โนเกียรุ่ง เปิดปี 2549 แรง กวาดส่วนแบ่งตลาด 35% ในไตรมาสแรก

ข่าวทั่วไป Monday April 24, 2006 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
- ยอดขายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโนเกียในไตรมาสแรกของปี 2549 พุ่งเป็น 75.1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 40% จากช่วงเดียวกันของปี 2548 ขณะที่ตลาดรวมทั่วโลกมียอดขายเติบโต 27%
โนเกีย เปิดปี 2549 ได้อย่างสวยงามโดยกวาดส่วนแบ่งรวม 35% ในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี ย้ำกลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสามารถสนองความต้องการของทุกตลาด คือ หัวใจของความสำเร็จ
มร. จอร์มา โอลลิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย กล่าวว่า “ผลประกอบการของโนเกียในไตรมาสแรกน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในด้านยอดขายเป็นจำนวนเครื่องและเป็นตัวเงิน เนื่องจากตลาดในไตรมาสแรกมีความคึกคักค่อนข้างมาก ประกอบกับการที่โนเกียมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและมีความสามารถในการดำเนินการตามกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เรามีผลประกอบการที่ดีมาก โดยมีส่วนแบ่งตลาดถึง 35% ในไตรมาสแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2548 ซึ่งทำให้โนเกียครองอันดับหนึ่งในตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่ง
“ผลประกอบการที่น่าพอใจอย่างยิ่งนี้ตอกย้ำว่า โนเกียยังคงได้รับประโยชน์จากการที่มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้งในด้านรูปทรงและคุณสมบัติการใช้งาน รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่สามารถสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดระดับกลางได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กลยุทธ์ในการเจาะตลาดใหม่ของเราก็ประสพความสำเร็จเป็นอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนจากความสำเร็จของโนเกีย N70 ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้สูงสุดให้กับโนเกียในไตรมาสที่ผ่านมา และเป็นอุปกรณ์สื่อสารไร้สายที่รองรับเทคโนโลยี WCDMA อันดับ 1 ในโลกอีกด้วย”
มร. โอลลิ-เพ็กกา คัลลาสวูโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า “ตลาดอุปกรณ์สื่อสารไร้สายทั่วโลกมีการเติบโตที่ดีมาก คาดว่าปริมาณหรือยอดจำหน่ายในตลาดรวมจะเติบโตถึง 15% หรือมากกว่านั้นในปีนี้ เราคาดว่าในปีนี้ปริมาณยอดจำหน่ายในตลาดใหม่ทั่วโลกจะคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 70% ของตลาดรวม โนเกียมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำของเราในตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงในด้านเครื่องราคาประหยัด และเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จของโนเกีย นอกจากนี้ ธุรกิจเครือข่ายของโนเกียก็มีความสำคัญมากเช่นกันต่อการเติบโตของบริษัทฯ เราจึงยินดีมากที่ยอดขายของกลุ่มธุรกิจดังกล่าวก็มีการเติบโตเช่นกัน”
ในไตรมาสแรกของปี 2549 โนเกียมียอดขายสุทธิ 9,500 ล้านยูโร หรือประมาณ 446,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการดำเนินงาน 1,400 ล้านยูโร 65,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร = 47 บาท
กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ มียอดขายสุทธิ 5,900 ล้านยูโรหรือประมาณ 277,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากไตรมาสแรกของปี 2548 เนื่องจากการเติบโตของตลาดรวมในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ ซึ่งยอดขายของโนเกียเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และความสามารถของโนเกียในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย
กลุ่มธุรกิจมัลติมีเดีย มียอดขายสุทธิ 1,800 ล้านยูโรหรือประมาณ 84,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นถึง 108% เนื่องจากการเติบโตของยอดขายในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในตลาดจีนซึ่งโนเกียมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ตามด้วยเอเชียแปซิฟิก ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดยมีโนเกีย N70 เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ทำยอดขายสูงสุดในทุกตลาด
โนเกีย เน็ตเวิร์ค มียอดขายสุทธิ 1,700 ล้านยูโรหรือประมาณ 79,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากไตรมาสแรกของปี 2548 โดยมีการเติบโตในตลาดอเมริกาเหนือ ตะวันออกลางและแอฟริกา เอเชียแปซิฟิก อเมริกาใต้ และจีน
ข้อมูลเกี่ยวกับโนเกีย
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสื่อสารไร้สายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเป็นผู้พัฒนารวมทั้งจำหน่ายเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคใน ประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ทั่วภูมิภาค
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลก ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา อย่างยั่งยืนของธุรกิจ ด้านการสื่อสาร โนเกียมุ่งมั่นที่ช่วยให้ผู้คนสื่อสารกันและเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการ ด้วยการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่ายและสร้างสรรค์ มากมาย อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์ไร้สาย และโซลูชั่นด้าน ภาพดิจิตอล เกม สื่อไร้สายโซลูชั่นสำหรับองค์กรต่างๆ โนเกียเป็นผู้สร้างสรรค์และนำเสนออุปกรณ์ โซลูชั่น และบริการให้แก่ ผู้ให้บริการระบบและองค์กรชั้นนำ
รายละเอียดเพิ่มเติม
จิราพร บุนนาค
บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 2673 8888
วราลี บุนนาค/ ดุจเดือน เหตระกูล
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2205 6627, 0 2205 6684

แท็ก โนเกีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ