เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้รับเลือกให้เป็นประธาน ก.ล.ต. กลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก ต่อเป็นสมัยที่สอง

ข่าวทั่วไป Monday June 19, 2006 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--ก.ล.ต.
ในการประชุมประจำปีขององค์กรระหว่างประเทศด้านการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุน (IOSCO) เมื่อวันที่ 6 - 8 มิถุนายน 2549 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ International Organization of Securities Commissions — Asia-Pacific Regional Committee (“IOSCO-APRC”) เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน
นายธีระชัยฯ กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้แสดงให้ประเทศสมาชิก IOSCO เห็นว่า เรามีศักยภาพในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนในระดับภูมิภาค สมาชิกจึงได้ไว้วางใจให้ผมปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธาน IOSCO-APRC อีกวาระหนึ่ง และสำหรับหนึ่งปีต่อจากนี้ ผมจะสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกมีการช่วยเหลือกันและกันอย่างต่อเนื่อง โดยกระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ ให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างเต็มที่มากขึ้น พร้อมทั้งจะสนับสนุนให้ทุกประเทศนำมาตรฐานการกำกับดูแลตลาดทุนสากลมาประยุกต์ใช้กับตลาดทุนของแต่ละประเทศอย่างเหมาะสมด้วย”
สำหรับความคืบหน้าการเข้าร่วมลงนามในข้อตกลงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับพหุภาคี (IOSCO MMoU) ของประเทศไทยนั้น ขณะนี้ ก.ล.ต. ได้รับอนุมัติจาก IOSCO ให้เป็นภาคีใน IOSCO MMoU ประเภท Appendix B ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีข้อจำกัดในด้านกฎหมายบางประการในการที่จะให้ความร่วมมือต่อองค์กรกำกับดูแลของต่างประเทศในการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ได้ผูกพันตนไว้แล้วว่าจะดำเนินการแก้ไขอุปสรรคดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด
การที่ประเทศไทยเข้าอยู่ใน Appendix B นี้ จึงนับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลตลาดทุนไทยที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นในระดับสากล
นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ทาบทาม ก.ล.ต. จีน (China Securities Regulatory Commission หรือ CSRC) ให้เข้าทำบันทึก MoU ระหว่างจีนและไทย โดยมุ่งหมายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือซึ่งกันและกัน และเพื่อปูทางเพื่อสร้างโอกาสที่จะเสนอขายหลักทรัพย์และบริการด้านการเงินระหว่างกันในอนาคตอีกด้วย
ข้อมูลประกอบ
IOSCO เป็นองค์กรระหว่างประเทศของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศต่าง ๆ จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2526 ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 171 ประเทศ ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของ IOSCO ประเภทสามัญที่มีสิทธิออกเสียงในการประชุม ตั้งแต่ปี 2535
IOSCO บริหารงานโดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับภูมิภาคขึ้น 4 คณะ ได้แก่ (ก) เอเชีย-แปซิฟิก (ข) แอฟริกา/ตะวันออกกลาง (ค) ยุโรป และ (ง) อเมริกากลาง เพื่อเป็นกลไกในการผลักดันการพัฒนาการกำกับดูแลตลาดทุนของแต่ละภูมิภาค
สมาชิกในกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วย 21 ประเทศ ได้แก่ เกาหลี คีร์กีซสถาน จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย นิวซีแลนด์ บรูไน บังคลาเทศ ปากีสถาน ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย มาเลเซีย เวียดนาม ศรีลังกา สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย และฮ่องกง
ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ก.ล.ต. โดย นายธีระชัยฯ เลขาธิการ ในฐานะประธาน IOSCO-APRC ได้ผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างองค์กรกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในหลายด้านซึ่งเป็นการยกระดับภาพพจน์ของการกำกับดูแลตลาดทุนของไทยไปด้วยพร้อมกัน อาทิ
- เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IOSCO-APRC เมื่อเดือนกันยายน 2548 โดยมีผู้แทนจากทุกประเทศสมาชิก ผู้เชี่ยวชาญ และตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนไทย รวมกว่า 200 คน ร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางตลาดทุนระดับภูมิภาคในอนาคต เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกระแสการค้าเสรีโลก เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2548 ณ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ
- ผลักดันให้ประเทศสมาชิกเข้าร่วมลงนามใน IOSCO Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMoU) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและให้ความช่วยเหลือระหว่างกัน รวมทั้งขอให้ประเทศสมาชิกที่มีผู้เชี่ยวชาญจัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ไปให้คำแนะนำเพื่อเตรียมความพร้อมแก่ประเทศสมาชิกที่ต้องการเข้าร่วมลงนามใน MMoU และดำเนินการขอความช่วยเหลือ
ด้านเงินทุนจากหน่วยงานภายนอก เช่น ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายของผู้เชี่ยวชาญด้วย
- ผลักดันให้ประเทศสมาชิกดำเนินตามทิศทางกลยุทธ์ของ IOSCO โดยนำมาตรฐานการกำกับดูแลตลาดทุนสากลมาประยุกต์ใช้กับตลาดทุนของแต่ละประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ