CPF ชื่นชมรัฐบาลไทยเจรจาโควต้าไก่ปรุงสุกอียู

ข่าวทั่วไป Tuesday November 28, 2006 09:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--CPF
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่าการที่ประเทศไทยสามารถเจรจาเรื่องการชดเชยการนำเข้าไก่ปรุงสุกกับสหภาพยุโรปหรืออียูได้ โดยมีข้อตกลงจำนวนโควต้าการนำเข้าไก่ปรุงสุกที่ 160,033 ตัน สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 42,833 ตัน และยังลดภาษีนำเข้าของไก่ในโควต้า จากเดิมร้อยละ 10.9 เหลือเพียงร้อยละ 8 แสดงให้เห็นความสามารถในการเจรจาของรัฐบาลได้อย่างชัดเจน
“การเจรจาครั้งนี้ถือว่ารัฐบาลไทย ประสบความสำเร็จที่สามารถขอให้ทางอียูชดเชยการนำเข้าไก่ปรุงสุกและไก่หมักเกลือเพิ่มขึ้น และยังสามารถลดอัตราภาษีได้อีก ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศไทยในระยะเวลาอีก 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ เนื่องจากในระยะ 2-3 ปีนี้ ประเทศไทยจะยังไม่สามารถส่งออกไก่ปรุงสุกไปยังอียูได้เต็มโควต้า ซึ่งจะเสียภาษีในระดับต่ำเพียงร้อยละ 8 ลดลงถึงร้อยละ 3” นายอดิเรกกล่าว
ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปยืนยันที่จะบริหารและจัดสรรโควต้าการนำเข้ากันเองภายในสหภาพ ซึ่งหมายถึงการคัดเลือกผู้ประกอบการไทยเอง ดังนั้น การแข่งขันเรื่องคุณภาพและมาตรฐานการผลิต จึงเป็นสิ่งสำคัญ และในส่วนของซีพีเอฟก็เป็นผู้ผลิตไก่ปรุงสุกชั้นนำของประเทศไทยที่มีมาตรฐานการผลิตเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก และมีตัวเลขการส่งออกไก่ปรุงสุกไปยังอียู ในสัดส่วน 40-50% ของทั้งหมด จึงอาจกล่าวได้ว่าโควต้าการนำเข้าและอัตราภาษีใหม่นี้ จะเป็นประโยชน์กับซีพีเอฟเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม นายอดิเรกยังกล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไก่ของไทย ล้วนเบนเข็มการผลิตไก่เพื่อการส่งออกไปเป็นไก่ปรุงสุกด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณไก่ปรุงสุกจากประเทศไทยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนอาจไปถึง 200,000 ตันต่อปี ในขณะที่ตลาดสำคัญคือสหภาพยุโรป ถูกจำกัดจำนวนเพียง 160,033 ตัน เมื่อถึงตอนนั้น ประเทศไทยคงต้องหาทางออกในการเจรจาการค้าใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เหมาะสมกับกำลังการผลิตของประเทศไทย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักสารนิเทศ CPF
โทร. 0-2625-7344-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ