มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 19, 2006 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายและพิธี บวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษกในวันพฤหัสบดีที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๙ เวลา ๐๗.๑๕ น. ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร พร้อมกับเปิดให้ประชาชนเข้าชมโบราณสถานในพระราชวังเดิม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๓๐ น. ๑๕.๐๐ น.
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประสูติเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พุทธศักราช ๒๒๗๗ ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ พระนามเดิมว่า สิน บิดาเป็นชาวจีนชื่อ ไหฮอง ต่อมา มีบรรดาศักดิ์ เป็นขุนพัฒน์ (นายอากรบ่อนเบี้ย) มารดาชื่อ นกเอี้ยง เมื่อเติบใหญ่ได้รับราชการเป็นมหาดเล็ก มีหน้าที่ รายงานข้อราชการ ในกรมมหาดไทย และกรมวังศาลหลวง ทำให้ทรงมีความรู้ทางด้านกฎหมายและระเบียบราชการ นอกเหนือจากความรู้ด้านการทหาร ภาษาจีน ญวน ขอม และวรรณคดี ต่อมาในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ขึ้นไปชำระความที่หัวเมืองฝ่ายเหนือ ผลการปฏิบัติงานเป็นที่พอพระราชหฤทัย จึงทรงตั้งเป็น หลวงยกกระบัตร ช่วยราชการพระยาตาก และได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าเมืองตาก และพระยาวชิรปราการ เจ้าเมืองกำแพงเพชร ตามลำดับ พุทธศักราช ๒๓๑๐ ไทยเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ ๒ แก่พม่า พระยาวชิรปราการ ได้รวบรวมไพร่พล และกอบกู้เอกราชกลับคืนมาได้ภายในเวลา ๗ เดือน ทรงประกาศอิสรภาพหลังจากที่ รบชนะพม่าที่ค่ายโพธิ์สามต้น และสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร เป็นเมืองหลวง และทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็น "พระศรีสรรเพชร สมเด็จบรมธรรมิกราชาธิราช รามาธิบดี บรมจักรพรรดิศร บวรราชาบดินทร์ หริหรินทร์ธาดาธิบดี ศรีสุวิบูลย์ คุณรุจิตร ฤทธิราเมศวร บรมธรรมิกราชเดโชชัย พรหมเทพาดิเทพ ตรีภูวนาธิเบศร์ โลกเชษฏวิสุทธิ์ มกุฏประเทศคตา มหาพุทธังกูร บรมนาถบพิตร พระพุทธเจ้าอยู่หัว ณ กรุงเทพมหานคร บวรทวาราวดีศรีอยุธยา มหาดิลกนพรัฐ ราชธานีบุรีรมย์อุดมพระราชนิเวศมหาสถาน " หรือ " สมเด็จพระบรมราชาที่ ๔ " หรือ " พระเจ้าตากสิน " เพื่อรวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่น และขับไล่พม่าออกจากราชอาณาจักรในรัชสมัยของพระองค์จึงมีการทำศึกสงครามทั้งภายในและภายนอกอยู่เกือบตลอดเวลา ถึงแม้ว่าบ้านเมืองจะอยู่ในภาวะสงครามเป็นส่วนใหญ่ พระองค์ก็ยังทรงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประเทศในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจและสังคม ด้านการศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรม รวมทั้งการศึกษา และการติดต่อค้าขาย กับ ต่างประเทศ ทรงโปรดให้มีการสร้างถนน ขุดคลอง หลังจากครองราชย์ได้ประมาณ ๑๕ ปี ได้มีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นเหตุให้รัชสมัยของพระองค์ต้องสิ้นสุดลง สมเด็จพระเจ้าตากสินเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๓๒๕ ขณะที่มีพระชนมายุได้ ๔๘ ปี ต่อจากนั้นพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลก ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และได้ทรงย้ายราชธานีมาฝั่งกรุงเทพมหานคร
เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าตากสินได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อแผ่นดินไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะได้ทรง กอบกู้เอกราชให้ชาติไทย รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ ๒๘ ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่ทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ เป็น "วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน" นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรียังมีมติให้ ถวายพระราชสมัญญานามว่า "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช"
(ที่มา : ข่าว กพร.ที่ กกพร.๓๐/๑๒/๔๙ มวว.๑๕๐๙๓๐ ธ.ค.๔๙ โทร.๕๔๘๒๑)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ