โครงการ ITAP ทีเอ็มซี จัดอบรมพัฒนาการผลิตสีและสารเคลือบผิว หวัง SMEs ต่อยอดสู่การผลิตจริงในเชิงพาณิชย์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 7, 2006 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--สวทช.
โครงการ ITAP ทีเอ็มซี จัดอบรมพัฒนาการผลิตสีและสารเคลือบผิว หวัง SMEs ต่อยอดสู่การผลิตจริงในเชิงพาณิชย์ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้สูงขึ้น
โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรม (Industrial Technology Assistance Program-ITAP) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (Technology Management Center-TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะจัด การอบรมสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาและยกระดับเทคโนโลยีการผลิตสีและสารเคลือบผิว” (Technological Capability Improvement in Coating Industrial) ในระหว่างวันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ 2549 ณ โรงแรมรามาการ์เดนส์ ถนนวิภาวดี-รังสิต กรุงเทพฯ โดยมี รศ.ดร.สมชาย ฉัตรรัตนา รองผู้อำนวยศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนาในครั้งนี้
การอบรมสัมมนาดังกล่าว เป็นหนึ่งในโครงการ “การพัฒนาและยกระดับเทคโนโลยีการผลิตสีและสารเคลือบผิว” ที่โครงการ ITAP ได้ดำเนินการขึ้นหลังจากที่ได้ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับอุตสาหกรรมสีและสารเคลือบผิว เช่น สีน้ำ สีน้ำมัน สีสำหรับอุตสาหกรรมไม้โลหะ แก้ว กระดาษ ฯลฯ มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ทราบถึงความต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรมสีในการยกระดับความรู้ให้กับบุคลากรในด้าน การผลิตและพัฒนาสูตรเพื่อให้รองรับกับความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน และเสริมสร้างศักยภาพในด้านการปรับ เปลี่ยนเทคโนโลยีให้ทันต่อการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น จึงจัดการอบรมสัมมนาขึ้นเพื่อพัฒนากระบวนการและเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้นในต้นทุนที่แข่งขันได้ รวมทั้งพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมสีและเคลือบสีให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาเครือข่ายการให้ความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนางานวิจัยร่วมกันต่อไป ซึ่งรูปแบบการอบรมสัมมนาจะเป็นการบรรยายโดยวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์สูงจากประเทศเยอรมนี และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีเพื่อนำมาสู่การผลิตจริงในเชิงพาณิชย์ ตลอดจนเป็นรากฐานสู่ การพัฒนาเทคโนโลยีในเชิงลึกต่อไป ทั้งนี้ จะมีผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนากว่า 50 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างาน และผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มอุตสาหกรรมสีและเคลือบผิว (Coating)
โครงการ ITAP เป็นหน่วยงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. มีพันธกิจในการพัฒนาศักยภาพของ SMEs ให้มีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีสูงขึ้น มีนวัตกรรม และส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุน การทำธุรกิจในรูปเครือข่ายวิสาหกิจ โดยเชื่อมโยงกลุ่มอุตสาหกรรมที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับสถาบันการศึกษาวิจัย และหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการแก่ SMEs ตลอดจนสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยการนำผลงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีจากทั้งในและต่างประเทศ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ มาก่อให้เกิดกระบวนการผลิตหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด
อนึ่ง ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ภายใต้ สวทช. โดยมีพันธกิจเพื่อกระตุ้น การพัฒนาอุตสาหกรรมฐานความรู้ในประเทศไทย โดยใช้การบริหารจัดการเทคโนโลยีโดยรวมที่มีประสิทธิภาพ มีภารกิจหลัก คือ การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยี การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา การนำงานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาไปสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงพาณิชย์และบริการสู่ชุมชน นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่บ่มเพาะสถาบัน โครงการ และกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ และโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
นางสาวรัชราพร นีรนาทรังสรรค์ / นายวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1476 - 78, 0-9521-2564
โทรสาร 0-2564-7000 ต่อ 1470
e-mail: pr_tmc@nstda.or.th--จบ--

แท็ก อุตสาหกรรม   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ