กระทรวงเกษตรฯ เตรียมความพร้อมพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จัด “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียง” หนุนยุทธศาสตร์พัฒนาเกษตรไทย 26 — 30 ก.ค.นี้ ตั้งเป้าคนเข้าชมแสนคน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 12, 2006 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--เมนสตรีม
นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการ จัดงาน “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติฯ” เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 10 หน่วยงาน ได้เตรียมความพร้อมด้านสถานที่เพื่อการเตรียมงานนิทรรศการ ครั้งใหญ่ “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียง” ภายใต้แนวคิด ”แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคมศกนี้ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในพิธีเปิดใน วันที่ 26 กรกฎาคม 2549
ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการ “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติฯ” จะแบ่งเป็นออกเป็น ส่วนการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในระดับสากล โดยความร่วมมือกับ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO), องค์การความช่วยเหลือทางวิชาการต่างประเทศเดนมาร์ก (DANIDA) และ ADBI รวมถึงการสัมมนาระดับประเทศระหว่างเกษตรกรเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความยากจนของทั้งประเทศไทยและประเทศด้อยพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย
นอกจากนี้ ส่วนนิทรรศการยังนำเสนอแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเกี่ยวกับการเกษตร การแสดงภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนใจ อาทิ ระบบระบายน้ำเสียด้วยบึงชีวภาพ ระบบฝาย ดิน น้ำ ป่าไม้ บุคคลที่ประสบความสำเร็จตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง (ไร่แก้จน ทำนาอินทรีย์ บ่อเลี้ยงปลา แปลงผักสวนครัว บ้านดิน คอกควาย โรงเรือนเพาะเห็ด หมูหลุม) คนเอาถ่าน คนมีน้ำยา พลังงานทดแทน ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ตลอดจนนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐ เครือข่าย และ เอกชนที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยการแสดงบนเวที การสาธิตแปรรูปสินค้าเกษตร และการจำหน่ายสินค้าการเกษตรทั้งอาหาร สมุนไพร หัตถกรรม สิ่งทอ เครื่องดื่ม ฯลฯ
นายอภิชาติ กล่าวว่า ส่วนสำคัญของการดำเนินงานครั้งนี้จะอยู่ที่การคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นด้านเศรษฐกิจพอเพียงในระดับประเทศจำนวน 6 คน จาก 6 ภูมิภาค ประกอบด้วย นายเชียร วันเพ็ญ จาก จ.นครนายก, นายทองคำ ยิ้มรัมย์ จ.บุรีรัมย์, นายนัง อินทะแก้ว จ.ระนอง, จ. อ.เขียน สร้อยสม จ.เพชรบุรี, นายวิชัย พรหมมิ จ.ลพบุรี และ นายศรชัย กัปตพล จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งทั้งหมดจะเข้ารับโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมจัดแสดงผลงานของเกษตรกรทั้ง 6 คน ในนิทรรศการด้วย
“ขณะนี้แนวคิดตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นที่ยอมรับแก่ทุกคนแล้วว่าเป็นแนวทางรอดของประเทศไทย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯมีนโยบายในการเผยแพร่และให้ความรู้แก่เกษตรกรไทยได้นำไปปฏิบัติเพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน การจัดนิทรรศการมหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงจะเป็นการรวบรวมโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้สนใจ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 100,000 คน” นายอภิชาติกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เมนสตรีม จำกัด
ลัคคณา ขวัญงาม (09 4881777) หรือ ชัชสรัล (ป้อม) เทียมวัน (0 94436886)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ