โรงพยาบาลนครธนมอบข้อเสนอพิเศษเพื่อผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม ด้วยเทคนิคการเปลี่ยนข้อเทียมแบบแผลเล็ก ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว อยู่โรงพยาบาลน้อยวันกว่าการผ่าตัดแบบเดิม

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2006 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ โรงพยาบาลฯขอเชิญชวนประชาชนพาคุณแม่มาตรวจเช็คข้อเข่าฟรี และให้คำแนะนำในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม รวมทั้งเผยแพร่เทคนิคการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื้อบาดเจ็บน้อย โดยใช้ข้อเทียมพิเศษแบบ Hi-Flexion ที่สามารถรองรับการงอเข่าได้อย่างปลอดภัยถึง 155 องศา
นพ.ภรชัย อังสุโวทัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ และรศ.นพ.วิโรจน์ กวินวงศ์โกวิท โรงพยาบาลนครธน แพทย์เฉพาะทางด้าน “การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย” (Minimally Invasive Surgery for Total Knee Arthroplasty —MIS TKA) จัดสัมภาษณ์พิเศษแก่สื่อมวลชนเพื่อมอบข้อเสนอพิเศษเพื่อผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม ด้วยการใช้เทคนิคใหม่ของการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม หรือ MIS TKA ทำให้เนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก เสียเลือดโดยรวมน้อย ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วกว่า และพักฟื้นในโรงพยาบาลน้อยวันกว่า โดยการผ่าตัดแบเดิมผู้ป่วยต้องใช้เวลาพักฟื้นในโรงพยาบาลอย่างน้อย 7 วัน แต่การผ่าตัดแบบใหม่นี้ ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ภายใน 4 วัน หลังจากผ่าตัด และเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถมีพระชนม์มายุครบ 72 พรรษา หรือวันแม่แห่งชาติ ทางโรงพยาบาลฯ จึงจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมชนิดรุนแรง และจำเป็นต้องเปลี่ยนข้อเข่าเทียม โดยเสนอการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยเทคนิคใหม่ (MIS TKA) ในราคาพิเศษ 150,000 บาท นอกจากนี้ ยังได้เผยแพร่ข้อมูลความรู้ วิธีการป้องกันโรคข้อเสื่อมในผู้สูงอายุ และวิธีการรักษาเบื้องต้น รวมไปถึงการเผยแพร่วิวัฒนาการของการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย หรือบาดแผลขนาดเล็ก โดยใช้ข้อเทียมพิเศษแบบ Hi-Flexion ยิ่งเป็นการเสริมให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกใกล้เคียงปกติมากที่สุด และช่วยยืดอายุการใช้งานของข้อเข่าเทียม
ทีมศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลนครธน มีความชำนาญพิเศษในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย โดยเริ่มให้การรักษาด้วยวิธีนี้มาตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมีผู้ป่วยผ่านการรักษาด้วยวิธีนี้มาแล้วมากกว่า 200 ราย
ในปัจจุบัน ผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมชนิดรุนแรงในประเทศไทยมีจำนวนสูงขึ้นมากกว่าหนึ่งหมื่นรายต่อปี ทั้งนี้ เนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของร่างกายตามวัย น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น การออกกำลังกายที่ผิดวิธีซึ่งไม่เหมาะสมกับรูปร่างของตนทำให้ข้อเข่าแบกรับน้ำหนักมากเกินไป เช่น การกระโดดหรือเต้นเพื่อการออกกำลังกายอย่างหนัก ผู้ป่วยบางรายที่มีโครงสร้างกระดูกที่โก่งงอแต่กำเนิดเมื่อผ่านการใช้งานนานๆ จึงเป็นสาเหตุให้ข้อเสื่อมในกลางคนถึงวัยชรา บางกรณีผู้ป่วยที่เคยได้รับอุบัติเหตุบริเวณข้อเข่า เมื่ออาการบาดเจ็บยังไม่หายดี ข้อเข่าต้องแบกรับน้ำหนักของร่างกาย ทำให้ให้หมอนรองกระดูกซึ่งทำหน้าที่กันกระแทกระหว่างข้อเข่าบนและข้อเข่าล่างเกิดการฉีกขาด กระดูกทั้งสองด้านจึงเสียดสีกัน เป็นสาเหตุของโรคข้อเสื่อมในที่สุด ดังนั้น การให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันโรคข้อเสื่อม และการออกกำลังกายอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจส่งผลให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติ ผู้ป่วยจึงควรควบคุมน้ำหนัก และออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อทำให้กล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรง อีกทั้งถ้าได้รับอุบัติเหตุก็ควรดูแลรักษาให้แผลหายดี เพื่อป้องกันโรคข้อเสื่อมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
“เทคนิคใหม่นี้นับว่าเป็นคุณประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม และวงการแพทย์สาขาออร์โธปิดิกส์ การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย (MIS TKA) เป็นวิธีที่ได้ผลดีกว่าการผ่าตัดวิธีดั้งเดิมในแง่ของแผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็กลง จากเดิมแพทย์ต้องเปิดปากแผลผ่าตัดประมาณ 8-10 นิ้ว แต่วิธีใหม่จะทำให้แผลผ่าตัดยาวเพียง 4-6 นิ้ว ซึ่งลดอาการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อรอบเข่า และความเจ็บปวดหลังจากการผ่าตัด เสียเลือดจากการผ่าตัดน้อยลง รวมถึงแผลเป็นจะมีขนาดเล็กลงอีกด้วย มีผลทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวและกลับไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้อย่างรวดเร็ว” รศ.นพ.วิโรจน์ กวินวงศ์โกวิท โรงพยาบาลนครธน กล่าว
“การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย เป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบันและใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากการเป็นผ่าตัดที่มีบาดแผลขนาดเล็ก เสียเลือดน้อย ร่างกายฟื้นตัวเร็ว และเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ผมอยากจะขอเชิญชวนประชาชนพาคุณแม่ที่อาจจะเกิดอาการแรกเริ่มของการเป็นโรคข้อเสื่อม อาการที่เป็นสัญญาณบอก คือจะมีอาการปวดบวมและตึงข้อเข่า เมื่อลงน้ำหนักหรือเดินจะรู้สึกปวดอย่างรุนแรง บางรายขาเริ่มโก่งงอ หรือผิดรูป ทางโรงพยาบาลฯ ขอมอบข้อเสนอสุดพิเศษแก่ประชาชนที่พาคุณแม่มาตรวจข้อเข่าในวันที่ 12 สิงหาคม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจเช็คใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาได้ทันท่วงที” นายแพทย์ภรชัย อังสุโวทัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครธน กล่าว
จากประสบการณ์ในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมของทีมศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลนครธน ต่างมีจุดมุ่งหมายให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด และด้วยข้อดีของข้อเข่าเทียมพิเศษแบบ Hi-Flexion ซึ่งใช้ใส่แทนผิวข้อเข่าเดิมของผู้ป่วยที่เสื่อมไป ซึ่งมีความแตกต่างไปจากข้อเข่าเทียมทั่วๆไปที่ใช้กันในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถรองรับการงอเข่าของผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัยถึง 155 องศา ซึ่งข้อเข่าเทียมทั่วไปรองรับการงอเข่าได้อย่างปลอดภัยที่ 110-130 องศาเท่านั้น เมื่อนำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าวิธีเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย (MIS TKA) ผนวกกับการใช้ข้อเข่าเทียมชนิดพิเศษแบบ Hi-Flexion ยิ่งเป็นการเสริมให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกใกล้เคียงปกติมากที่สุด และช่วยยืดอายุการใช้งานของข้อเข่าเทียม
สอบถามรายละเอียดหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม กรุณาติดต่อได้ที่:
ฤทัยวรรณ ตันวงษ์วานที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร 0-2260-5820 ต่อ 114, 0-6633-8171โทรสาร 0-2260-5848 อีเมล์ tqprthai@tqpr.com
หรือ คุณประนัดดา จ่างแก้ว โรงพยาบาลนครธน โทร. 0-2416-5454โทรสาร. 0-2415-4340
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ