ไอซีที ปลื้ม โครงการ Teen ICT สัมฤทธิ์ผลเป็นที่น่าพอใจ รุกขยายผลพัฒนาเยาวชนรอบรู้ไอทีเพิ่มเติมทั่วประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 24, 2006 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--เล็ทซ์ เซเรเบรท
นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเปิดเผยระหว่างเป็นประธานในพิธีปิดโครงการการพัฒนาเครือข่ายนักเรียนไทยในยุค ICT และเป็นประธานมอบรางวัลการสร้างสรรค์ผลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในหัวข้อ “การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการกระจายความรู้สู่ชุมชน” ว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ดำเนินโครงการ การพัฒนาเครือข่ายนักเรียนไทยในยุค ICT มาเป็นระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงเดือนธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา โดยได้จัดการอบรมความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้กับเครือข่ายนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศ เป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 700 คน เพื่อเป็นการสร้างและขยายเครือข่ายนักเรียนไทยให้มีความรู้ความเข้าใจ และสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความตั้งใจอันดีของกระทรวงฯ ที่จะสร้างเครือข่ายความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อกระจายความรู้สู่ชุมชน สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ให้แพร่ขยายไปสู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ตามแนวนโยบายการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโลยีสารสนเทศ
“จากการดำเนินงานของโครงการการพัฒนาเครือข่ายนักเรียนไทยในยุค ICT จะเห็นได้ชัดว่า ศูนย์กลางของการเรียนรู้ มาจากเยาวชนอย่างแท้จริง โดยเริ่มจากกลุ่มนักเรียน “ผู้ให้” ไปสู่กลุ่มนักเรียน “ผู้รับ” และขยายตัวจากชุมชนสู่ชุมชน เกิดเป็นวงจร “ผู้ให้” และ “ผู้รับ” ที่ต่อเนื่องกันไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งนอกจากการเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว เยาวชนยังมีโอกาสได้เปิดโลกทัศน์ สร้างเสริมประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงวิชาการในกลุ่มเยาวชนด้วยกัน ซึ่งสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อการพัฒนาองค์ความรู้ในอนาคตอีกด้วย โครงการ “การพัฒนาเครือข่ายนักเรียนไทยในยุค ICT” ที่ริเริ่มขึ้นนี้ จึงนับว่าเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญทั้งต่อเยาวชนและประเทศชาติ ถือได้ว่า เป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้กับครูและนักเรียนทั่วประเทศ อีกด้วย” นางมณีรัตน์กล่าว
รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกล่าวต่อไปว่ากระทรวงฯ จะดำเนินการโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างรากฐานความรู้ของเยาวชนไทยให้แข็งแกร่ง ตลอดจนลดช่องว่างในการเข้าถึงสื่อทางการศึกษาของเยาวชนในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในถิ่นทุรกันดาร และสร้างโอกาสที่ทัดเทียมในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารรอบด้าน ซึ่งในโอกาสต่อไปกระทรวงฯ จะได้ดำเนินการขยายโอกาสในการอบรมและให้ความรู้ไปสู่ระดับประชาชนในสาขาวิชาชีพต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของบุคลากรภายในประเทศ อีกทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงและรับบริการต่างๆ ของภาครัฐ ในการที่จะให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต การพัฒนาอาชีพ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสภาพแวดล้อมให้รองรับกับความเจริญด้านอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของกระแสโลก
อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ยังมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างเยาวชนเครือข่ายความรู้ต่อไป โดยจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปที่กลุ่มนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร และด้อยโอกาสด้วย
นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่าจากความสำเร็จของโครงการฯ จึงมั่นใจได้ว่า ในอนาคตประเทศไทยจะได้รับการพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สังคมการศึกษา และเศรษฐกิจ เนื่องจากเรามีเครือข่ายความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เข้มแข็ง อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาสังคม และประเทศชาติต่อไป จากจุดเริ่มต้นของโครงการ การพัฒนาเครือข่ายนักเรียนไทยในยุค ICT ในครั้งนี้ ผลการดำเนินงานของโครงการฯ ได้ส่งเสริมให้เยาวชนผู้ร่วมโครงการฯ ได้พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสูงสุด เยาวชนในแต่ละภูมิภาคมีความพร้อมที่จะเรียนรู้โลก IT และเปิดกว้างในการรับรู้ข่าวสาร ทั้งยังมีความตั้งใจ มุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญต่อการพัฒนาชาติ
สำหรับผลการประกวด การสร้างสรรค์ผลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในหัวข้อ “การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการกระจายความรู้สู่ชุมชน” ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งจัดโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามโครงการการพัฒนาเครือข่ายนักเรียนไทยในยุค ICT นั้น ผลงานที่ส่งเข้าประกวดประกอบไปด้วยการจัดทำเว็บไซต์ และ การพัฒนาผลงาน 3D แอนนิเมชั่น เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
คณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินให้ กลุ่ม Nature นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ซึ่งผลิตผลงานการ์ตูน 3D แอนนิเมชั่น เพื่อใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับสอง และสำหรับรางวัลชมเชย ได้แก่ ผลงานการสร้างสรรค์เว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูล ความรู้ และเป็นชุมชนออนไลน์ของนักตกปลา ซึ่งผลิตโดย นายกิตติชัย หมกทอง จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต อย่างไรก็ตามในการประกวดครั้งนี้ไม่มีผลงานชิ้นใดได้รับรางวัลชนะเลิศ
ข้อมูลข่าวเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
จรินธร ธนาศิลปกุล (ริน) ดนุพล อุ่นจินดามณี (โจ)
โทร. 0-2413-0645, 0-2804-3380, 0-1803-3757, 0-1485-5771
Email: rin@letsc.net, joey@letsc.net
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ