ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. จัดกิจกรรม “ค่ายดอกไม้กับวิทยาศาสตร์”

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 6, 2006 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--สวทช.
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. จัดกิจกรรม “ค่ายดอกไม้กับวิทยาศาสตร์” เป็นสื่อให้เยาวชนใกล้ชิดพืชพรรณไม้ หลงใหลสู่ศาสตร์และศิลป์ของโลกสีรุ้ง พร้อมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พรรณพืชต่อไป
โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. จัดกิจกรรมค่ายดอกไม้กับวิทยาศาสตร์ สร้างโอกาสอันดีให้เยาวชนได้เรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างดอกไม้ ธรรมชาติ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ อันเป็นสื่อให้เยาวชนใกล้ชิดพืชพรรณไม้ เห็นประโยชน์และความสวยงาม พร้อมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พรรณพืชต่อไป
เมื่อเช้าวันที่ 3 ต.ค. 49 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี ดร.สวัสดิ์ ตันติพันธุ์วดี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และรองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ได้เป็นประธานในพิธีเปิด ค่ายดอกไม้กับวิทยาศาสตร์ “ศาสตร์และศิลป์ของ โลกสีรุ้ง” ของโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ที่ได้ร่วมกับสถาบันนวัตกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมูลนิธิสวนหลวง ร.9 จัดขึ้น โดยมีผู้แทนและวิทยากรจากหน่วยงานดังกล่าว ตลอดจนเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนทั่วประเทศที่มาเข้าค่ายจำนวน 54 คนเข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้
ดร.สวัสดิ์ กล่าวว่า “กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โดยอาศัยสื่อที่นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน อาทิ การเรียนรู้เรื่องกลิ่นและรงควัตถุ (การย้อมสี)ของดอกไม้ การเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างดอกไม้กับคณิตศาสตร์ ดอกไม้กับเทคนิควาดภาพทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น โดยกิจกรรมต่าง ๆ จะมีการสอดแทรกความรู้และพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น พฤกษศาสตร์ เคมี คณิตศาสตร์ และทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับประโยชน์และเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการและกิจกรรมการปฏิบัติจริง ซึ่งจะส่งผลให้เด็กและเยาวชนสามารถนำทักษะและประสบการณ์ที่ได้จากค่ายนี้ไปพัฒนาองค์ความรู้และใช้ประโยชน์ได้ต่อไปในอนาคต ตลอดจนฝึกฝนให้เกิดการทำงานร่วมกันเป็นทีม สร้างระเบียบวินัยและการตรงต่อเวลาให้เกิดแก่เยาวชนไทย”
ทั้งนี้ ค่ายดอกไม้กับวิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 — 6 ตุลาคม 2549 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และสวนหลวง ร.9 ภายในค่ายประกอบด้วยกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้ทดลองและปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง โดยมีคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมูลนิธิสวนหลวง ร.9 ให้ความรู้และการบรรยายพิเศษตลอดระยะเวลาการจัดค่าย อาทิ การทดลองรงควัตถุของดอกไม้ กิจกรรมกลิ่นของดอกไม้ กิจกรรมดอกไม้กับคณิตศาสตร์ การวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ และการทัศนศึกษาพรรณไม้ดอกไม้ ณ สวนหลวง ร.9 เป็นต้น โดยกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของดอกไม้ คณิตศาสตร์กับธรรมชาติ รวมทั้งมีทักษะและกระบวนการคิดทางด้านวิทยาศาสตร์ ตลอดจนผลักดันให้เยาวชนไทยรักและสนใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
อนึ่ง โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ถาวร เป็นโครงการภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. ที่ดำเนินการเป็นศูนย์อบรมและประสานงานเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามาเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ และความสามารถในการคิดค้น ค้นหา และตอบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเตรียมการด้านสถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม เป็นสถานที่รวมกลุ่มเยาวชนมันสมองของประเทศให้ฝึกฝนทักษะการใช้ความรู้ และสร้างนวัตกรรมเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาและการผลิตความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดจนเป็นสถานที่ให้เยาวชนที่มีความสามารถพิเศษได้พบปะและทำงานร่วมกัน โดยมีนักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยี ที่มีประสบการณ์ร่วมให้คำปรึกษา และแนะนำ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
นายวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย (ไต๋) งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 08-1454-5087, 0-2564-7000 ต่อ 1478
E-mail: pr@tmc.nstda.or.th
www.tmc.nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก สวทช.   (TMC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ