บมจ.น้ำประปาไทย เดินหน้าขยายตลาดผู้ใช้น้ำประปา ตั้งเป้า 290,000 ลบ.ม./วัน ภายหลังการรับรอง ISO

ข่าวทั่วไป Friday July 21, 2006 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--น้ำประปาไทย
บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดในไทย เดินหน้าขยายตลาดผู้ใช้น้ำประปา ตั้งเป้าในปีนี้ขยายการใช้เพิ่มขึ้นเป็น 290,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ตอกย้ำให้ผู้บริโภคมั่นใจด้วย มาตรฐานการบริหารคุณภาพ
นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและให้บริการน้ำประปาฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลให้ประชาชนมีน้ำประปาใช้ทดแทนน้ำบาดาล เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตและรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้ดียิ่งขึ้น โดย บมจ. น้ำประปาไทย ดำเนินธุรกิจผลิตและจ่ายน้ำประปาให้แก่การประปาส่วนภูมิภาค ในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสาครโดยมีอายุสัญญา 30 ปี ซึ่งลักษณะของสัญญา เป็นสัญญาการดำเนินงานแบบ Build - Own - Operate หรือ BOO
ด้วยภารกิจอันสำคัญของ บริษัทฯ ในการจัดหาและผลิตน้ำประปา ผิวดินที่มีคุณภาพ จ่ายให้กับการประปาส่วนภูมิภาค เพื่อรับและจ่ายน้ำต่อให้กับผู้ใช้น้ำ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครทั้งจังหวัดและบางส่วนของนครปฐม ได้แก่ อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล อำเภอนครชัยศรี ดังนั้นบริษัทฯ จึงได้พิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน ทั้งในส่วนของโรงงานผลิตน้ำประปา สถานีจ่ายน้ำ ระบบท่อส่งน้ำ และระบบท่อจ่ายน้ำ ภายใต้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยและที่สำคัญยังอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีรายละเอียดขอบเขตของโครงการ ดังต่อไปนี้
1. โรงงานผลิตน้ำประปาบางเลน มีกำลังการผลิตน้ำวันละ 320,000 ลูกบาศก์เมตร
2. สถานีจ่ายน้ำพุทธมณฑล ทำหน้าที่รับน้ำจากโรงงานผลิตน้ำประปาบางเลน โดยมีถังเก็บน้ำใสขนาด 50,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้บริการจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม และอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
3. สถานีจ่ายน้ำมหาชัย จะมีถังเก็บน้ำใสขนาด 20,000 ลูกบาศก์เมตร คอยให้บริการจ่ายน้ำกับผู้ใช้น้ำในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร
บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) สามารถผลิตน้ำประปาที่มีคุณภาพได้ตรงตามมาตรฐานน้ำดื่มของมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย และมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) สามารถนำไปใช้ได้อย่างมั่นใจก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพในหลายมิติ ได้แก่
- การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้ใช้น้ำ ทำให้ได้ใช้น้ำที่สะอาด ถูกสุขอนามัยซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย
- การพัฒนาคุณภาพของภาคอุตสาหกรรม ทำให้มีแหล่งน้ำสะอาด สามารถลดค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงคุณภาพน้ำเนื่องจากไม่ต้องใช้น้ำบาดาล
- การพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมจากผลกระทบของวิกฤตการณ์น้ำบาดาลให้กลับดีขึ้น อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สรุปภาพรวม (Overview) ของการที่บริษัทฯ ได้รับรองระบบบริหารคุณภาพ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) มีความมุ่งมั่น และให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานตามระบบบริหารคุณภาพอย่างเพียงพอและเหมาะสม บุคลากรทุกระดับมีส่วนร่วมในการนำระบบไปประยุกต์ใช้ และมีความรู้ความสามารถในงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี นอกจากนี้ได้มีการกำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพให้สอดคล้องตามนโยบายคุณภาพ และกระจายลงไปยังแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังมีการสรุปผลการดำเนินงานตามรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งผลการดำเนินงานโดยส่วนใหญ่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ด้านระบบเอกสารซึ่งมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงาน บริษัทฯ ได้จัดให้มีอย่างครบถ้วนเพียงพอที่จะสามารถนำระบบบริหารคุณภาพไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิผล
ในกระบวนการสนับสนุนที่บริษัทฯ ได้ตระหนักและปฏิบัติจริงประกอบด้วย
การทบทวนฝ่ายบริหาร : บริษัทฯ ได้ดำเนินการทบทวนฝ่ายบริหารครั้งล่าสุดในช่วงเดือนเมษายน 2549 ข้อมูลที่นำเข้าทบทวนมีความครบถ้วน และมีรายละเอียดที่เพียงพอต่อการพิจารณาประสิทธิผลโดยภาพรวมของระบบได้ บันทึกการประชุมแสดงถึงผลการตัดสินใจของ
ผู้บริหารในการปรับปรุงกระบวนการและผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิผลของการดำเนินการได้
การตรวจติดตามคุณภาพภายใน : บริษัทฯ กำหนดความถี่ของการตรวจติดตามคุณภาพภายในอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ทุก 6 เดือน โดยดำเนินการตรวจติดตามครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2549 โดยผลการดำเนินงานมีประสิทธิผลเพียงพอ การตรวจติดตามครอบคลุมทุกหน่วยงานและทุกกิจกรรม และดำเนินการโดยผู้ตรวจประเมินที่มีความรู้ ความสามารถเพียงพอ และเป็นอิสระจากหน่วยงานที่รับการตรวจข้อบกพร่องที่พบมีการตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุ กำหนดแนวทางการแก้ไขป้องกัน และติดตามผลการแก้ไขภายในช่วงเวลาที่เหมาะสม
สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด และการปฏิบัติการแก้ไขป้องกัน : บริษัทฯ ได้กำหนดแนวทางการจัดการที่ชัดเจนสำหรับข้อบกพร่องจากการตรวจติดตามภายใน ข้อร้องเรียนจากลูกค้า ผลิตภัณฑ์และการปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องตามข้อกำหนด ซึ่งพบว่าบริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขและป้องกันสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ อย่างมีประสิทธิผล และปิดสรุปข้อบกพร่องภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
การรับข้อมูลตอบกลับจากลูกค้า : บริษัทฯ ได้กำหนดช่องทางในการสอบถามความพึงพอใจของลูกค้าโดยใช้แบบสอบถาม และการประชุมประจำเดือน โดยข้อมูลที่ได้รับมีความเพียงพอต่อการนำไปพิจารณาเพื่อการตัดสินใจในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการ/ผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจและความต้องการของลูกค้า
จุดแข็ง (Strengths) :
1. ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการนำระบบบริหารคุณภาพมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างระบบการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานให้เกิดขึ้นในองค์กร รวมถึงเพื่อตอบสนองต่อความพึงพอใจของลูกค้า
2. บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ ในงานที่รับผิดชอบ สมารถสร้างความเชื่อมั่นในระบบของการควบคุมกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ (Product realization) ได้เป็นอย่างดี
3. องค์กรให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับระบบการควบคุมความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน
นโยบายคุณภาพของบริษัทฯ
บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน) มีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการที่จะเป็นผู้ผลิตและจ่ายน้ำประปาที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับการประปาส่วนภูมิภาคและผู้ใช้น้ำประปาในพื้นที่ให้บริการ เพื่อให้พนักงานมีความภาคภูมิใจในการเป็นผู้ให้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานชั้นดี ตลอดจนเพื่อให้มีผลประกอบการเป็นที่น่าพึงพอใจแก่ผู้ถือหุ้น
ดังนั้น เพื่อให้บรรลุถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ดังกล่าว จึงกำหนดนโยบายคุณภาพให้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานสำหรับพนักงานทุกคน ประกอบด้วย นโยบายทั่วไป และนโยบายเฉพาะ
นโยบายทั่วไป คือ อันดับแรก บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับงานคุณภาพ โดยจัดลำดับความเร่งด่วนของงานคุณภาพสูงกว่าค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น อันดับต่อมา การเป็นผู้ผลิตน้ำประปาที่มีคุณภาพ เป็นความรับผิดชอบของพนักงานทุกคน
ส่วนนโยบายเฉพาะ แบ่งเป็น
1. ด้านดำเนินการผลิตและจำหน่ายน้ำประปา เพื่อให้บรรลุคุณลักษณะ 3 ประการ คือ
ต้องมีความสะอาดตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และสัญญาซื้อขายน้ำประปาระหว่างการประปาส่วนภูมิภาคกับบริษัทฯ
ต้องมีความเพียงพอ ทั้งในส่วนของแรงดันและปริมาณน้ำประปา และ
ต้องมีความต่อเนื่อง ทั้งในกระบวนการผลิตและจ่ายน้ำประปา
2. ด้านบริการแก่การประปาส่วนภูมิภาคและผู้ใช้น้ำประปาในพื้นที่ให้บริการอย่างมืออาชีพและเกินความคาดหวัง
3. ด้านปรับปรุงและพัฒนาองค์ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และความชำนาญ โดยเฉพาะด้านงานคุณภาพให้กับพนักงานทุกคนอย่างต่อเนื่อง
คณะกรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
1. คุณปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
2. คุณณรงค์ แสงสุริยะ กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
3. คุณประเสริฐ มริตตนะพร กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
4. ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
5. คุณสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
6. คุณโยชิโอะ โคเมตานิ กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
7. คุณโตโมอะกิ มัตสุโมโต้ กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
8. คุณไพรัช เมฆอาภรณ์ กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
9. คุณสมนึก ชัยเดชสุริยะ กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
10. คุณเตชะพิทย์ แสงสิงแก้ว กรรมการบริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
กาญจนา อยู่พันธ์ บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด(มหาชน)
โทร. 0-2811-7526, 0-1832-5532
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ