บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติ 1,000 ล้านบาทตั้งกองทุนร่วมลงทุนหนุนธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

ข่าวทั่วไป Thursday February 23, 2006 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ผ่านมา อนุมัติงบประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน และกำหนดนโยบายที่จะร่วมลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยให้จัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนเพื่อให้สามารถนำเงินไปร่วมลงทุนในธุรกิจที่มีความพร้อมได้โดยเร็ว
สำหรับนโยบายในการร่วมลงทุนนั้น จะเป็นการร่วมลงทุนกับผู้จัดการกองทุนร่วมลงทุนทั้งในและต่างประเทศ (Venture Capital Fund) ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในแต่ละอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งได้แก่ เทคโนโลยีและสารสนเทศ (ICT) สื่อและบันเทิง (Media & Entertainment) บริการ (Professional Services) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ท่องเที่ยวและส่งเสริมวัฒนธรรม และอาหาร โดยเห็นว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตสูง และมีผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่ สอดคล้องกับเป้าหมายของตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ที่เน้นการส่งเสริมธุรกิจของคนรุ่นใหม่ ที่สำคัญคือเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และเป็นธุรกิจที่จะสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ
“คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดรับธุรกิจเป้าหมายให้เข้าเสนอโครงการเพื่อรับการพิจารณาจากบริษัทร่วมลงทุนได้ รวมทั้ง พิจารณาแผนธุรกิจของนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่ได้เข้าประกวดแผนธุรกิจ
พร้อมกันนี้ ได้กำหนดให้จัดตั้งทีมสรรหาซึ่งมีบุคลากรจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เพื่อสรรหากิจการเป้าหมายที่มีศักยภาพ และทำงานร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรม เพื่อให้ทีมสรรหาได้มีข้อมูลของแต่ละอุตสาหกรรม เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาร่วมลงทุนอย่างชัดเจน รวมถึง การทำงานอย่างใกล้ชิดกับวาณิชธนากร (Investment Banker) สถาบันการเงินและสถาบันการศึกษา
นอกเหนือจากด้านเงินทุนสนับสนุนแก่ธุรกิจที่มีศักยภาพแล้ว คณะกรรมการยังได้ให้ความสำคัญแก่การพัฒนาศักยภาพของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จึงให้ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดตั้งทีมเพื่อให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจที่เข้าร่วมลงทุน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกร่วมให้คำแนะนำ เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจจะสามารถบริหารจัดการให้เป็นไปตามเป้าหมาย และมีความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้ในที่สุด โดยโครงการที่นำเสนอขอเข้ารับการสนับสนุนจากองทุนร่วมลงทุนนั้น จะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาอนุมัติด้วย” นางภัทรียากล่าว
ผู้ประกอบการของธุรกิจที่มีความชำนาญเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมายข้างต้นที่สนใจ โปรดดูรายละเอียดได้ที่ www.mai.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ