๒๘ มิถุนายน วันทหารนาวิกโยธิน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2006 08:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
จากการที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้ยึดถือวันที่ได้รับพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" เป็นวันทหารนาวิกโยธิน จึงขอลำดับเหตุการณ์เกี่ยวกับประวัติของเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" ซึ่งเป็นที่มาของ "วันทหารนาวิกโยธิน" รวบรวมโดย นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธิน ลำดับที่ ๔ (ตำแหน่งในขณะนั้น) โดยสังเขป ดังนี้
วันหนึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน ๒๕๐๒ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการ กรมนาวิกโยธินในขณะนั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่เวรราชองครักษ์ ณ ศาลาเริง วังไกลกังวล หัวหิน ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเกษมสำราญกับการทรงดนตรีอยู่นั้น ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ขึ้นไปร้องเพลงนาวิกโยธิน นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ได้กราบบังคมทูลข้อเท็จจริงว่า เพลงของทหารนาวิกโยธิน ยังไม่มีและได้กราบบังคมทูลขอ พระราชทานเพลงประจำหน่วยทหารนาวิกโยธินต่อพระองค์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เหล่าทหาร นาวิกโยธิน ต่อมาเมื่อ วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๐๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรง พระราชทานทำนองเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" แด่ทหารนาวิกโยธิน นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม แก่เหล่าทหารนาวิกโยธินเป็นอย่างยิ่ง และต่อมาคณะ นายทหารนาวิกโยธินได้ร่วมกันประพันธ์คำร้องขึ้น หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จึงได้กำหนดให้วันที่ ๒๘ มิถุนายนของทุกปี เป็น "วันทหารนาวิกโยธิน" สืบต่อมา
เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๐๒ วงโยธวาทิตของนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกาและ วงดุริยางค์ราชนาวี ได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" บรรเลงถวาย หน้าพระที่นั่งเป็นปฐมฤกษ์ ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ นับแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน เพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" จึงเป็นเพลงประจำหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ที่มีคุณค่ายิ่งแก่ทหารนาวิกโยธินมาจนกระทั่งบัดนี้
(ที่มา:กองกิจการพลเรือน บก.นย. โทร. ๐๖๒ ๑๐๕๖)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ