ศิลปิน ปฐมพร ปฐมพร กับอัลบั้ม The Days of Pry (เดอะ เดย์ ออฟ พราย)

ข่าวทั่วไป Thursday January 19, 2006 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ม.ค.--โซนี่ บีเอ็มจี มิวสิค
ศิลปิน ปฐมพร ปฐมพร
อัลบั้ม The Days of Pry (เดอะ เดย์ ออฟ พราย)
สังกัด Black sheep
10 ปีที่แล้วไม่มีใครสนใจเพลงเหล่านี้
มาวันนี้คุณจะทิ้งมันอีกหรือเปล่า..?
เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ชื่อปฐมพร ปฐมพร หรือ พราย คือ ศิลปินที่มี “กล้า” และ “บ้า” ที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพลงออกมาให้ “แตกต่าง” ในขณะนั้น
วันนี้ Blacksheep ภายใต้สังกัด SONYBMG Music Entertainment ได้รวบรวม 11 เพลงคุณภาพที่เป็น original ของผู้ชายที่ชื่อ ปฐมพร ปฐมพร ไว้ในอัลบั้ม The Days Of Pry (เดอะ เดย์ ออฟ พราย)
The Days Of Pry คืออัลบั้มที่รวบรวมงานเพลงที่พิสูจน์ความเป็นตัวจริงของศิลปิน ที่มุ่งนำเสนองานศิลปะในแนวทางความคิดของตนเองมาเป็นเวลากว่า 20 ปีของพราย ปฐมพร ปฐมพร และดนตรีของพรายพื้นฐานเป็นแนวดนตรี Rock พรายบอกว่าเขาได้แรงบันดาลใจมาจากกลุ่มนักร้องเพลงร็อคต่างประเทศที่พวกเขาสามารถใส่กางเกงยีนส์ขาดแล้วเดินเข้าไปทานร้านอาหารในร้านหรูได้ แต่ในบ้านเราไม่สามารถทำได้ ตรงนี้คือประเด็นสำคัญที่พรายอยากขอร้องแฟนเพลงของเขาว่า “โปรดอย่ามองคนแค่ภายนอกแล้วนำมาตัดสินคนๆนั้นแค่สิ่งที่คุณได้มองเห็น” ซึ่งแนวคิดแบบนี้นำมาใช้ในปัจจุบัน
ผลงานเพลงของพราย ปฐมพร ปฐมพร มีหลายคนขนานนามงานของเขาว่าเป็นงานเพลงอินดี้ยุคก่อนที่มีทั้งความดิบรวมถึงเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาในแต่ละเพลงก็ผ่านประสบการณ์ของพรายเองทั้งสิ้นไม่ว่าทางตรงและทางอ้อม การันตีว่าเป็นผลงานเพลงที่แฟนเพลงของพราย ปฐมพร ปฐมพร บอกว่า “หายาก”
เพลงของพราย ปฐมพร ปฐมพร
(จริงเพียงจริง) จุดเด่นของเพลงนี้อยู่ที่การ mix (มิกซ์) 2 เสียงร้องพร้อมกัน เพลงนี้มีเนื้อหาที่เป็นตัวของพราย ปฐมพร ปฐมพรที่ชัดเจน “จริงเพียงจริง” เป็นคำที่ใช้ในภาษากฏหมายที่มีความหมายว่า “ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ” ที่พรายนำมาใช้เป็นชื่อเพลง โดยพูดถึงเรื่องราวของความรักที่มีจริงเพียงแต่คุณจะสามารถหามันเจอหรือเปล่า
ยังรัก เพลงนี้พรายหยิบเรื่องราวมาจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงจากแฟนเพลงสาวที่หลงใหล เทิดทูลในตัวพรายถึงกับเรียกร้องขอเป็นมากกว่าแฟนเพลงและเป็นสิ่งที่พรายไม่สามารถให้ได้ วันนึงพรายได้รับจดหมายของแฟนเพลงคนนั้นโดยใช้ “เลือด” เขียนเป็นตัวหนังสือมาให้เขา เรื่องราวเหล่านี้จึงเป็นที่มาของเพลงนี้โดยที่พรายเขียนเนื้อหาในมุมมองของเด็กสาวคนนั้น
(ฉันรักเธอ) เป็นเพลงที่พรายใช้พูดกับตัวเองเพราะ “เธอ” ในความหมายของพรายคือตัวเขาเอง อยากให้ทุกคนหันมารักตัวเองบ้าง เพราะเวลาที่เราเศร้า ตัวเราเท่านั้นที่ปลอบใจตัวเองได้ดีที่สุด ความพิเศษของเพลงนี้อยู่ที่การอัดไม่มีการซ้อม อัดกันสดๆและในการอัดเสียงในวันนั้นใช้เวลานานกว่าปกติมากเพราะพรายร้องไปได้ 1 ท่อนก็ต้องหยุดการอัดกันก่อนเพราะพรายออกไปร้องไห้และทำใจ เป็นอย่างนี้ไปตลอดกว่าจะอัดเสียงเพลงนี้เสร็จสมบูรณ์
(ร้อยตะวันพันจันทรา) ภาษาของเพลงนี้เป็นกวี เป็นภาษาสวยงามมากเข้ากับดนตรีไทย เรียกว่า World Music จุดเด่นอยู่ที่เป็นความแปลกที่ลงตัวสมบูรณ์ด้วยความไพเราะ
(ดาววิปลาศ) เป็นเพลงที่เปรียบ คนเรา เหมือนหมู่ดาวมีทั้งดาวที่อยุ่ในวงโคจร และดาวที่อยุ่นอกวงโคจร เหมือนคนที่อยุ่นอกระบบ ระเบียบ ที่ไม่สามารถหา คนอื่นที่จะมาเข้าใจได้ เสมือนดวงดาว ที่มีทั้งกลุ่มดาว ที่อยุ่เป็นระบบ ระเบียบ แต่ก็ต้องมีดาวที่อยู่ห่างต่างออกไปจากระบบที่ พรายมองว่าเป็นเหมือนดาววิปลาส อยุ่นอกระบบ แต่แน่นอน ในจักวาลนั้น ก็คงยังต้องมีหมู่ดาววิปลาส กระจายกันอยู่ทั่วไป
นมใหญ่ เป็นเพลงที่พูดถึงเรื่องราวของความรักโดยเปรียบเทียบว่า ถ้าผู้หญิงคนไหน “นมใหญ่” “ใจ” ก็จะใหญ่ตามไปด้วย
เห่ เอดส์ แรงบันดาลใจมาจาก เห่ เรือ สังคม ณ เวลานั้นโรคเอดส์กำลังแพร่ระบาดมาก พรายพูดในแนวประชดประชันว่าการที่ไม่ใส่ถุงยางเวลาที่จะเสพสุข อย่าได้เห็นแก่ความสุขในช่วงสั้นเพราะมันจะนำมาซึ่งโรคร้ายที่ไม่มีโอกาสจะหาย ให้ทุกคนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการใส่ถุงยาง
(เจ้าหญิงดอกไม้) เพลงนี้พรายได้แรงบันดาลใจมาจาก “แม่ชีเทเรซ่า” ซึ่งเป็นตัวแทนของความดีและจิตใจดี มีความโอบอ้อมอารีต่อผู้อื่น ความสวยของผู้หญิงทุกคนไม่ได้อยู่ที่รูปลักษณ์ภายนอก แต่อยู่ที่ภายในจิตใจของเธอคนนั้น
(เจ้าชายแห่งทะเล) เพลงนี้พรายแต่งให้ตัวเอง พูดถึงตัวเองว่าถ้าเขาไม่ทำงานเพลง ชีวิตเขาก็จะอยู่ที่ทะเล ไม่มีสังคม เป็นมุมมองของเพลงมาจากที่คุณพิเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ ผู้แต่งและ พรายมองว่า ทั้งสอง ไม่สามารถที่จะสื่อความเข้าใจกับผู้คนในสังคม หรือ หาคนมาเข้าใจได้ จึงทำให้เหมือนโดนตัดขาดจากสังคมแต่ ก็ยังต้องดำรงค์ ชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวของตัวเองก่อน (Pry Version) เพลงนี้หลายคนคุ้นหูกันดีอยู่แล้วในเวอร์ชั่นของ Modern Dog เพลงฮิตเพลงนี้ได้พราย ปฐมพร ปฐมพร แต่งเนื้อหาและในอัลบั้ม The Days Of Pry นี้เป็นเสียงร้องของพราย เจ้าของเพลง “ก่อน”
24 มกราคมนี้พบกับอัลบั้ม The Days Of PRY ทุกแผงเทป ทั่วประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายโปรโมชั่นเพลงไทย
เชอรี่,กระป๋อง,อาท,ดิ๊ง,ฟิล์ม
02-686-8000 ต่อ 313,316,317,318
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก ศิลปิน   พราย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ