ฟิทช์คงอันดับกองทุนเปิดอยุธยาตราสารเงินหลังจากการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยาเจเอฟ จำกัด

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2006 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับกองทุนภายในประเทศ (National Fund Rating) ของกองทุนเปิดอยุธยาตราสารเงิน หรือ AJFCASH ที่ระดับ ‘AA(tha)/V1(tha)’ หลังจากการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยาเจเอฟ จำกัด ในเดือนที่ผ่านมา
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยาเจเอฟ จำกัด ซึ่งประกอบด้วยธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) และ JPMorgan Asset Management ได้แต่งตั้งนายฉัตรพี ตันติเฉลิม เป็นประธานกรรมการบริหารและรักษาการกรรมการผู้จัดการ และแต่งตั้งนายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนในเดือนมกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้บริหารชุดใหม่แจ้งให้ทราบว่ามีการปรับเปลี่ยนผู้จัดการกองทุนบางคน แต่การเปลี่ยน แปลงของผู้บริหารและทีมงานไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงนโยบายการลงทุนของกองทุนต่างๆ กระบวนการตัดสินใจในการเลือกลงทุน และการควบคุมความเสี่ยงต่างๆทั้งในด้านการลงทุนและการดำเนินงาน
ฟิทช์กล่าวว่า แม้ว่าการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอาจก่อให้เกิดปัญหาในด้านการดำเนินงานและความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อบริษัทได้ แต่ในช่วงที่ผ่านมากองทุน AJFCASH ก็ไม่ได้ประสบกับการขายคืนหน่วยลงทุนอย่างผิดปกติ ในทางตรงกันข้ามขนาดของกองทุนกลับเพิ่มขึ้นจาก 2.2 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2548 เป็น 3.3 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมกราคม 2549 นอกจากนี้เนื่องด้วยวัตถุประสงค์ของกองทุน AJFCASH ที่จะดำรงสภาพคล่องในระดับสูงและลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำโดยมีผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ กองทุน AJFCASH จึงน่าจะสามารถรับมือกับการขายคืนหน่วยลงทุนที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยที่ยังสามารถรักษาคุณภาพเครดิตและความเสี่ยงต่อปัจจัยตลาดต่างๆให้อยู่ในระดับอันดับกองทุน ณ ปัจจุบันได้ ฟิทช์จะติดตามการดำเนินงานของกองทุนและทีมผู้บริหารชุดใหม่อย่างใกล้ชิด
นโยบายการลงทุนของกองทุน AJFCASH จะลงทุนอย่างน้อย 70% ของทรัพย์สินทั้งหมดในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลและส่วนที่เหลือในตราสารหนี้เอกชนที่มีอันดับเครดิตภายในประเทศไม่ต่ำกว่า ‘BBB+(tha)’ และตราสารที่ออกโดยสถาบันการเงิน โดยการจัดสรรเงินลงทุนส่วนใหญ่จะลงทุนในทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องสูงเพื่อให้สามารถรองรับการขายคืนหรือการซื้อเพิ่มหน่วยลงทุนที่มีขนาดใหญ่ได้เนื่องมาจากลักษณะของกองทุนที่มักถูกใช้การเป็นเครื่องมือบริหารเงินระยะสั้น ณ สิ้นเดือนมกราคม 2549 ประมาณร้อยละ 94 ของทรัพย์สินกองทุน (ไม่รวมทรัพย์สินและหนี้สินอื่นๆ) อยู่ในตราสารที่มีอันดับเครดิตในประเทศที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตราสารที่ออกโดยรัฐบาล และทรัพย์สินที่เหลือลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิต ‘A+(tha)’ หรือสูงกว่า โดยอายุเฉลี่ยตามมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดในแต่ละงวด (Duration) ของกองทุนอยู่ที่ประมาณ 0.2 ปี
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยาเจเอฟ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปลายปี 2538 เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) และ JPMorgan Asset Management โดยปัจจุบันทั้งสองบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน อยุธยาเจเอฟ ในสัดส่วนเท่ากันที่ 38.3% ผู้ถือหุ้นรายอื่นได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (10%)บริษัทประกันชีวิต อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน) (6.7%) และ บริษัทประกันภัยศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (6.7%)
อันดับเครดิตกองทุนสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตโดยเฉลี่ยของตราสารที่กองทุนลงทุน กองทุนภายในประเทศที่มีอันดับเครดิต ‘AA(tha)’ อยู่ในเกณฑ์คุณภาพเครดิตดีมากเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้อื่นๆในประเทศในด้านต่างๆ ได้แก่ ทรัพย์สินลงทุน การกระจายความเสี่ยง การจัดการลงทุน และ ความสามารถของบริษัทจัดการ ระดับความผันผวนภายในประเทศของกองทุน (National Fund Volatility Rating) อธิบายถึงความผันผวนของผลตอบแทนกองทุนซึ่งรวมถึงราคาของหน่วยลงทุน ที่มีต่อปัจจัยตลาดต่างๆ ได้แก่ อัตราดอกเบี้ย ส่วนต่างผลตอบแทนที่เกิดจากอันดับเครดิต (credit spread) สภาพคล่อง และปัจจัยอื่นๆ ของตลาดตราสารหนี้ภายในประเทศ กองทุนที่รับการจัดอันดับ ‘V1(tha)’ มีความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดต่ำเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้อื่นๆในประเทศ และมีผลตอบแทนค่อนข้างคงที่จากการลงทุนตั้งแต่ระยะสั้นถึงระยะยาว ฟิทช์ยังกล่าวต่อไปว่ากองทุนตราสารหนี้ในประเทศไทยส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยตามมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดในแต่ละงวด (Duration) ที่สั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องลดคำนิยามสำหรับช่วง Duration ปรับปัจจัยความเสี่ยง (Risk Adjusted Duration) ซึ่งใช้ในการจัดอันดับความผันผวนให้แคบลงเพื่อช่วยให้สามารถแบ่งกองทุนในการจัดอันดับได้ดียิ่งขึ้น
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: อันดับเครดิตภายในประเทศกองทุนเริ่มจาก ‘AAA(tha)’ จนถึง ‘D(tha)’ บนมาตรการจัดอันดับในลักษณะเดียวกับการจัดอันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศ ในขณะที่ อันดับความผันผวนเริ่มจาก ‘V1+(tha)’ (ผันผวนน้อยที่สุด) จนถึง ‘V10(tha)’ (ผันผวนมากที่สุด) ทั้งนี้อันดับเครดิตที่ให้กับกองทุนเป็นอันดับเครดิตในประเทศ จึงไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบกองทุนระหว่างประเทศได้
ข้อมูลเปิดเผย : บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด ถือหุ้นรายละ 10% ของบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่มีผู้ถือหุ้นใดนอกเหนือจากบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัดแห่งประเทศอังกฤษที่มีส่วนในการดำเนินงานและการจัดอันดับเครดิตที่จัดโดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน
ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล +662 655 4760,
ภิมลภา สิมะโรจน์ +662 655 4761; Vincent Milton,
กรรมการผู้จัดการ +662 655 4759--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ