GEN ปรับตัว เปิดสายการผลิตเสาเข็มขนาดเล็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2006 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง
- สอดรับกับแผนขยายงานก่อสร้างโครงการบ้านอยู่อาศัย
- ไม่ใช้เงินลงทุนมากเพราะเครื่องจักรมีอยู่พร้อม
บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEN ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเสาเข็มชั้นนำ รุกตลาดเสาเข็มขนาดเล็ก โดยการเปิดสายการผลิตเสาเข็มขนาดเล็กเพื่อรองรับแผนการขยายงานในช่วงที่ผ่านมา
นายชุมพล อิศรางกูร ณ อยุธยา กรรมการและผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีต GEN เปิดเผย ว่าการลงทุนสายการผลิตเสาเข็มขนาดเล็กนั้น บริษัทฯ ใช้เงินลงทุนเพียง 5 ล้านบาท ทั้งนี้เพราะสายการผลิตเสาเข็มขนาดใหญ่สามารถรองรับการขยายการผลิตเสาเข็มขนาดเล็กได้เพียงพอ
นายชุมพลกล่าวว่าสาเหตุที่ GEN ตัดสินใจเปิดสายการผลิตเสาเข็มขนาดเล็กเพราะเมื่อปีที่แล้ว บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยขนาดกลางจนถึงขนาดเล็ก ซึ่งธุรกิจดังกล่าวได้รับการตอบรับจากเจ้าของโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นอย่างดี แต่เนื่องจาก GEN มีเพียงสายการผลิตเสาเข็มขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งไม่เหมาะกับโครงการก่อสร้างที่พักอาศัย จึงทำให้บริษัทฯ จำต้องจัดซื้อเสาเข็มจากผู้ผลิตสาเข็มรายอื่น
“ความจริงแล้ว โดยประสบการณ์และเทคนิคการผลิตที่ทำเสาเข็มขนาดกลางขึ้นไปนั้น สามารถทำเสาเข็มขนาดเล็กได้เป็นอย่างดีทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ แต่ช่วงที่ผ่านมา เราไม่ได้ลงไปทำเนื่องจากเราไม่มีความจำเป็นต้องใช้เสาเข็มขนาดนั้น แต่ตอนนี้เรามีความต้องการรออยู่และเป็นความต้องการของเราเอง อีกทั้งเราต้องการจะผลิตเสาเข็มที่ดีมีคุณภาพให้กับผู้ดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย ซึ่งเราถือว่าเป็นพันธมิตรที่ดีและสำคัญของเราด้วย” นายชุมพลกล่าว
เมื่อเร็ว ๆ นี้ GEN ได้ลงนามเป็นพันธมิตรร่วมกันกับบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ พาร์ทเนอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ โดย GEN ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ก่อสร้างโครงการทาวน์เฮ้าส์ ภายใต้แบรนด์ พลัส ซิตี้พาร์ค คือโครงการพลัส ซิตี้พาร์ค สุขุมวิท 101/1
- 2 -
สำหรับสายการผลิตเสาเข็มขนาดเล็กนี้ GEN จะเริ่มเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการในเดือน มิถุนายน 49 โดยมีกำลังการผลิต 12,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี สามารถรองรับความต้องการของ GEN ได้ตลอดทั้งปีและยังจำหน่ายแก่ผู้รับเหมาทั่วไปได้
“สาเหตุที่เราขยายมาผลิตเสาเข็มขนาดเล็กนี้ นอกจากเพื่อการใช้เองแล้ว ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจที่เราต้องสร้างผลกำไรตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นของเราด้วย” นายชุมพลกล่าว
นายชุมพลกล่าวถึงภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องว่าส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและต้นทุนด้านการขนส่งสูงขึ้นตามไปด้วย แต่เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจเสาเข็มมีความรุนแรงอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถปรับราคา
ปัจจุบัน ตลาดเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีมูลค่าตลาดรวมปีละประมาณ 1,200 ล้านบาทหรือประมาณ 200,000 ลูกบาศก์เมตร โดย 5%เป็นเสาเข็มเหลี่ยมขนาดกลาง-ใหญ่ 60% เป็นเสาเข็มไอ ขนาดกลาง-ใหญ่ 20% เป็นเสาเข็มไอ ขนาดเล็ก (ที่ใช้ในงานหมู่บ้านจัดสรร) และ 15% เป็นเสาเข็ม SPUN
“เราอยู่ในตลาดเสาเข็มขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ และเราเป็นผู้นำในตลาดนี้ด้วย แต่จากการแข่งขันที่รุนแรง ในขณะที่ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น 10% แต่เราไม่สามารถปรับราคาได้” นายชุมพลกล่าว
นายชุมพลกล่าวเพิ่มเติมว่าสิ่งที่ผู้ผลิตเสาเข็มสามารถทำได้ก็คือการลดต้นทุนการผลิตด้วยการควบคุมความสูญเสียระหว่างการให้บริการตอกเสาเข็ม ขณะเดียวกันในส่วนการผลิตนั้น ผู้ผลิตจะต้องพัฒนาคุณภาพของสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานที่ลูกค้าต้องการ จึงจะรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ได้ และการเร่งหาลูกค้าใหม่ ๆ ถือเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตต้องเร่งดำเนินการเพื่อป้อนงานให้กับสายการผลิต ซึ่งในที่สุดจะส่งผลต่อต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลง จึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้
นายชุมพลกล่าวว่าในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา GEN มียอดขายเสาเข็ม 210 ล้านบาท และ GEN คาดว่ายอดขายเสาเข็มทั้งปีประมาณ 500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 5-6% ซึ่งธุรกิจเสาเข็มของ GEN คิดเป็น 60% ของยอดขายรวมของทั้งบริษัท
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์ 01 682 2575

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ