นเพื่อสนองพระราชประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้ และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ให้ทั่วถึงทั้งประเทศ ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก คือ การส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องหญ้าแฝก และการประกวดการปลูกหญ้าแฝก
ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ในฐานะประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ ปตท. ประธานในการแถลงข่าว กล่าวว่า ปตท. ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝก และในครั้งนี้ได้จัดทำ “โครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ ปตท.” ขึ้น นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการดำเนินตามรอยพระยุคลบาทในเรื่องหญ้าแฝกอย่างจริงจังทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการปลูกและการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในส่วนของการจัดโครงการประกวดการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้กำหนดรูปแบบการประกวดให้ทุกภาคส่วนของประเทศ ทั้งระดับ หน่วยงาน ชุมชน และบุคคล ได้มีส่วนร่วมในการประกวดอย่างทั่วถึง โดยการประกวดจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทการปลูก ประเภทส่งเสริมการปลูก และประเภทการออกแบบโปสเตอร์ส่งเสริมการปลูก รวมทั้งสิ้น 32 รางวัล มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เริ่มเปิดรับสมัครและสรรหาผลงานตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 สิงหาคม 2549 ประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัลในวันที่ 15 ธันวาคม 2549
นายบัณฑิต ตันศิริ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ด้านปฏิบัติการ กล่าวว่า โครงการฯ จะส่งเสริมให้สังคมเข้าใจถึงคุณค่าของ “หญ้าแฝก” ที่มีแก่ผืนดินอย่างถ่องแท้ โดยกรมพัฒนาที่ดินได้ให้ความร่วมมือในการจัดพันธุ์กล้าหญ้าแฝกจำนวน 5 ล้านกล้าเพื่อส่งเสริมการปลูกในพื้นที่ต่างๆ จัดวิทยากรให้ความรู้ และมอบหมายผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินและเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดินทั้ง 12 เขต เป็นคณะกรรมการภาคของการประกวด ซึ่งจะทำหน้าที่สรรหาและคัดสรรผลงานในแต่ละพื้นที่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการตัดสินการประกวด
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ปตท. มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกให้เห็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ดังเช่นที่ ปตท. ได้ดำเนินการประสบความสำเร็จมาแล้วในการใช้หญ้าแฝกป้องกันการพังทลายของดิน และฟื้นฟูสภาพพื้นที่หลังการก่อสร้างโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทย-สหภาพพม่าตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมาจนถึงวันนี้ แนวหญ้าแฝกกว่า 2 ล้านต้นได้ทำหน้าที่ปราการธรรมชาติรักษาแนวท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินการโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ จะยึดหลักการการมีส่วนร่วมของชุมชน และส่งเสริมให้หน่วยงานของ ปตท. และบริษัทในกลุ่ม ซึ่งมีพื้นที่กระจายอยู่ทั่วประเทศร่วมดำเนินการให้เห็นผลจริงในทางปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับที่ ปตท. เคยดำเนินการโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปีมาแล้ว ทั้งนี้ ปตท. ได้รับเกียรติจากเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากกรมพัฒนาที่ดินและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี โดยผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายพร้อมใจจัดโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ปตท. จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมกันกระทำความดี ด้วยการปลูกหญ้าแฝกคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับแผ่นดิน เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัดทั่วประเทศ และที่โครงการประกวดการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 0-2537-2146, 0-2537-2191 หรือ www.pttplc.com
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-2159-60, 0-2537-2163

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ