“พิราบน้อย” ฝึกทะยานบินสู่ฟ้า เก็บเกี่ยวประสบการณ์และจริยธรรม ก่อนก้าวสู่อาชีพสื่อสารมวลชน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 26, 2006 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--พี อาร์ โซลูชั่น
ในทุกๆ ปี สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จะร่วมกันจัด โครงการพิราบน้อย เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาภาควิชานิเทศศาสตร์ วารสารสาร และสื่อสารมวลชน ได้สมัครเข้ามาร่วมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนที่จะก้าวเข้าไปสู่อาชีพ “สื่อสารมวลชน” อย่างเต็มตัวในอนาคต ซึ่งมีขั้นตอนตั้งแต่ การเปิดรับสมัคร การเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการนักข่าวพิราบน้อย และการจัดส่งผลงานหนังสือพิมพ์ของสถาบันเข้ามาร่วมประกวด โดยจะมีการพิจารณาตัดสินมอบรางวัล “ พิราบน้อย ” ให้กับผู้ชนะเลิศในวันผู้สื่อข่าวของทุกๆปี ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ให้ความสนใจสมัครเข้ามาร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ในปีนี้ มีนักศึกษาให้ความสนใจสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก และผ่านการคัดเลือกให้เข้ามาร่วม โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ นักข่าวพิราบน้อย “ รุ่นที่ 9 เป็นจำนวนกว่า 80 คน เพื่อเข้าร่วมฝึกวิชาชีพ รวมทั้งการปลูกฝังจรรยาบรรณและจริยธรรมอย่างเข้มข้นจากกลุ่มวิทยากร ทั้ง สื่อมวลชนสื่อมวลชนระดับมืออาชีพ และผู้มีประสบการณ์ในการทำงานข่าวในสำนักข่าวต่างๆ เป็นระยะเวลา 4 วัน ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
บทเริ่มต้นของ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ นักข่าวพิราบน้อย” รุ่นที่ 9 ” ประจำปี 2549 เปิดฉากขึ้นที่ อาคารทรู ทาวนเวอร์ ชั้น 29 โดยคุณนนท์ อิงคุทานนท์ รองผู้อำนวยการ, หัวหน้าสายงาน Wireline Broadband Services เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่อง “ การใช้เทคโนโลยีไอทีเพิ่มทักษะการทำข่าวอย่างมืออาชีพ ” ซึ่งการทำงานข่าวต้องแข่งกับเวลา การนำใช้เทคโนโลยีด้านไอที ไม่ว่าจะเป็น ไฮสปีดอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตไวไฟ โน๊ตบุ๊ค พีดีเอ และมือถือ สามารถนำมาใช้ส่งเนื้อหาข่าวและภาพประกอบที่มีรายเอียดสูงๆ ทำให้งานข่าวมีคุณภาพมากขึ้นแต่ใช้ระยะเวลาน้อยลง นอกจากนี้ ยังช่วยในการสืบค้นข้อมูล ความรู้ แหล่งอ้างอิง ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้มองเห็นมุมต่างๆ ได้รอบด้าน และพร้อมสื่อสารไปสู่สังคมอย่างถูกต้อง เหล่าพิราบน้อยที่เข้าฝึกอบรมในรุ่นนี้ รู้สึกสนใจการใช้เทคโนโลยีสื่อสารมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะปัจจุบันสื่อมวลชนระดับมืออาชีพต้องใช้งานไอทีได้ดีเท่าๆ กับการรายงานข่าวเลยทีเดียว
ในช่วงบ่ายคณะพิราบน้อยเดินทางสู่จังหวัดอยุธยา เพื่อรับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์อย่างเข้มข้นจากกลุ่มวิทยากรที่เป็นสื่อมวลชน อาทิ อาจารย์บรรยงค์ สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาสื่อมวลชนฯ, อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ , วัสยศ งามขำ จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ , บุศรินทร์ เลิศชวลิตสกุล สำนักข่าว NHK, บุญลาภ ภูสุวรรณ จากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ , อิศรินทร์ หนูเมือง จากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ , นันทสิทธิ์ นิตย์เมทรา จากหนังสือพิมพ์ในเครือเนชั่น , และ พัฒนพงษ์ หิรัญอาจ จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โดยทั้งหมดต่างตั้งใจปลุกปั้นคนข่าวรุ่นต่อไป ที่เต็มเปี่ยมคุณภาพ จรรยาบรรณ จริยธรรม และรายงานข่าวอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา ซึ่งสื่อมวลชนไม่อาจขาดสิ่งใดได้ อีกทั้ง ยังต้องให้ความสำคัญ เพื่อต่อสู้กับสิ่งที่ท้าทายทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ ทุนนิยม เศรษฐกิจ หรือการเมือง
บทเรียนพื้นฐานสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ก็คือ ข่าวคืออะไร ข่าวใดมีความน่าสนใจ จะเลือกประเด็นข่าวอย่างไร ให้ข่าวมีคุณค่าต่อการนำเสนออย่างเป็นกลาง โดยวิทยากรนำเข้าสู่บทเรียนเทคนิคการสัมภาษณ์นอกตำรา ซึ่งจำลองเหตุการณ์แถลงข่าว “คลิปวีดีโอฉาว” มีนักแสดงผู้ตกเป็นข่าวมาพูดคุย เพื่อฝึกการสัมภาษณ์เจาะลึกข้อมูล บนสถานการณ์เสมือนจริง ซึ่งแหล่งข่าวจะตอบคำถามทั้ง เบี่ยงเบนประเด็น ปฏิเสธการตอบ ขู่ฟ้องหมิ่นประมาท เพื่อให้พิราบน้อยได้ฝึกไหวพริบในการยิงคำถาม ยิ่งไปกว่านั้น ยังสร้างเหตุการณ์ให้เข้มขึ้น ด้วยการสร้างความชุลมุนจากผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้ามาโวยวายและแฉข้อมูลบางอย่าง แต่ก็ถูกกันตัวออกไปอย่างรวดเร็ว สิ่งที่ปรากฏก็คือ นักข่าวพิราบน้อย ตื่นตะลึงเล็กน้อยและไม่มีใครสนใจตามเจาะข่าวเพิ่มเติม ซึ่งผิดวิสัยและขาดไหวพริบในการเป็นสื่อมวลชนอย่างสิ้นเชิง โดยวิทยากรช่วยสรุปชี้ให้เห็นข้อบกพร่องและให้คำแนะนำในการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าอย่างละเอียด อีกทั้ง กำชับให้พิราบน้อยให้ความสำคัญต่อการเก็บข้อมูลรายละเอียดของข่าวก่อนที่จะเผยแพร่ออกไป เนื่องจากข้อเขียนของสื่อมวลชนมีอิทธิพลที่จะสะท้อนสิ่งดีและร้ายจากสังคมกลับมาสู่ผู้ที่ตกเป็นข่าว และมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางของสังคมให้เกิดความเป็นธรรมและถูกต้อง
พิราบน้อย ราชศักดิ์ นิลศิริ หรือ น้องฮุก มหาวิยาลัยกรุงเทพ เล่าถึงการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการพิราบน้อยว่า “ผมเป็นหนึ่งในกองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ “บ้านกล้วย” ที่ได้รับคัดเลือกให้มาเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการพิราบน้อย และรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมเปิดมุมมองและรับการถ่ายทอดประสบการณ์ในการเป็นสื่อมวลชน ทำให้ได้พบเพื่อนใหม่ ได้ฝึกได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยได้ทำในห้องเรียนมาก่อน “ อย่างสถานการณ์จำลองงานแถลงข่าวเกี่ยวกับ ตำรวจชั้นผู้ใหญ่กับคลิปวีดีโอฉาว ล่วงละเมิดทางเพศ ที่สมมติขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่เคยเจอกับตนเองมาก่อน ตอนที่เกิดชุลมุนกัน ผมทำอะไรไม่ถูก ซึ่งบทเรียนนี้สอนให้รู้ว่า การเป็นสื่อมวลชน ต้องมีความพร้อม มีไหวพริบ และเก็บรายละเอียดให้มากที่สุด เราไม่ควรพลาด และยังต้องคิดวิเคราะห์ต่อว่าจะนำไปขยายผลอย่างไร เพื่อให้ข่าวเกิดความน่าสนใจ ตั้งแต่การพาดหัวข่าวที่สั้นกระชับ การนำเสนอเนื้อหา การสังเกตุ การรายงานชื่อแหล่งข่าวที่ถูกต้อง หากเหตุการณ์นั้นเป็นเรื่องจริงหรือเป็นวันที่ผมต้องไปทำข่าวจริงผมคงตกข่าวไปแล้วครับ นับเป็นประสบการณ์ที่ผมจะต้องจดจำและนำไปใช้จริงต่อไป แค่นี้ สำหรับผม คิดว่าการเข้ามาอบรมครั้งนี้ถือว่ากำไรแล้วครับ
พิราบน้อย ชนนี กระแสเทพ หรือ “น้องเจ้” มหาวิทยาลับราชภัฏสุรินทร์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากค่ะ ที่ได้เข้าร่วมการอบรมโครงการพิราบน้อย ซึ่งกว่าจะได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งต้องผ่านการคัดเลือกหลายด่าน ตั้งแต่ เขียนบทความส่งเข้ามาให้พิจารณาคัดเลือก จากนั้นก็มีการนัดสัมภาษณ์ ซึ่งส่วนตัวแล้วไม่เคยเข้าร่วมโครงการในลักษณะนี้มาก่อนค่ะ ตอนแรกที่สมัครเข้ามาก็เพราะอยากได้รับความรู้และประสบการณ์ ในอนาคตตั้งใจที่จะก้าวไปสู่การเป็นสื่อมวลชน รู้สึกว่าเป็นอาชีพที่ท้าทาย ต้องรอบรู้ มีไหวพริบ มีข้อมูล มีจรรยาบรรณ มีความภาคภูมิใจที่ได้รายงานและทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับสังคม สำหรับการเข้ามาร่วมโครงการพิราบน้อย ส่วนตัวรู้สึกประทับใจ พี่ๆ วิทยากร ที่มาร่วมถ่ายทอดความรู้ ดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นการสอนให้เรียนรู้แบบให้คิดตาม ซึ่งทำให้เราเหมือนสัมผัสกับการทำงานสื่อมวลชนจริงๆ เลยค่ะ นอกจากนี้ ยังได้แง่คิดและวิธีการทำงานเกี่ยวกับอาชีพสื่อสารมวลชน ได้ลงมือทำหนังสือพิมพ์เอง สนุกและได้ความรู้เต็มที่เลยค่ะ และคิดว่าอนาคตคงหนีไม่พ้น สื่อมวลชน อย่างแน่นอนค่ะ
สำหรับ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการนักข่าวพิราบน้อย ที่เกิดขึ้นจากจับมือกันระหว่าง สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ กับ ทรู เปรียบเสมือเวทีแห่งการฝึกฝนที่จะช่วยให้พิราบได้ฝึกทะยานบินสู่ฟ้า เพื่ออนาคตข้างหน้าจะได้เป็นสื่อกลางคุณภาพในการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชนและสังคมไทยต่อไป
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทรู
คุณพิมลพรรณ / คุณณวนุช
โทรศัพท์ 0-2643 — 2464 / 02-699-2772
บริษัท พี อาร์ โซลูชั่น จำกัด www.prsolution.co.th
คุณประภาส / คุณจิตฤทัย / คุณสิทธิกร
โทรศัพท์ 0-2254 2862-3 , 0-1827-7354
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ