นอร์เทล ต้อนรับวันเด็ก ร่วมสนับสนุนโครงการ “1 โน้ตบุ๊ค 1 เยาวชน” ส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนในประเทศกำลังพัฒนา

ข่าวทั่วไป Thursday January 12, 2006 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
นอร์เทล ประกาศเป็นสมาชิกขององค์การ “1 โน้ตบุ๊ค 1 เยาวชน”หรือ “โอแอลพีซี” (“One Laptop per Child”: OLPC) องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งก่อตั้งขึ้น เมื่อต้นปีที่ผ่านมาโดยมร. นิโคลาส เนโกรปอนตี้ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยเอ็มไอที มีเดีย แล็บ
ในฐานะสมาชิกขององค์การฯ ดังกล่าว นอร์เทลจะมีบทบาทในการสนับสนุนการดำเนินงานของมีเดีย แล็บ รวมทั้งกิจกรรมการเรียนการสอนแบบอินเทอร์แอคทีฟของสถาบันเอ็มไอที และให้การสนับสนุนทางการเงินเป็นรายปีเพื่อส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของโอแอลพีซี องค์การโอแอลพีซีมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเครื่องโน้ตบุ๊คให้มีฟังก์ชั่นการทำงานอย่างครบถ้วน และสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนแบบอินเตอร์แอคทีฟแนวใหม่ และสนับสนุนการรับส่งข้อมูลให้กับเยาวชนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา
ปัจจุบัน โน้ตบุ๊คของโครงการโอแอลพีซีมีมาตรฐานเทียบเท่าเครื่องโน้ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้ในโรงเรียน โดยสามารถเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายได้ เพื่อการติดต่อและค้นคว้าข้อมูลต่างๆ โดยในอนาคต คาดว่าจะเพิ่มฟังก์ชั่นไร้สายที่ติดตั้งมาพร้อมกับตัวเครื่อง เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีไวไฟ และระบบสื่อสารแบบ VoIP รวมทั้งการใช้งานพื้นฐานทั่วไป หรือใช้เป็นสมุดอิเล็คทรอนิคส์ เล่นเกมส์ หรือทีวี
ทั้งนี้ รัฐบาลในประเทศอาร์เจนติน่า ไนจีเรีย บราซิล ไทย จีน อียิปต์ และอินเดียอยู่ในระหว่างการหารือเบื้องต้นร่วมกับโอแอลพีซีเพื่อดำเนินโครงการทดลองจัดส่งเครื่องโน้ตบุ๊คมูลค่าเครื่องละ 100 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4,500 บาท) ให้แก่ประเทศเหล่านี้
“โอแอลพีซี มีเป้าหมายที่มุ่งสนับสนุนเยาวชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของตนเอง โดยเครื่องโน้ตบุ๊คที่มอบให้จะเป็นสมบัติของเยาวชนแต่ละคนและเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา ที่จะนำไปใช้ในการเรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะการศึกษาด้านต่างๆ ทั้งในและนอกห้องเรียน ทั้งนี้ เยาวชน จะสามารถใช้เครื่องโน้ตบุ๊คในการเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ต ฝึกฝนความนึกคิด และเปิดโอกาสให้มีการเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมื่อนักเรียนทุกคนในโรงเรียนมีเครื่องโน้ตบุ๊คสำหรับตนเอง จะส่งผลให้ชุมชนมีการติดต่อเชื่อมโยงกันมากขึ้น” มร. เนโกรปอนตี้ ประธานกรรมการ โอแอลพีซี กล่าว
การสนับสนุนโอแอลพีซีสะท้อนให้เห็นแนวคิดของนอร์เทลที่มุ่ง “สร้างชุมชนเครือข่าย” เพื่อพัฒนาระบบการศึกษา การดูแลรักษาสุขภาพ และการค้าในประเทศกำลังพัฒนาให้แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนที่มีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย พร้อมทั้งมุ่งสร้างสรรค์สังคมดิจิตอลและระบบการสื่อสารที่เปี่ยมคุณภาพในประเทศกำลังพัฒนา
“นอร์เทลเชื่อมั่นในพลังของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาคมทั่วโลกให้ดีขึ้น การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการโอแอลพีซีของนอร์เทลจะช่วยแก้ไขปัญหาสำคัญบางประการที่พบในประเทศกำลังพัฒนา” มร. มาร์ธา เบจาร์ ประธานกลุ่มธุรกิจโซลูชั่น บริษัท นอร์เทล ประจำภูมิภาคแคริบเบียน ละตินอเมริกา และประเทศกำลังพัฒนา กล่าว และเสริมว่า “เราเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยี บรอดแบนด์แบบไร้สายจะเป็นกลไกเชื่อมโยงชุมชนต่างๆ ที่ไร้การติดต่อสื่อสารเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งยังช่วยขจัดความเหลื่อมล้ำทางด้านเทคโนโลยีระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาให้หมดสิ้นไป”
สหภาพการสื่อสารโทรคมนาคมระดับโลก หรือไอทียู (The International Telecommunications Union: ITU) รายงานว่าปัจจุบัน ประชากรโลกมากกว่า 1,000 ล้านรายไม่มีแม้แต่ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ขั้นพื้นฐาน และชุมชนอีก 800,000 แห่งทั่วโลกไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายสื่อสารแบบเสียงและข้อมูล (ที่มา: ไอทียู เดือนพฤษภาคม 2547 และเดือนมิถุนายน 2548)
เกี่ยวกับโอแอลพีซี
องค์การ “1 โน้ตบุ๊ค 1 เยาวชน” หรือโอแอลพีซี เป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร ตั้งอยู่ที่เมืองเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยเอ็มไอที มีเดีย แล็บ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อออกแบบ ผลิต และจัดส่งเครื่องโน้ตบุ๊คมีราคาย่อมเยาให้แก่เยาวชนในประเทศต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าสู่ขุมทรัพย์ความรู้และการศึกษา
ในรูปแบบใหม่ๆ โดยจะจำหน่ายเครื่องโน้ตบุ๊คให้แก่รัฐบาลในประเทศต่างๆ เพื่อนำไปมอบให้กับเยาวชนในโรงเรียนต่างๆ ภายใต้หลักการ “1 โน้ตบุ๊ค 1 เยาวชน” โดยเครื่องโน้ตบุ๊ครุ่นดังกล่าวจะสนับสนุนโปรแกรมลีนุกซ์ และมีระบบการจัดการพลังงานที่เปี่ยมประสิทธิภาพ สามารถใช้มือหมุนเพื่อผลิตพลังงานรองรับการทำงานของเครื่อง และสามารถเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตผ่านระบบเครือข่าย ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 100 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4,500 บาท) และจะมีราคาลดลงตามปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น
โอแอลพีซีสนับสนุนทฤษฎี “การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์” ที่ริเริ่มคิดค้นโดย มร. เซย์มัวร์ พาเพิร์ท และมร. อลัน เคย์ รวมทั้งแนวคิดที่ระบุไว้ในหนังสือเรื่อง “Being Digital” องค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การโอแอลพีซี ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซ็ส (หรือเอเอ็มดี), ไบรท์สตาร์, กูเกิล, นิวส์ คอร์ปอเรชั่น, นอร์เทล และเรดแฮท
เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่น
อันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศ
ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news
*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ www.nortel.com
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
บรากรม์ / จารุวรรณ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-252-9871
v_jaruwan@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ