เขื่อนสิริกิติ์ยังมั่นคงรับปริมาณน้ำฝนได้อีกกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณเก็บกักน้ำ กฟผ. สั่งตัดไฟจากสถานีต้นทางอุตรดิตถ์ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 24, 2006 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กฟผ.
กฟผ. ยันเขื่อนสิริกิติ์มั่นคงรับน้ำได้อีกร้อยละ 50 แม้ฝนตกต่อเนื่องมาหลายวัน ชี้น้ำป่าไหลหลากเกรงท่วมห้องควบคุมสถานีไฟฟ้าแรงสูงอุตรดิตถ์ ประกาศงดจ่ายไฟฟ้าชั่วคราว ระงับการปล่อยน้ำจากเขื่อน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและความเสียหายของอุปกรณ์
นายจำนงค์ วงศ์สว่าง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเนื่องจากในพื้นที่ภาคเหนือมีฝนตกหนักติดต่อกันในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 263 มิลลิเมตร มากที่สุดในรอบ 38 ปี ส่งผลให้น้ำท่วมสูงจากพื้นดินในบริเวณสถานีไฟฟ้าแรงสูง อุตรดิตถ์ถึง 160 เซนติเมตรและไหลท่วมไปห้องควบคุมการจ่ายไฟอุตรดิตถ์ 60 เซนติเมตร ซึ่งหากน้ำมีปริมาณสูงขึ้นมากกว่านี้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่ออุปกรณ์การจ่ายกระแสไฟฟ้าและประชาชน
ดังนั้น กฟผ.และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้พิจารณางดการจ่ายไฟฟ้าชั่วคราว จากสถานีไฟฟ้าแรงสูงอุตรดิตถ์ ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 ตั้งแต่เวลา 07.45 น. ทำให้พื้นที่อำเภอลับแลและในเมืองอุตรดิตถ์ เกิดไฟฟ้าดับรวม 3,000 กิโลวัตต์
อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้ปริมาณน้ำจะลดลง และหากเป็นไปตามคาดการณ์ทาง กฟผ. จะรีบส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ป้องกันภัย มิเตอร์วัดไฟ และหม้อแปลงไฟฟ้าทันที รวมทั้งจะประสานงานกับ กฟภ. ถึงความพร้อมที่จะจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนตามปกติ ซึ่งในส่วนของ กฟผ.ได้เตรียมหม้อแปลงไฟฟ้าจำนวน 2 เครื่องไว้เรียบร้อยและพร้อมจ่ายให้กับทาง กฟภ.ต่อไป โดย กฟภ. จะเป็นผู้พิจารณาว่าสถานการณ์ในพื้นที่ที่เกิดเหตุมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใดและสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าไปตามบ้านเรือนได้หรือไม่
นายจำนงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในสถานีไฟฟ้าแรงสูง ของ กฟผ. ในหลายพื้นที่ แต่ที่ จ.อุตรดิตถ์ยังไม่เคยเกิดและปริมาณน้ำมีค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม กฟผ.ได้หาแนวทางป้องกันในปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด ด้วยการติดตั้งระบบปั้มน้ำ สร้างกำแพง และยกระดับห้องควบคุมศูนย์ให้สูงขึ้น
สำหรับในส่วนของการรองรับน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งตั้งอยู่เหนือบริเวณตัวเมือง ยังสามารถรับปริมาณน้ำฝนได้อย่างพอเพียง เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาตรน้ำอยู่ประมาณ 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความสามารถรองรับน้ำได้ทั้งหมดที่ประมาณ 9,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือยังคงรับน้ำได้กว่าร้อยละ 50 และขณะนี้ได้ระงับเครื่องปล่อยน้ำไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจในความมั่นคงของเขื่อนสิริกิติ์ และ กฟผ.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งแก้ไขเหตุการณ์ให้คลี่คลายโดยเร็ว
รายละเอียดเพิ่มเติม : กองประชาสัมพันธ์กลุ่มระบบส่ง
โทรศัพท์ 02-4362342,02-4362346

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ