สหมงคลฟิล์ม ภูมิใจเสนอภาพยนตร์เรื่อง Paradise Now

ข่าวทั่วไป Tuesday May 2, 2006 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--สหมงคลฟิล์ม
Paradise Now
ปีสร้าง 2005
ประเทศ ปาเลสไตน์
ประเภท ดรามา
กำกับ ฮานี อาบู-อัสซาด
แสดง คาอิส นาเชฟ, อาลี สุไลมาน,
กำหนดฉาย 4 พฤษภาคม (limited — house / Lido)
official site http://wip.warnerbros.com/paradisenow/
Synopsis
ซาอิด และ คาเลด เป็นเพื่อนรักกัน รู้จักกันมาแต่อ้อนแต่ออก ทั้งคู่ทำงานที่อู่ซ่อมรถเล็กๆ แห่งหนึ่ง...เป็นงานต่ำต้อย ค่าแรงน้อย ไม่ให้ความมั่นคงอันใดแก่ชีวิตนัก
ซาอิดกับคาเลดก็เหมือนชาวปาเลสไตน์ทั่วไป ชีวิตประจำวันแวดล้อมด้วยความรุนแรง — ซึ่งเป็นผลพวงจากความขัดแย้งช้านานกับอิสราเอล พวกเขามีความแค้นฝังใจกับชาติคู่อริ เป็นความเจ็บแค้นที่ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น และดูเหมือนจะไม่มีหนทางใดช่วยบรรเทาหรือเยียวยาได้เลย
วันหนึ่งชีวิตของซาอิดและคาเลดก็พบจุดพลิกผัน เมื่อตัวแทนกลุ่มผู้ปลดปล่อยแจ้งให้ทั้งคู่ทราบว่า ทางกลุ่มลงความเห็นให้ออกปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลอีกครั้ง และทั้งคู่ก็ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ ‘มือระเบิดพลีชีพ’ เป้าหมายของการโจมตีอยู่ที่กรุงเทลอาวีฟ ศูนย์กลางทางการค้าของอิสราเอล
ซาอิดกับคาเลดเฝ้ารอโอกาสที่จะได้ปฏิบัติภารกิจนี้มาทั้งชีวิต ณ เวลานั้น ความหวาดหวั่นกลัวตายจึงไม่ปรากฏในห้วงสำนึกของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย ตรงข้าม ทั้งคู่กลับรู้สึกว่านั่นคือเกียรติยศอันยิ่งใหญ่เหลือเกิน
อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงคราวต้องปฏิบัติการจริง กลับเกิดเหตุพลิกผันเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ซาอิดและคาเลดไม่สามารถทำให้ภารกิจครั้งนี้สำเร็จลุล่วงอย่างราบรื่นดังที่คาดหวัง
ที่สำคัญก็คือ การสะดุดหยุดลงของปฏิบัติการดังกล่าว เปิดโอกาสให้ซาอิดและคาเลดได้มีเวลาหยุดคิดเพื่อทบทวนจุดยืนของตัวเองว่า แท้จริงแล้วพวกเขาเห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงเพื่อโต้ตอบความรุนแรงอย่างที่เป็นอยู่หรือไม่?
นอกจากนั้น ทั้งคู่ยังได้สำรวจความรู้สึกของตัวเองไปพร้อมๆ กันด้วยว่า พวกเขายังมีความรักตัวกลัวตายอยู่บ้างไหม?...
Fast Facts
- Paradise Now เป็นหนังที่มีผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดเรื่องหนึ่งในปี 2005 หนังกวาดรางวัลใหญ่ๆ จากเทศกาลหนังสำคัญๆ มาแล้วทั่วโลก อาทิ
รางวัลลูกโลกทองคำ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม
European Film Award สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
Independent Film Award สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม
National Board of Review สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม
รางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม จากสมาคมนักวิจารณ์แวนคูเวอร์
รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และลำดับภาพยอดเยี่ยม จากเทศกาลหนังเนเธอร์แลนด์
นอกจากนั้นยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมอีกด้วย
- แม้จะเป็นหนังสัญชาติปาเลสไตน์ ทำโดยผู้กำกับชาวปาเลสไตน์ และเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครปาเลสไตน์ ทว่าในความเป็นจริงแล้ว Paradise Now ก็ไม่ใช่หนังที่เชิดชูพวกเดียวกันเองและต่อต้านฝ่ายตรงข้ามอย่างสุดโต่ง ตรงข้าม นี่คือหนังที่ให้ ‘ความยุติธรรม’ ต่อทั้งสองฝ่ายได้อย่างยอดเยี่ยม ด้านหนึ่งทำให้ผู้ชมเข้าใจถึงความเจ็บปวดคับแค้นของชาวปาเลสไตน์ ในขณะที่อีกด้านก็บอกเล่าว่า ในความเป็นจริงยังมีชาวอิสราเอลที่ไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่อะไรด้วย แต่ต้องตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางการเมืองด้วยเช่นกัน
- ฮานี อาบู-อัสซาด ผู้กำกับ เผยว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำหนังเรื่องนี้หลังจากได้พบได้เห็นข่าวคราวเรื่องการปฏิบัติการของมือระเบิดพลีชีพอยู่บ่อยๆ ทางหน้าหนังสือพิมพ์ จนวันหนึ่งเขาก็เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า อะไรคือแรงผลักดันให้คนเหล่านั้นทำเช่นนั้น? ยิ่งขบคิดมากเข้า อาบู-อัสซาดก็เริ่มตระหนักว่า ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งตัวเขาเองและประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับทราบความจริงทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ “ถ้าเช่นนั้นแล้ว พวกเราตัดสินเหตุการณ์ทั้งหมดลงไปได้อย่างไรกัน?”
ข้อสงสัยดังกล่าวรบกวนจิตใจอาบู-อัสซาดมากจนกระทั่งเขาตัดสินใจทำ Paradise Now ในที่สุด
- ก่อนจะมาทำหนัง ฮานี อาบู-อัสซาด เคยเป็นวิศวกรอากาศยาน ประจำอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์นานหลายปี
- ฮานี อาบู-อัสซาดหาข้อมูลในการทำหนังเรื่องนี้ด้วยการศึกษาคำให้การของมือระเบิดพลีชีพ (ที่ปฏิบัติงานล้มเหลวและถูกจับได้) อ่านรายงานจากทางการอิสราเอล นอกจากนั้นยังพูดคุยกับญาติมิตรครอบครัวและผู้คนที่เคยรู้จักมือระเบิดพลีชีพเป็นการส่วนตัวมาก่อน
- ทีมงานของหนังเรื่องนี้ประกอบด้วยคนจากหลายชาติด้วยกัน ทั้งปาเลสไตน์, เนเธอร์แลนด์, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, เบลเยียม, อังกฤษ รวมทั้งอิสราเอลด้วย
- Paradise Now ถือเป็น ‘หนังเสี่ยงตาย’ เรื่องหนึ่ง หนังใช้สถานที่ถ่ายทำในเมืองที่อุณหูภูมิความขัดแย้งพุ่งสูงแทบทะลุปรอท ไม่ว่าจะเป็นนาบลุส เทลอาวีฟ รวมถึงเยรูซาเล็มด้วย นอกจากนั้นฮานี อาบู-อัสซาดยังเล่าว่า ระหว่างการถ่ายทำมีกลุ่มการเมืองต่างๆ แวะเวียนมา ‘เยี่ยมเยียน’ พวกเขาถึงกองถ่ายอยู่หลายครั้ง มีเรื่องเล่าว่า ความรุนแรงรายรอบทำให้ทีมงานต่างชาติบางคนถึงกับเก็บข้าวของหอบกระเป๋ากลับบ้านหลังจากเปิดกล้องไปได้แค่ไม่กี่วันทีเดียว
Paradise Now จะเข้าฉายในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้
ที่โรงภาพยนตร์ ‘ลิโด’ และ house

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ