โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ชี้ งานสื่อสารและโฆษณาต้องเน้น “วัดผลได้”

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2006 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เผยงานสื่อสารและโฆษณาต้องเน้นประสิทธิผล ช่วยให้ผู้โฆษณาสามารถวัดผลตอบแทนจากการใช้งบสื่อสารและโฆษณาได้อย่างชัดเจน จึงจะทำให้เอเยนซี่สามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าและสร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มร. ทิม บรอดเบนท์ Regional Effectiveness Director บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “มร. เดวิด โอกิลวี่ ผู้ก่อตั้งโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เคยกล่าวไว้ว่า “จุดประสงค์ของงานโฆษณา คือ “การขาย” ซึ่งนับเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด การที่เราสามารถระบุและวัดผลลัพธ์ของงานโฆษณา ที่มีต่อตลาดได้อย่างชัดเจน จะทำให้ลูกค้าหรือผู้โฆษณาทราบได้ว่าการใช้จ่ายงบโฆษณาของตนนั้นคุ้มค่าหรือไม่ รวมทั้งสามารถวัดความคืบหน้าในเชิงกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ขององค์กรธุรกิจได้ด้วย เอเยนซี่เองก็สามารถตัดสินใจเลือกที่จะผลิตงานโฆษณาบนแนวคิดที่น่าจะได้ผลที่สุด และมีความสร้างสรรค์มากที่สุดได้ด้วย”
ทิม บรอดเบนท์เป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในด้านการวัดผลงานโฆษณา โดยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Regional Effectiveness Director ของ โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เอเชียแปซิฟิก เมื่อต้นปี 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการแต่งตั้งผู้บริหารในตำแหน่งดังกล่าวเป็นครั้งแรกในวงการโฆษณาในเอเชีย ทิมประจำอยู่ที่สำนักงานในกรุงปักกิ่ง และต้องทำงานประสานกับสำนักงานของโอกิลวี่ทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยมีหน้าที่หลักคือ การพัฒนาความสามารถของโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ด้านการวัดผลการใช้งบโฆษณา ซึ่งจะสามารถสนองความต้องการของลูกค้าหรือผู้โฆษณาในปัจจุบันที่ต้องการผลตอบแทนการลงทุนสูงสุด
การวัดผลอาจนำมาใช้ประกอบการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาได้ “การวัดผลในธุรกิจที่เน้นความสร้างสรรค์นั้นอาจฟังดูเหมือนเป็นความขัดแย้ง แต่จริงๆ แล้ว ปัจจุบันทุกคนต่างก็แย่งชิงสื่อกันอย่างรุนแรง ความสามารถในการวัดผลจึงทวีความสำคัญยิ่งขึ้น” ทิมกล่าว
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ตระหนักดีถึงประเด็นดังกล่าว จึงได้ตั้งตำแหน่งงานใหม่ขึ้นมารับผิดชอบการวัดผลโดยเฉพาะ พร้อมสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ซึ่งมุ่งเน้นความสามารถในการวัดผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง พร้อมการวัดผลด้านอื่นที่จับต้องได้ เช่น ยอดขาย จำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น หรือจำนวนลูกค้าที่สนใจสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ เป็นต้น นอกจากนี้ ความสามารถในการวัดผลยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดการจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบอื่นๆ เช่น การจ่ายตามผลลัพธ์ (payment by results — PBR) ซึ่งจะทำให้ทั้งเอเยนซี่และลูกค้ายืนอยู่บนเป้าหมายเดียวกัน
ทิมเชื่อมั่นว่าประสิทธิผลคือเครื่องมือที่จะช่วยทำให้ชื่อเสียงของโอกิลวี่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในฐานะผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการสร้างแบรนด์ ตลอดจนความสามารถในด้านการสนับสนุนองค์กรธุรกิจให้มีการขยายตัว ขณะเดียวกัน ประสิทธิผลก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเอเยนซี่และลูกค้า เนื่องจากเอเยนซี่จะมีความสามารถมากขึ้นในการสร้างสรรค์งานโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ หรือ “Great Work that Works”
ทิมเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์ในด้านการวัดผลโฆษณา ก่อนที่จะมาร่วมงานกับโอกิลวี่ ทิมดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริษัท แบรนด์คอน จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการประเมินผลตราสินค้าในประเทศอังกฤษ ทิมเป็นหนึ่งเดียวในวงการที่ได้รับรางวัลกรังด์ปรีซ์และโกลด์ถึง 3 ครั้งในการประกวด IPA Effectiveness Awards ก่อนหน้านั้น ทิมเคยเป็นที่ปรึกษาอาวุโสทางด้านการวางกลยุทธ์และการวางแผนโฆษณาในเอเยนซี่ชั้นนำระดับโลกหลายแห่ง อาทิ Chief Strategic Officer ของเบทส์กรุ๊ป ประจำภาคพื้นยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย และตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและ Managing Partner ที่ยังแอนด์รูบิแคม นอกจากนี้ ทิมยังเคยเป็นกรรมการตัดสินการประกวด IPA Effectiveness Awards หลายครั้ง รวมทั้งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ IPA Awards เป็นการประกวดประสิทธิผลของงานโฆษณาเพียงเวทีเดียวของโลก นอกจากนี้ยังเป็นผู้กำหนดมาตรฐานด้านการวัดประสิทธิผลใน 4 ประเทศทั่วยุโรปด้วย
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เอเชีย แปซิฟิก
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เอเชีย แปซิฟิก เป็นเครือข่ายเอเยนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งให้บริการด้านการสื่อสารการตลาดที่ครบวงจร ได้แก่ โฆษณา การตลาดทางตรง การตลาดแบบอินเทอร์แอคทีฟ การวางแผนและซื้อสื่อ การบริหารฐานข้อมูล เทเลมาร์เก็ตติ้ง บริการด้านไดเร็คทอรี ประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย การออกแบบกราฟฟิก และกิจกรรมการตลาดที่เกี่ยวข้อง โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เวิลด์วายด์ ( www.ogilvy.com ) เป็นบริษัทในเครือดับบลิวพีพีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (NASDAQ: WPPY) และเป็นเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสำนักงานสาขาถึง 497 แห่งใน 125 ประเทศทั่วโลก
แถลงข่าวในนาม : โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย
รายละเอียดเพิ่มเติม : รติ พันธุ์ทวี
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง
โทร. 0 2205 6121

แท็ก โอกิลวี่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ