ตลาดอนุพันธ์เปิดซื้อขายวันแรก เปิดศักราชใหม่ตลาดทุน

ข่าวทั่วไป Friday April 28, 2006 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์
ตลาดอนุพันธ์ได้ฤกษ์เปิดซื้อขายเป็นวันแรก ในโอกาสที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดดำเนินการครบ 31 ปีและก้าวสู่ ทศวรรษที่ 4 นับเป็นก้าวสำคัญของตลาดทุนไทยสู่ยุคของการเป็นตลาดทุนครบวงจร ทั้งตลาดตราสารทุน ตลาดตราสารหนี้ และตลาดอนุพันธ์ ถือได้ว่าเป็นศักราชใหม่ของการลงทุนที่มีตราสารการลงทุนอย่างครบครัน เชื่อมั่นเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนทั้งสถาบันและผู้ลงทุนบุคคล รวมทั้งผู้ประกอบการ เพื่อช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจไทยในระยะยาว
ในพิธีเปิดการซื้อขายวันแรก ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2549 นี้ ดร.ทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเปิดตลาดอนุพันธ์ว่า ในยุคแห่งการเปิดเสรีทางการเงิน ประเทศไทยจำเป็นจะต้องเร่งพัฒนาตลาดทุนให้พัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้าน
ตลาดอนุพันธ์จะเป็นตลาดที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาของตลาดทุนไทย โดยจะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพของตลาดทุนในระยะยาว และช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการเงินทุน” ดร.ทนงกล่าว
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า “ตลาดอนุพันธ์จะมีพัฒนาการต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และสำนักงาน ก.ล.ต. ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับตลาดอนุพันธ์อย่างเต็มที่ เพื่อให้ตลาดอนุพันธ์ได้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาตลาดการเงินของประเทศไทย”
ด้านนายศุกรีย์ แก้วเจริญ กรรมการและผู้จัดการท่านแรกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แสดงความยินดีที่ตลาดอนุพันธ์เป็นตลาดที่เติมเต็มให้ตลาดทุนไทยมีความครบถ้วนสมบูรณ์
“เชื่อว่าตลาดอนุพันธ์จะช่วยส่งเสริมสภาพคล่องของตลาดหลักทรัพย์ เหมือนกับที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านของไทย”
ในขณะที่นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) ได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดอนุพันธ์จะมีบทบาทที่สำคัญในการเสริมสร้างเสถียรภาพของระบบการเงิน และเสริมสร้างศักยภาพแก่ผู้ประกอบการของประเทศไทย
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เปิดการซื้อขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2518 และในวันที่ 26พฤศจิกายน 2547 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดให้มีการซื้อขายตราสารหนี้ และล่าสุดได้เปิดให้มีการซื้อขายตราสารอนุพันธ์เป็นครั้งแรกในวันที่ 28 เมษายน 2549 ปี 2549 นี้ จึงนับเป็นปีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีตราสารที่ครบถ้วนแบบ Integrated Market อันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเพิ่มศักยภาพของตลาดทุนไทยให้เติบโตและพัฒนาต่อไปอย่างยั่งยืน
สำหรับตราสารแรกที่เปิดซื้อขายในตลาดอนุพันธ์เป็นวันแรกในครั้งนี้ คือ SET50 Index Futures โดยมีสัญญาให้ ผู้ลงทุนได้ซื้อขายจำนวน 4 อายุ คือ SET50JUN06 (หรือ S50M06), SET50SEP06 (หรือ S50U06), SET50DEC06 (หรือ SET50Z06) และ SET50MAR07 (หรือ SET50H07) โดยเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนี SET50 ที่หมดอายุในเดือนมิถุนายน, กันยายน, ธันวาคม 2549 และมีนาคม 2550 ตามลำดับ
ผู้ลงทุนสามารถติดตามข้อมูลการซื้อขายของตลาดอนุพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ได้เช่นเดียวกับการเผยแพร่ราคาหลักทรัพย์ เช่น ตัววิ่งทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ และเว็บไซต์ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ตลาดอนุพันธ์ www.tfex.co.th หรือติดต่อโบรกเกอร์ของตลาดอนุพันธ์ตามรายชื่อที่ปรากฏในเว็บไซต์
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์
โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ