กองทุนตราสารหนี้ขายดี บลจ.บีที จ่อคิวออกกองทุนระยะยาว-สั้น มองแนวโน้มดอกเบี้ยเริ่มนิ่ง แนะลงทุนตราสารหนี้ 1-2 ปี

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2006 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--บลจ.บีที
บลจ.บีที เผยการลงทุนในตราสารหนี้ยังคงน่าสนใจ แนะควรลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว 1 หรือ 2 ปี เพื่อโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนในระยะสั้น คาดว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นจะยังไม่ปรับตัวขึ้น ล่าสุดเตรียมเปิดเสนอขาย กองทุนเปิดไทยมาร์เก็ตเทรนด์คุ้มครองเงินต้น 2 อายุ 1 ปี เสนอขาย 4-11 ก.ย. นี้
ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บีที จำกัด ให้ความเห็นด้านการลงทุนว่า ขณะนี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมีความชัดเจนมากขึ้น โดยทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มนิ่ง ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในวันที่ 6 ก.ย. 49 ธปท. จะคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ 5.00% เพื่อประคองเศรษฐกิจ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้งคาดการณ์ว่าระดับราคาน้ำมันจะไม่ปรับขึ้นไปจากครึ่งปีแรก นอกจากนี้ ธปท. ก็ได้เริ่มส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจตั้งแต่ไตรมาส 2/49 เป็นต้นไป จะเริ่มชะลอตัว จึงคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นจะยังไม่ปรับตัวขึ้น ทำให้การลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นอาจชะลอตัวลง เพราะอัตราผลตอบแทนไม่สูงขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตราสารหนี้ยังเป็นที่นิยม แต่จะปรับ Duration ให้ยาวขึ้น เพื่อให้อัตราผลตอบแทนที่ดีกว่า เช่น ตราสารอายุ 1 ปีหรือ 2 ปี
“ในช่วงนี้ อายุตราสารหนี้ที่น่าสนใจลงทุน คือ อายุ 1 ปี หรือ 2 ปี เพราะผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะสั้นไม่จูงใจเท่าอายุช่วง 1-2 ปี เช่น ตราสารอายุ 6 เดือน อัตราผลตอบแทนที่ 4.5 แต่ อายุ 1 ปี อยู่ที่ 4.8 ถ้าลงทุนตราสารอายุ 6 เดือน 2 รอบ เฉลี่ยแล้วผลตอบแทนอายุ 1 ปี จะดีกว่า” ดร.อนุสรณ์ กล่าว
“สำหรับบลจ.บีที ยังเน้นออกกองทุนคุ้มครองเงินต้นที่เน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเงินฝาก โดยวันที่ 4-11 ก.ย. 49 นี้ จะเปิดขาย กองทุนเปิดไทยมาร์เก็ตเทรนด์คุ้มครองเงินต้น 2 อายุ 1 ปี มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท เน้นการลงทุนในตราสารหนี้อายุ 1 ปี เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนระยะสั้นในเวลาที่แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นเริ่มนิ่ง อย่างไรก็ดี สำหรับนักลงทุนที่ยังสนใจการลงทุนระยะสั้น 6 เดือน หรือ 3 เดือน ทางบลจ.บีที ก็ยังมีกองทุนรองรับ คือ กองทุนเปิดไทยคุ้มครองเงินต้น 6 เดือน เสนอขายวันที่ 25 ส.ค. — 1 ก.ย. 49 และ กองทุนเปิดไทยตราสารหนี้ 3 เดือน (2) ซึ่งเปิดให้ซื้อขายรอบใหม่ในระหว่างวันที่ 18-25 ส.ค. 49 โดยผู้สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บลจ.บีที จำกัด หรือที่ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา” ดร.อนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ