สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มั่นใจใช้บริการ โทร. 1111 ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 14, 2006 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--ทีโอที
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองร่วมกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการใช้บริการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนเพื่อให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับงานตรวจคนเข้าเมือง ผ่าน หมายเลข 1111 โดยมี พล.ต.ท.สุวัฒน์ ธำรงศรีสกุล ผบช.สตม. และนายองอาจ ผู้กฤตยาคามี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที จำกัด(มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความตกลง ณ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ
พล.ต.ท.สุวัฒน์ ธำรงศรีสกุล ผบช.สตม. กล่าวว่า “ เนื่องจากปกติประชาชนโทร เข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก สตม.เห็นว่าศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน มีความพร้อมและมีศักยภาพในการให้บริการ เราจึงวางใจใช้บริการ ผ่านหมายเลข 1111”
ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นผลสืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2546 มอบหมายให้ ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center :GCC 1111) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e—Government) และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน รวมทั้งลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนของหน่วยงานภาครัฐ
ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) จะให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารทั่วไป ข่าวประชาสัมพันธ์ ขั้นตอนการติดต่อราชการกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ฯลฯ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ที่มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงาน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประจำปี พ.ศ. 2549 ในด้านการให้บริการที่ดีแก่ประชาชน
สำหรับประชาชนรวมถึงคนต่างด้าวที่ต้องการสอบถามข้อมูล สามารถโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อราชการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน โทร. 1111 โดยคิดค่าบริการเพียงครั้งละ 3 บาท ทั่วประเทศเมื่อโทรจากโทรศัพท์พื้นฐาน ซึ่งจะช่วยทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
นายองอาจ ผู้กฤตยาคามี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า “ทีโอที มีความยินดีที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ความไว้วางใจศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์และเพิ่มความสะดวกต่อประชาชนเป็นอย่างมาก”
ในปัจจุบันศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน โทร.1111 มีประชาชนสนใจใช้บริการเพื่อสอบถามข้อมูลประมาณเดือนละ 300,000 — 400,000 ครั้ง จากการสำรวจความพึงพอใจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่คาดหวัง และต้องการใช้บริการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนสูงถึงร้อยละ 73.8 ซึ่งข้อมูลที่สอบถามส่วนใหญ่ของผู้ใช้บริการเป็นสถานการณ์ที่เป็นที่สนใจของประชาชน อาทิ ไข้หวัดนก การขึ้นทะเบียนซิมการ์ดระบบเติมเงิน หนังสือเดินทาง ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล ภาวะราคาน้ำมัน สภาพอากาศ ราคาประเมินที่ดิน และสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน ฯลฯ อีกทั้งยังมีการพัฒนาการบริการโดยมีแผนที่จะนำระบบข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ หรือ GIS มาให้บริการแผนที่เส้นทางคมนาคม รายละเอียดตำแหน่งสถานที่ตั้งของสถานที่สำคัญ อาทิ สถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ฯลฯ รวมถึงการส่งข้อมูลไปยังโทรศัพท์มือถือผ่านเทคโนโลยี SMS ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายในการติดต่อส่งข้อมูลข่าวสารและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน
ส่วนประชาสัมพันธ์องค์กร
โทร. 0 2505 1212
โทรสาร 0 2574 9541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ