สามารถ ประกาศสู้ศึกธุรกิจ Content จัดทัพธุรกิจใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday July 20, 2006 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--สามารถคอร์ปอเรชั่น
บริษัท สามารถอินโฟ มีเดีย ประกาศปรับโฉมครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อใหม่ และโลโก้ใหม่ ให้ดูทันสมัย พร้อมตั้งเป้ารุกธุรกิจด้าน Content อย่างครบวงจร เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในการให้บริการด้าน Content Integrator ตั้งเป้าปี 49 ทำรายได้กว่า 600 ล้านบาท พร้อมเปิดตัว Mobile Application ใหม่จากมันสมองของเด็กไทยในโครงการ Samart Innovation Awards
นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท สามารถอินโฟมีเดีย จำกัด ผู้ให้บริการ Mobile Multimedia บริษัทในเครือของ “กลุ่มบริษัทสามารถ” ปรับโฉม ครั้งใหญ่ เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท สามารถมัลติมีเดีย จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ดูทันสมัยกระฉับกระเฉง ตอบสนองทุกความต้องการของคนรุ่นใหม่ ปรับเปลี่ยนจากการให้บริการ Content Provider ก้าวสู่การเป็น Content Integrator หรือศูนย์รวบรวมข้อมูลที่ครบครัน และเจาะลึกเฉพาะเรื่องเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย พร้อมมุ่งสู่ตลาดต่างประเทศ สร้างความเป็นหนึ่งเดียวของกลุ่มบริษัทสามารถ โดยมุ่งหวังให้ประชาชนได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุด
“ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ มีผลประกอบการที่ดีและยังทำรายได้อย่างต่อเนื่องจากธุรกิจการให้บริการข้อมูลในรูปแบบของเสียง (Voice) BUG 1113 และ BUG 1900 โดยเฉพาะ Content ที่เกี่ยวอยู่ในกลุ่ม บันเทิง เช่น กีฬา เกมส์ หรือหมอดู ได้รับความนิยมมาก ส่วนบริการในรูปแบบข้อความหรือภาพ (Non-Voice) จาก BUG2Mobile และ BUGhits ก็ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าอย่างไม่หยุดยั้งและยังคงทำรายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การปรับโฉมบริษัทฯ จะเป็นการสร้างความมั่นใจและมุ่งมั่นในการทำธุรกิจ โดยตั้งเป้าว่าธุรกิจ Content ในปีนี้จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อยู่ที่อันดับ 1 จากภาพรวมของตลาดอยู่ที่ 2,800 ล้านบาท คิดเป็น 22 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณกว่า 600 ล้านบาท โดยเฉพาะช่วงบอลโลกที่ผ่านมาสร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯ เพียง 1 เดือนมากถึง 50 ล้านบาท”
สำหรับนโยบายทางด้านการตลาดของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งปีหลัง 2006 จะเริ่มเจาะกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัดมากขึ้น และมุ่งเน้นการเป็น Content Integrator หรือศูนย์รวบรวมข้อมูลที่ครบครันมากยิ่งขึ้น โดยในส่วนของบริการ Bug1113 จะให้ข้อมูลเชิงลึกเฉพาะเรื่องมากขึ้น โดยจะเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลที่มากที่สุด และให้บริการที่หลากหลายมากกว่าที่ลูกค้าต้องการ ในรูปแบบของการ Search Engine อาทิเช่น เมื่อลูกค้าโทรเข้ามาบอกว่าอยากทานอาหารญี่ปุ่น แถวถนนสีลม เราก็มีข้อมูลให้ลูกค้าสามารถเลือกได้อย่างครบครัน ทั้งรายชื่อร้านอาหาร, เมนู, ราคา, แผนที่ร้าน รวมทั้งโปรโมชั่นของร้านอาหารต่างๆ ในช่วงนั้น และลูกค้าสามารถสั่งจองโต๊ะได้ทันที นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ ที่ลูกค้าต้องการ ได้แก่ การจองตั๋วหนัง, จองโรงแรม, บริการเรียกแท็กซี่ ฯลฯ โดยมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันของลูกค้า ภายใต้สโลแกน “Bug 1113 ผู้ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น” จึงคาดว่าธุรกิจนี้จะโตขึ้นอีกถึง 30% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2006 นี้
บริการ Bug1900 ปีนี้นอกจากจะเน้น Content ในกลุ่มของกีฬา หมอดู เกมส์ และความบันเทิงต่างๆ แล้ว เราได้พัฒนาให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้รวดเร็วมากขึ้น เช่น การบริการรายงานผลฟุตบอลแบบ Real Time แบบลูกต่อลูก รวมทั้ง content ด้านจิตเวชในการเป็นที่ปรึกษาปัญหาต่างๆ ของลูกค้าครบวงจร ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ขึ้นลงตลอดเวลา อาทิ สายด่วนเพศศึกษา, สายด่วนสุขภาพ, สายด่วนจราจร, การดูดวง ฯลฯ
บริการ Bug2Mobile อีกหนึ่งบริการด้านขอมูลเนื้อหาสาระความบันเทิงที่สมบูรณ์แบบ ผ่านโทรศัพท์มือถือที่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ผ่านทาง www.bug2mobile.com โดยได้เพิ่มบริการการดาวน์โหลดเพลงแบบเต็มเพลง (Full song download) และปีนี้ได้นำ Applications ของเยาวชนที่ได้รับรางวัลในการประกวดโครงการ Samart Innovation Awards ปี 2005 มาพัฒนาออกสู่ตลาด ซึ่งคาดว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี คือ บริการ RSS Reader เป็นบริการดึงข้อมูลจากสำนักงานข่าวต่างๆทั่วโลก ได้อย่างรวดเร็ว สะดวก และมีประสิทธิภาพ และ บริการ Music Caller ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดโครงการฯ เป็นบริการส่งเพลงใดก็ได้หรือแม้แต่เพลงที่แต่งเองให้ปลายทางฟัง โดยคิดค่าบริการเดียวกับการโทรศัพท์ ซึ่งถือว่าเป็นความแปลกใหม่ และเป็นโปรแกรมแรกในตลาดก็ว่าได้
สุดท้าย Bughits เป็นบริการดาวน์โหลดเพลง ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ www.bughits.com โดยจะพัฒนาให้เป็นเว็บไซต์ Community ที่เป็นศูนย์รวมของข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องฮิตๆ ทั้งเทคโนโลยี, กีฬา, ภาพยนตร์ และเพลงที่กำลังเป็นที่นิยม โดยความร่วมมือกับค่ายเพลงกว่า 20 ค่าย อาทิ GMM Grammy, RS Promotion, Sony BMG, Warner Music ฯลฯ รวมทั้งเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลงใหลในเพลงเก่าที่หายาก โดยเฉพาะกลุ่มคนไทย ที่อยู่ต่างประเทศ เป็นต้น
นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า “บริษัทฯมีแผนจะขยายการลงทุนในธุรกิจ Content ไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่เราพร้อมที่สุดที่จะเข้าไปลงทุนในธุรกิจนี้ เนื่องจากบริษัท ไอ-โมบาย อินเตอร์-เนชั่นแนล จำกัด ได้เข้าไปก่อตั้งบริษัทลูกในประเทศมาเลเซียภายใต้ชื่อ “Samart i-Mobile (Malaysia) Sdn -Bhd” และมีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งอย่าง Telekom Malaysia ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมาเลเซีย โดยทางบริษัทได้นำเอา Application และ Content ใส่ลงไปในเครื่องโทรศัพท์ i-mobile โดย Content ที่นำไปใส่จะต้องสอดคล้องกับวัฒนธรรม และความเหมาะสมของในแต่ละประเทศนั้นๆ
สำหรับปัจจัยภายนอกด้านอื่นๆ ที่คาดว่าจะส่งผลให้ธุรกิจด้าน Content เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตนั้น นายวัฒน์ชัย ได้เปิดเผยว่า “การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้รูปแบบของการบริโภคอาจเปลี่ยนแปลงไป เห็นได้จากการที่บริษัทผู้ผลิตมือถือชั้นนำต่างๆ ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรองรับระบบโทรศัพท์ยุค 3G หรือรองรับ application ในรูปแบบของ Non-Voice มากขึ้น อาทิ MMS, DVB (Digital Video Broadcasting) รวมถึงแนวโน้มของ Mobile Internet ที่มีความนิยมใช้มากขึ้น ทำให้มือถือสามารถใช้งานได้มากขึ้นอย่างไม่มีขอบเขต ส่งผลให้บริการด้านข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผู้ใช้งานสามารถใช้งาน internet ได้ทุกที่ และสามารถรับรู้ข่าวสารที่สำคัญได้อย่างทันท่วงที สิ่งเหล่านี้จะส่งผลดีต่อการเติบโตของธุรกิจด้าน Content อย่างแน่นอน
นายวัฒน์ชัย ยังกล่าวถึงความพร้อมในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำทางด้าน Content Integrator ในครั้งนี้ว่า “เรามีเชี่ยวชาญและมีความพร้อมทั้งด้านทีมงานมืออาชีพ (ทีม R&D) ในการคิดและผลิต Content ได้เอง มีมือถือHouse Brand ยี่ห้อ i-mobile มีหน้าร้านและช่องทางการจัดจำหน่ายเอง รวมทั้งเรามีโครงการดีๆ ที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ที่มาจากโครงการ Samart Innovation Awards สิ่งเหล่านี้เป็นข้อได้เปรียบ และทำให้เรามั่นใจว่าเราพร้อมก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจ Content Integrator“
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
จิรฐา สามัคคี โทร. 0-2502-8359
จุฑารัตน์ ชัยวิชาชาญ โทร. 0-2502-8183
วทิรา ลุยากร โทร.0- 2502-8236

แท็ก Application   SAMART   mobile   โลโก้   สมอง   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ