กรมส่งเสริมการส่งออก ใช้ T3 นำร่อง ตั้งเป้าสร้างไทยเป็นศูนย์กลางสิ่งทอ

ข่าวทั่วไป Thursday December 7, 2006 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--แบรนด์เด็ด ดิ เอเจนซี่
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มมูลค่าการส่งออกสินค้าผ้าผืนและด้ายของไทย ในปี 2549 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2548 เนื่องจากมีการย้ายฐานการผลิตและการขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มมายังประเทศในแถบเอเชียอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการความต้องการนำเข้าสินค้าสิ่งทอจากไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
สำหรับตลาดหลักของไทย ที่ได้ส่งออกผ้าผืน ได้แก่ จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา บังคลาเทศ ตุรกี เนเธอร์แลนด์ เวียดนาม ญี่ปุ่น และลาว รวมกันคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 47.19 นอกจากนี้ยังมีตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการส่งออกผ้าผืน ได้แก่ บราซิล กัมพูชา ตุรกี อินโดนีเซีย และศรีลังกา
นายราเชนทร์ กล่าวว่า ในปีหน้านี้ กรมส่งเสริมการส่งออกจะใช้โครงการพัฒนาตราผ้าผืนไทยสู่ตลาดโลก (T3) เป็นโครงการนำร่องเพื่อสร้างเครือข่ายกับประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหลายๆ ประเทศทั่วโลกได้ย้ายฐานการผลิตเสื้อผ้ามายังแถบประเทศเพื่อนบ้านของเรา เช่น เวียดนาม กัมพูชา ลาว เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากต้นทุนทางด้านค่าแรงที่ต่ำ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นช่องทางการส่งออกของประเทศอีกช่องทางหนึ่ง จากการศึกษาทั้งในเรื่องศักยภาพของผู้ส่งออกผ้าผืนไทย โดยเฉพาะผ้าผืนจากโครงการ T3 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหลากหลายของเนื้อผ้า คุณภาพ ดีไซน์ การตรงต่อเวลาในการผลิต เชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถเป็นศูนย์กลางผ้าผืนในภูมิภาคได้ภายในระยะเวลา 3-5 ปี
นอกจากการที่จะสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแล้ว กรมส่งเสริมการส่งออก จะยังมุ่งเน้นให้เจาะตลาด 1 ใน 10 ของผู้ผลิตสิ่งทอให้ได้ และคาดว่าในปี 2550 จะมีผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมโครงการ T3 เพิ่มขึ้นอีก 50%
ส่วนกิจกรรมในโครงการพัฒนาตราผ้าผืนไทยสู่ตลาดโลก ในปี 2550 จะมีการเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติและโรดโชว์ในประเทศต่างๆ ที่ต้องการผ้าผืนเพิ่มมากขึ้น และมุ่งดำเนินการตลาดแบบเจาะกลุ่มผู้ผลิตแฟชั่นแบรนด์ชั้นนำรายใหญ่ระดับโลก
อนึ่งโครงการพัฒนาตราผ้าผืนไทย T3 เป็นโครงการที่เริ่มต้นเมื่อปี 2544 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาคุณภาพ การออกแบบของผ้าผืนของไทยให้มีรูปแบบสอดคล้องกับความนิยมกับตลาดโลก นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้วัตถุดิบในประเทศในการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปให้มากขึ้นอีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุรชา จักรธรานนท์
วลัยรัศมิ์ ร่วมรักษ์
บริษัท แบรนด์เด็ด ดิ เอเจนซี่ จำกัด
โทร 0-2650-9090

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ