ก.พลังงาน โดย สนพ. เชิญชวนคนไทยร่วมใจประหยัดพลังงาน เปิดตัวโครงการ “60 ล้านใจ ร่วมถวายปณิธาน ลดใช้พลังงานเพื่อในหลวง”

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2006 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--สนพ.
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เชิญชวนคนไทยลดใช้พลังงาน ในโครงการ “60 ล้านใจ ร่วมถวายปณิธาน ลดใช้พลังงานเพื่อในหลวง” ขอความร่วมมือชาวไทยทุกจังหวัดทั่วประเทศส่งคำปณิธานลดใช้พลังงานในแบบของตนเองเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พร้อมจุดเทียนถวายพระพรร่วมกันทั่วประเทศในวันที่ 5 ธันวาคมปีนี้
นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง การจัดโครงการ “60 ล้านใจ ร่วมถวายปณิธาน ลดใช้พลังงานเพื่อในหลวง” ว่าเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กระทรวงพลังงานถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ตระหนักในพระปรีชาสามารถ และพระอัจฉริยภาพที่ทรงมีพระวิสัยทัศน์ด้านพลังงาน โดยทรงศึกษาและทดลองใช้พลังงานทดแทน ตลอดจนขยายผลให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เช่น โครงการผลิตเชื้อเพลิงอัดแท่ง โครงการทดลองผลิตแก๊สโซฮอลล์ และโครงการไบโอดีเซล ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ดำเนินการตามพระราชดำริ ด้วยการจัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของการใช้พลังงาน และส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างพอเพียง เท่าที่จำเป็นมาโดยตลอด
ในปีนี้เป็นปีมหามงคล เป็นโอกาสอันดีที่พสกนิกรชาวไทยจะได้ถวายความจงรักภักดีแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการดำเนินรอยตามพระราชจริยวัตรในการใช้พลังงานอย่างพอเพียง ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกคน ได้ร่วมแสดงพลังความรักที่มีต่อพระองค์ท่านด้วยการพร้อมใจกันตั้งปณิธานลดใช้พลังงานเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
โครงการ“60 ล้านใจ ร่วมถวายปณิธาน ลดใช้พลังงานเพื่อในหลวง” จะมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมของประชาชนทั่วประเทศ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการลดใช้พลังงาน โดยประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ 2 วิธีด้วยกัน วิธีแรก สนพ.ได้จัดทำชุดเทียนชัย ประกอบด้วยเทียนและใบปณิธาน จำนวน 999,999 ชุด แจกจ่ายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนสามารถขอรับได้ที่ศาลากลางจังหวัด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย วิธีที่สอง เป็นวิธีที่สร้างความสะดวกให้กับประชาชนทั่วไป เพราะสามารถใช้เทียนที่มีอยู่ เขียน ชื่อ อายุ จังหวัด และคำปณิธานในกระดาษอะไรก็ได้ตามความเหมาะสม แล้วนำมาส่งที่ศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ส่วยใบถวายคำปณิธานที่ส่งเข้ามาจะได้รับการนำมาสรุปรายงานฉบับพิเศษปกผ้าไหมจำนวน 1 เล่มเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ทั้งนี้ สนพ. ได้จัดทำเชิงเทียนพานพุ่มขนาดสูง 7 เมตร สำหรับจุดเทียนชัย ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และเชิงเทียนพานพุ่มขนาด 1.5 เมตร สำหรับจุดเทียนชัย ณ ศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมในโครงการทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดสามารถนำเทียนชัยถวายพระพรมาปักบนเชิงเทียนได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป โดยเทียนจะนำมาจุดพร้อมกัน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม 2549 นี้
สำหรับการเผยแพร่กิจกรรมในโครงการ ทางสนพ. ได้ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ประเภท ต่าง ๆ ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง “เรารักในหลวง” ซึ่งเผยแพร่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โปสเตอร์ และจัดทำคู่มือ “คิดก่อนใช้...พลังงาน” เพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนรับรู้วิธีการประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังจัดให้มีคาราวานไปยังแหล่งชุมชน ต่าง ๆ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และใน 12 จังหวัดทุกภูมิภาคได้แก่ นนทบุรี ชลบุรี สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา นครราชสีมา พิจิตร เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น นครสวรรค์ ราชบุรี สระบุรี และสงขลา เพื่อนำชุดเทียนชัย และใบถวายคำปณิธาน ออกแจกจ่ายแก่ประชาชนให้มากที่สุด พร้อมกับรณรงค์ให้ประชาชนส่งคำปณิธานและลงมือปฏิบัติจริงอีกด้วย
รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการฯ นี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศจะได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถือเป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ทางกระทรวงพลังงานพยายามสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อให้ประชาชนรู้จักการใช้พลังงานของชาติอย่างมีคุณค่า เกิดกระแสการลดใช้พลังงานในประชาชนทุกหมู่เหล่า อีกทั้งเป็นการจุดประกายกิจกรรมที่จะกระตุ้นให้ประชาชนชาวไทยกว่า 60 ล้านคน คิดก่อนใช้พลังงาน และซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และสร้างนิสัยการใช้พลังงานที่ยั่งยืนในอนาคต จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยร่วมถวายคำปณิธานด้วยการส่งชุดเทียนชัย และใบคำปณิธาน มาที่ศาลากลางจังหวัด ภายในวันที่ 5 ธันวาคม 2549
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์โครงการ
พินิตา มาฆทาน
โทรศัพท์ / โทรสาร 0 25181274, 06 6035322
Email: pinita_ma@yahoo.com , pinita_ma2005@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ