กบข. เผยแผนปี 50 ยังให้น้ำหนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2006 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--กบข.
กบข. เผยแผนการลงทุนปี 50 ยังให้น้ำหนักกับการลงทุนในตลาดหุ้นไทย และลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศเพิ่ม คาดผลตอบแทนการลงทุนปี 49 สูงกว่าร้อยละ 5.5-6 ชนะเงินเฟ้อ คาดสิ้นปีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเพิ่มเป็น 3.35 แสนล้านบาท
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานปี 2550 ว่า กบข. ในฐานะนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ในประเทศ ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย และกระจายการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงการลงทุน โดยการลงทุนในตลาดหุ้นจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 20-30 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารของกบข. ซึ่งคาดว่าในปลายปีนี้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิจะเพิ่มเป็น 335,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ กบข.ยังมีแผนที่จะลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ในสัดส่วนร้อยละ 6-7 ส่วนเพดานการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 15 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ
สำหรับผลการดำเนินงานของ กบข. ในปี 2549 นายวิสิฐ กล่าวว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนย้อนหลัง 12 เดือน คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 5.5-6 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ และสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ
เลขาธิการ กบข. กล่าวอีกว่า แผนการดำเนินงานของ กบข. ในปีหน้า ยังให้น้ำหนักกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพิ่ม เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีให้กับกองทุน เนื่องจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้ผลตอบแทนในระดับสูง และราคาขยับเพิ่มตามเงินเฟ้อ โดยล่าสุด กบข. ได้เข้าไปลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกของ กบข.
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ