ปภ. ร่วมส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน

ข่าวทั่วไป Friday April 28, 2006 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--ปภ.
กรมป้องกันฯ เตือนผู้ใช้แรงงาน ร่วมกันดูแลตนเอง ปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด เพื่อลดอุบัติเหตุจากการทำงาน เนื่องจาก กว่าร้อยละ 85 ของอุบัติเหตุในการทำงาน เกิดจาก พฤติกรรมของผู้ใช้แรงงานนั่นเอง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ปัญหาที่มักพบในการทำงานอยู่เสมอ ได้แก่ ความไม่ปลอดภัยในการทำงาน จากการรวบรวมสถิติผู้ใช้แรงงานที่ประสบอันตรายจากการทำงาน ทั้งทุพพลภาพ และเสียชีวิต ระหว่างปี พ.ศ.2543 — 2547 พบว่า เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี โดยส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมที่บกพร่องของผู้ใช้แรงงาน ได้แก่ ความประมาท เผอเรอ การขาดความเอาใจใส่ คิดเป็นร้อยละ 85 ในขณะที่มีเพียงร้อยละ 15 เท่านั้น ที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม และเครื่องจักรกล กรมป้องกันฯ จึงขอร่วมส่งเสริมให้ผู้ใช้แรงงานมีการพัฒนาทัศนคติและพฤติกรรมในการทำงานด้วยความปลอดภัย เป็นหัวใจหลักของการทำงาน และเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นจากการทำงาน ผู้ใช้แรงงานควรปฏิบัติตามหลักในการทำงานให้เกิดความปลอดภัย ดังนี้ ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบความปลอดภัยในการทำงานโดยเคร่งครัด , ใช้เครื่องมือให้ถูกวิธี ถูกขนาดและถูกกับงาน, แต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบ และใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยทุกครั้งที่ปฏิบัติงาน, หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรที่ชำรุดเสียหาย หรืออยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน, เก็บรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงานที่เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ เมื่อนำไปใช้งานต้องเก็บให้ถูกจุดทุกครั้ง,รักษาความสะอาด ทางเดินในโรงงาน และติดป้ายแสดงให้ชัดเจนในบริเวณการปฏิบัติงานที่มีอันตราย, ศึกษาตำแหน่ง สถานที่ติดตั้ง และวิธีการใช้เครื่องดับเพลิง, ปฏิบัติตามคำเตือนหรือเครื่องหมายแสดงอันตรายใดๆ ภายในโรงงาน, ไม่หยอกล้อกันในขณะปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุต้องให้รีบการช่วยเหลือในทันที
สุดท้ายนี้ นายอนุชา กล่าวยืนยันว่า แนวทางการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจากการทำงานที่ดีที่สุด ได้แก่ การที่ผู้ใช้แรงงานร่วมกันดูแลตนเอง ไม่ให้อยู่ในภาวะเสี่ยงต่ออันตราย โดยจะต้องมีความรู้และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเกิดอันตรายและการเจ็บป่วยจากการทำงานที่อาจเกิดขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ