ไอพีสตาร์สร้างสถานีเกตเวย์ในจีนครบสมบูรณ์ทั้งสามแห่งพร้อมเปิดให้บริการทั่วประเทศจีนแล้ววันนี้ บริษัทพันธมิตร CBSN สั่งซื้อไอพีสตาร์กว่า 5,000 ชุด ทยอยติดตั้งต้นปีหน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday December 26, 2006 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ธ.ค.--ชินแซทเทลไลท์
นนทบุรี, ประเทศไทย — บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) (“SATTEL”) เปิดเผยวันนี้ว่า บริษัทฯ ได้ ดำเนินการก่อสร้างสถานีควบคุมเครือข่ายไอพีสตาร์ (IPSTAR Gateway) ที่เหลืออยู่อีกสองสถานี คือ ที่เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว หลังจากเปิดสถานีฯ แห่งแรกที่กรุงปักกิ่งไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ การที่สถานีควบคุมเครือข่ายไอพีสตาร์ทั้งสามแห่ง พร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบดังกล่าว ส่งผลให้สามารถให้บริการระบบไอพีสตาร์ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศจีนได้ โดยมีพันธมิตรของบริษัทฯ คือ บริษัท ไชน่า แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ปอเรชั่น (China SatCom) และบริษัทในเครือ คือ บริษัท ไชน่า บรอดแบนด์ แซทเทลไลท์ เนทเวอร์ค จำกัด (CBSN) เป็นผู้ให้บริการไอพีสตาร์ในจีน นอกจากนี้ บมจ. ชินแซทเทลไลท์ และ บริษัท ไชน่า บรอดแบนด์ แซทเทลไลท์ เนทเวอร์ค ยังได้ลงนามในสัญญาสั่งซื้ออุปกรณ์ปลายทางไอพีสตาร์ จำนวน 5,000 ชุด ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดส่งล๊อตแรกไปแล้ว
สำหรับอุปกรณ์ปลายทางไอพีสตาร์ในล๊อตแรกดังกล่าว บริษัท CBSN จะนำไปใช้ในโครงการนำร่องหลายโครงการ อาทิ การขยายบริการสื่อสารไปยังชนบทหรือท้องถิ่นที่ห่างไกลของประเทศจีน เพื่อสนับสนุนนโยบายการยกระดับความเป็นอยู่ในชนบทของประเทศ โดยทาง CBSN จะให้บริการอินเตอร์เน็ตมัลติมีเดียความเร็วสูงทั้งภาพและเสียง แก่ลูกค้าที่เป็นองค์กร โรงเรียน เหมืองแร่ และหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ
นายเฝิง ชิง (Mr. Feng Qing) รองประธานกรรมการ และ CEO ของบริษัท ไชน่า บรอดแบนด์ แซทเทลไลท์ เนทเวอร์ค จำกัด กล่าวว่า “จีนเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่มาก ทำให้มีประชากรอีกจำนวนนับล้านคน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เป็นพันๆ แห่งที่ไม่มีการให้บริการโทรคมนาคมที่เหมาะสม ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยปัญหาที่เรียกว่า “Digital Divide Gap” (ช่องว่างดิจิตอล) ได้กลายเป็นสิ่งที่รัฐให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยถูกบรรจุอยู่ในนโยบายและแผนแม่บทของรัฐบาลที่ต้องการจะลดช่องว่างดังกล่าว ในการนี้หมายถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เช่น ไอพีสตาร์ บริษัท CBSN เป็นบริษัทในเครือของบริษัท ไชน่า แซทคอม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจเพียงรายเดียวที่ให้บริการดาวเทียมในจีน โดยทาง CBSN จะเน้นการให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมเป็นหลัก บริษัทฯ รู้สึกตื่นเต้นที่จะมีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีไอพีสตาร์กับดาวเทียมไทยคม 4 เพื่อช่วยสานต่อนโยบายของภาครัฐในการให้บริการโทรคมนาคมแก่ชนบท และยังสามารถให้บริการแก่ลูกค้าในตลาดบนที่เป็นภาครัฐ องค์กรเอกชน และลูกค้ารายย่อยได้อีกด้วย”
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีวิชัยกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอพีสตาร์ จำกัด กล่าวว่า “การที่สถานีควบคุมเครือข่ายในจีนก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วทั้งสามแห่ง นับเป็นก้าวที่สำคัญยิ่งของไอพีสตาร์ เพราะจะทำให้สามารถให้บริการไอพีสตาร์ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ประเทศจีนได้ ทั้งนี้ จีนจัดว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของพื้นที่บริการในระบบไอพีสตาร์ โดยมีจำนวนแบนด์วิดท์ที่จะให้บริการมากกว่า 12 กิกกาบิตต่อวินาที (Gbps) คิดเป็น 25% ของจำนวนแบนด์วิดท์ของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ทั้งหมด ซึ่งบริษัท CBSN จะเริ่มให้บริการไอพีสตาร์ในล๊อตแรกที่ส่งไปเร็วๆ นี้ หลายปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัท China SatCom และ CBSN มาโดยตลอด บริษัทฯ คาดว่า เมื่อติดตั้งไอพีสตาร์ครบ จำนวน 5000 จุดทั่วประเทศนี้ จะเป็นการสาธิตให้แก่ลูกค้าเป้าหมายหรือผู้ที่วางนโยบายให้เห็นถึงศักยภาพของไอพีสตาร์ ว่าสามารถตอบสนองความต้องการได้ ประเทศจีนกำลังจะกลายเป็นตลาดดาวเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัทฯ มีความยินดีที่การทำงานร่วมกับพันธมิตร คือ บริษัท ไชน่า แซทคอม และบริษัท CBSN มีความคืบหน้าอย่างมาก”
ปัจจุบัน ไอพีสตาร์เปิดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศแล้วจำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เวียดนาม เมียนม่าร์ ลาว และจีน และในปี 2550 ไอพีสตาร์จะขยายพื้นที่ให้บริการต่อไปในประเทศที่เหลืออยู่ตามแผนในเอเชีย-แปซิฟิก
สรา เถื่อนถาด
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์: (+662) 591-0736 to 49 Ext. 8493
โทรสาร: (+662) 591 0724, 591-0705
อีเมล์: nuchsarat@thaicom.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ