ทริสเรทติ้งทบทวนอันดับเครดิต “บ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” คงเดิมที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2006 08:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลการทบทวนอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) คงเดิมที่ระดับ “A-” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในการเป็นผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตลอดจนการมีมูลค่าของงานในมือที่ยังไม่ส่งมอบ (Backlog) จำนวนมาก การเป็นผู้รับเหมาที่สามารถรับงานก่อสร้างได้หลากหลายประเภททั้งในและต่างประเทศ การเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่สำคัญ และแนวโน้มการเติบโตที่ดีของธุรกิจวิศวกรรมและรับเหมาก่อสร้างในประเทศไทยในระยะปานกลางและระยะยาว ทว่าความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความผันผวนของปริมาณงานก่อสร้างในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ตลอดจนการแข่งขันที่รุนแรง และภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัท
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานภาพในการแข่งขันในฐานะที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยได้ต่อไป และจะยังคงความสามารถในการทำกำไรไว้ได้แม้ในช่วงที่ภาวะอุตสาหกรรมก่อสร้างภายในประเทศตกต่ำ อย่างไรก็ตาม หากสถานะทางการเงินของบริษัทอ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญอันเนื่องมาจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นจำนวนมากเพื่อใช้ลงทุนในโครงการใหม่ๆ ทริสเรทติ้งอาจต้องทบทวนเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยในปี 2548 บริษัทมีรายได้รวม 37,985 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นเกือบ 3 เท่าของรายได้รวมของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างอันดับสอง ธุรกิจของบริษัทแบ่งสายงานออกเป็น 9 ประเภท รวมทั้งมีสาขาในต่างประเทศ 2 แห่งในประเทศไต้หวันและฟิลิปปินส์ และมีบริษัทย่อยซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในประเทศอินเดีย บริษัทมีรายได้ส่วนใหญ่จากการให้บริการก่อสร้างแก่ภาครัฐในปัจจุบันและคาดว่าจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปในอนาคต ถึงแม้ว่าโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการได้เลื่อนออกไปเนื่องจากปัจจัยด้านการเมือง แต่มูลค่าของงานในมือของบริษัทซึ่งยังไม่ส่งมอบยังคงเพิ่มสูงขึ้นจากจำนวน 41,397 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2548 เป็นจำนวน 81,941 ล้านบาท ณ เดือนพฤษภาคม 2549 โดยประมาณ 90% เป็นงานภาครัฐ และ 76% เป็นโครงการภายในประเทศ บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันจากการมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับเป็นอย่างดี การมีสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้าทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน การประหยัดจากขนาดในการก่อสร้าง การมีวัตถุดิบสำคัญที่เพียงพอ การมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้างที่หลากหลาย และการมีวิศวกรและแรงงานมีฝีมือเป็นจำนวนมาก
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า แม้ว่าธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะมีผู้ประกอบการจำนวนมาก แต่ก็มีผู้ประกอบการรายใหญ่เพียงไม่กี่รายที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์เบื้องต้นก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐซึ่งถือได้ว่าเป็นอุปสรรคในระดับสูงที่จะเข้าสู่ธุรกิจ ดังนั้นมูลค่าของงานในมือที่ยังไม่ส่งมอบของผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ 3 รายจึงยังคงเพิ่มขึ้นจากการมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับและมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ดังกล่าวจึงน่าจะมีโอกาสที่จะชนะการประมูลโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐในหลายโครงการซึ่งจะเปิดประมูลในช่วง 5 ปีข้างหน้า โครงการระบบขนส่งมวลชนและโครงการก่อสร้างอาคารแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey Building Project) น่าจะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทในระยะปานกลางเนื่องจากเป็นโครงการที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ มีผลงานที่เป็นที่ยอมรับ และมีความพร้อมในด้านเครื่องจักรอยู่แล้ว นอกจากนี้ กลยุทธ์ในการกระจายฐานรายได้ไปยังต่างประเทศน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาระดับรายได้ในช่วงที่ตลาดภายในประเทศซบเซา
บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยมีการลงทุนกว่า 7,653 ล้านบาทในช่วง ปี 2546-2548 และใช้เงินทุนจากการกู้ยืม ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินได้จากการเพิ่มทุน ณ เดือนมีนาคม 2549
บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนและอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้ยืมรวมอยู่ที่ 38.7% และ 5.3% ตามลำดับ ทั้งนี้ คาดว่าภาระหนี้และความเพียงพอของกระแสเงินสดของบริษัทน่าจะปรับตัวลดลงในระยะใกล้จากการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้ที่ใช้ในโครงการโปแตช ทั้งนี้ อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อยอดขายของบริษัทได้ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 7.2% ในปี 2548 เป็น 7.1% ในไตรมาสแรกของปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ