สิบล้อ เปิดอัลบั้มใหม่ "เงินๆทองๆ

ข่าวทั่วไป Friday April 28, 2006 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--วอร์เนอร์ มิวสิค
จากจุดเริ่มต้นที่เกิดจากการพบกันของ จุลจักร จักรพงษ์ หรือ เล็ก ที่หลายๆ คนรู้จัก ในชื่อ ฮิวโก้ และ ทองปอนด์ ระเบียบโอษฐ์ (ปอนด์) สองเด็กหนุ่มที่ติดอกติดใจกับสำเนียงดนตรีในยุค 70s ได้ถูกสานต่อ มีการเสาะหาคนคอเดียวกัน รุ่นเดียวกัน เข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่มเติมอีก คือ มือกีตาร์ สุทธิพงศ์ แจ่มจรัส (ใหม่) และมือกลอง พรนิรันด์ ปานศิลา (โด้) โดยมีปอนด์ทำหน้าที่เล่นเบส ส่วนเล็ก ที่ดูจะมีคนรู้จักมากกว่าเพื่อนๆ รับตำแหน่งนักร้องนำของวง
พวกเขาทั้งห้าคนเรียกตัวเองว่า "สิบล้อ" ซึ่งเป็นชื่อที่เล็กตั้งขึ้น เพื่อสื่อถึงความเป็นลูกผู้ชาย ความจริงใจ และความแข็งแรงนั่นเอง
หลังรวมวงกันไม่นาน สิบล้อก็เข้าห้องอัดเสียงทำงานเพลงอัลบั้มแรกของตัวเองอัลบั้ม "สิบล้อ" ที่เป็นงานเปิดตัวของวง ออกมาในปี 2544 เป็นงานที่เล่นดนตรีกันแบบ 3 ชิ้น กีตาร์-เบส-กลอง เน้นความสดและดิบของการบันทึกเสียง โดยมี พลกฤษณ์ วิริยานภาพ (เอ) เป็นโปรดิวเซอร์ให้ (ซึ่งต่อมาในภายหลัง เอก็กลายมาเป็นมือกีตาร์ของสิบล้อ เต็มตัว) งานชุดนี้ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ก็ทำให้สิบล้อกลายเป็นที่รู้จัก และมีโอกาสได้ขึ้นแสดงเพื่อสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้น
กับการออกตระเวนทัวร์ และซ้อมดนตรีอย่างหนักหน่วงเกือบ 2 ปีเต็มๆ "มนต์รักสิบล้อ" อัลบั้มชุดที่ 2 และได้เที่ยรี่ เมฆวัฒนา เป็นโปรดิวเซอร์ โดยเล็กได้มีโอกาสแสดงให้เห็นประสบการณ์ในการทำงานที่มากขึ้น ด้วยการร่วมแต่งทำนอง และเนื้อร้อง ตลอดจนเรียบเรียงเพลงในหลายๆเพลงด้วย
มนต์รักสิบล้อ ยังคงเสน่ห์เฉพาะตัวของสิบล้อเอาไว้ได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นตัวอัลบั้ม มนต์รักสิบล้อ ยังเป็นงานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดชุดหนึ่งของพวกเขา
อาจจะเป็นเพราะหาจุดที่ลงตัวในการทำงานได้แล้ว งานชุดที่สามของเขาจึงใช้เวลาในการทำงานที่สั้นกว่าอัลบั้มที่ผ่านๆมา "เสียงเพลงสิบล้อ" ออกวางตลาดในปีถัดมา โดยมี เทียรี่ เมฆวัฒนา ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์เช่นเคย และมีเพลงที่ ยืนยง โภกุล (แอ๊ด คาราบาว) แต่งให้กับพวกเขาด้วยอีกเพลงหนึ่ง
ในงานชุดนี้สิบล้อ ได้เปิดโอกาสให้แฟนเพลงได้เห็นอีกมุมหนึ่งของพวกเขา นั่นก็คือ ด้านที่โรแมนติก ด้านที่เกี่ยวกับความรัก ขณะที่ในเรื่องของการบันทึกเสียง สิบล้อได้แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในเสน่ห์ของดนตรียุค 70s อย่างชัดเจน เมื่อเลือกที่จะไม่อัดเสียงในระบบดิจิตอล แต่กลับใช้การบันทึกเสียงเป็นเทปอะนาล็อกแทน เพื่อที่เส้นเสียงของเพลงจะฟังดูสด และมีความเป็นธรรมชาติมากกว่างานที่อัดในระบบดิจิตอล
ด้วยความสำเร็จอย่างต่อเนื่องที่เกิดขึ้นกับทางวง ทำให้สิบล้อ มีงานออกมาแสดงอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งงานที่ทางวงเป็นวงหลักเอง และงานที่เดินทางไปกับวงดนตรีระดับตำนานอย่าง "คาราบาว" ที่สมาชิกในวง 2 คนคือ เทียรี่ และ ยืนยง เคยทำงานร่วมกับสิบล้อมาแล้ว ขณะเดียวกันทางวงเองก็ยังคงยึดเอาเซ็นเตอร์สเตจ ห้องบันทึกเสียงของสมาชิกคาราบาวเป็นฐานที่มั่นในการทำงานชุดใหม่ ด้วยความสนิทสนมกับทางคาราบาว กอรปกับทางวงได้หมดสัญญากับสังกัดมอร์ มิวสิคพอดี สิบล้อจึงก้าวเข้ามาอยู่ภายใต้สังกัดวอร์เนอร์ มิวสิค ซึ่งเป็นสังกัดเดียวกันกับที่ดูแลการจัดการจำหน่ายอัลบั้มให้กับคาราบาว
และ "เงินๆทองๆ" อัลบั้มที่สิบล้อ เริ่มต้นการทำงานมาตั้งแต่กลางปี 2548 ก็เป็นอัลบั้มชุดแรกที่ออกกับวอร์เนอร์ มิวสิค โดยในอัลบั้มชุดนี้นอกจากจะเปลี่ยนสังกัด สิบล้อยังมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกของวงด้วย เมื่อ ปอนด์ มือเบสรุ่นก่อตั้งตัดสินใจลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ทางวงจึงชวน อาวุธ นุชนิล หรือ เอ๊ด เข้ามารับหน้าที่ร้องประสานให้กับสิบล้อมาแล้วในสองอัลบั้มก่อนหน้านี้ และที่พิเศษมากกว่านั้นก็คือ เอ๊ดยังเคยเป็นนักร้องประสานให้กับสิบล้อมาแล้วในสองอัลบั้มก่อนหน้านี้ และที่พิเศษมากกว่านั้นก็คือ เอ๊ดยังเคยเป็นนักร้องนำของวงฟลายมาก่อน ทำให้สิบล้อ มีความหลากหลายในเรื่องของเสียงร้องมากขึ้น โดยอัลบั้ม เงินๆทองๆ เอ๊ดก็ได้ร้องเพลงเปิดตัวด้วยหนึ่งเพลงคือ "ขอรักอีกครั้ง"
สำหรับโปรดิวเซอร์ของอัลบั้ม เงินๆทองๆ ได้แก่ กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร หรือ เขียว คาราบาว ที่ก่อนหน้านี้ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการบันทึกเสียงให้กับวง เนื่องด้วยทาง เทียรี่ เมฆวัฒนา ติดการทำงานส่วนตัว แต่ก็ปลีกเวลามาให้คำปรึกษาในการทำงานกับทางวงอยู่เรื่อยๆและยังร่วมเล่นกีตาร์โปร่งในเพลง ขอรักอีกครั้ง
กับงานดนตรีในชุดนี้ เสียงทุกเสียง สำเนียงดนตรีทุกสำเนียง ยังคงความเป็นร็อค แอนด์ โรลล์ ในสไตล์ สิบล้อ เอาไว้อย่างเหนียวแน่น โดยการเขียนเพลงตกเป็นหน้าที่ของสมาชิกในวง โดยเล็กกับเอ จะทำหน้าที่ในส่วนของดนตรี และใหม่เป็นคนที่รับผิดชอบในส่วนของเนื้อร้อง
เรื่องราวของเพลงในอัลบั้ม เงินๆทองๆ จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความคิดของทางวงที่มีภัยต่อสังคม เช่นเพลง "เงินๆทองๆ" ก็จะเป็นเรื่องของการสังคมในทุกวันนี้ที่เป็นสังคมบริโภคนิยม ทุกคนทำทุอย่างก็เพื่อเงิน ปัญหาทุกอย่างเกิดขึ้นก็เพราะเงิน ส่วน "ไม่มีน้ำตาลูกผู้ชาย" ก็คือการพูดกับผู้ชายที่พ่ายแพ้ในความรักว่า ชีวิตยังมีอะไรที่ต้องทำอีกมากมาย ความรักความล้มเหลวไม่ได้หมายความว่าชีวิตจะไร้ความหมายไปด้วย
ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกกลั่นกรองออกมาเป็นงานเพลงชุด เงินๆทองๆ ล้วนแล้วแต่ตอกย้ำให้เห็นภาพของคนหนุ่มที่รักในงานดนตรีที่เขาชื่นชอบ ในขณะเดียวกันก็มีการเติบโตในการทำงาน และความสามารถ ไปตามกาลเวลา
จากก้าวแรกในปี 2544 กับอัลบั้ม สิบล้อ อีกครึ่งทศวรรษต่อมา กับอัลบั้มหมายเลข 4 เงินๆทองๆ สิบล้อเดินทางตาถนนสายดนตรีมาได้อย่างมั่นคง ทรงพลัง และแข็งแกร่ง!!!

แท็ก ฮิวโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ