แพทย์เตือนคนลงพุง เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนปกติถึง 2 เท่า ชี้แนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น หลังพบเป็นโรคคร่าชีวิตคนเป็นอันดับหนึ่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 19, 2006 17:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--โฟร์ฮันเดรท
สถานการณ์โรคหัวใจและหลอดเลือดยังน่าเป็นห่วง หลังองค์การอนามัยโลกประกาศประมาณการตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและอัมพฤกษ์ อัมพาตสูงถึง 17.5 ล้านคน (1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด) และยังเพิ่มจำนวนสูงขึ้นตลอดเวลา ทั้งยังพบว่าผู้ที่อยู่ในภาวะอ้วนลงพุง มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า คาดว่าในอีก 15 ปีข้างหน้า จะมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 24.2 ล้านคน
นายแพทย์ บรรหาร กออนันตกูล กรรมการมูลนิธิหัวใจ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องในวันหัวใจโลก (World Heart Day) ว่าปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือดถือว่าเป็นสาเหตุของการตายอันดับต้นของโลก ซึ่งจากสถิติขององค์การอนามัยโลกแจ้งว่ามีคนเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงถึง 17.5 ล้านคนในแต่ละปี (1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด) และยังมีการพยากรณ์ว่าอีก 15 ปีข้างหน้าการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดจะสูงถึง 24.2 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 32.5 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดในปี พ.ศ. 2573
นายแพทย์ ประดิษฐ์ชัย ชัยเสรี นายกสมาคมแพทย์โรคหัวใจกล่าวว่า “สาเหตุสำคัญของการเกิดโรค หัวใจนอกจากความเสี่ยงที่ทราบมาแต่เดิม เช่นการสูบบุหรี่ การดื่มสุรา พฤติกรรมการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย การมีระดับโคเลสเตอรอลสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง และภาวะความดันโลหิตสูงแล้ว ยังพบว่าผู้ที่อยู่ในภาวะอ้วนลงพุง ทั้งเพศชายและหญิง มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนปกติถึง 2 เท่า ทั้งนี้เนื่องจากการสะสมของไขมันรอบเอวมากเกินไป ทำให้ร่างกายปล่อยสารที่เป็นอันตรายต่อขบวนการเผาผลาญอาหารและนำไปสู่การเกิดโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจได้ ดังนั้นการวัดรอบเอวก็ใช้เป็นตัววัดความเสี่ยงได้ เพื่อให้ป้องกันได้แต่เนิ่น ๆ และส่งผลให้ห่างไกลจากการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
การวัดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ด้วยการวัดรอบเอวนั้น สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ค่าของภาวะเสี่ยงสำหรับเพศชาย คือรอบเอวมากกว่าหรือเท่ากับ 90 เซนติเมตร (36 นิ้ว) และในเพศหญิง คือมากกว่าหรือเท่ากับ 80 เซนติเมตร (32 นิ้ว) ส่วนผู้อยู่ในภาวะเสี่ยงสูงเพศชายจะต้องมีรอบเอวมากกว่าหรือเท่ากับ 102 เซนติเมตร (40 นิ้ว) และในเพศหญิง ต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 88 เซนติเมตร (35 นิ้ว)
สำหรับวันหัวใจโลก (World Heart Day) กำหนดจัดขึ้นในเดือนกันยายนของทุกปี โดยในปีนี้ทางมูลนิธิหัวใจ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกับสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท ซาโนฟี่-อเวนตีส (ประเทศไทย) จำกัด กำหนดจัดงานเพื่อประชาชนขึ้นในวันที่ 23 กันยายน 2546 เวลา 08.00-16.00 น. ณ ห้องสยามมกุฏราชกุมารและห้องพัชรกิติยาภา อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซอย ศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ภายใต้แนวคิด “ Stay Young at Heart” ด้วยการวัดรอบเอว กันความเสี่ยงเลี่ยงโรคหัวใจ” กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี บริการตรวจสุขภาพฟรี การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และการสัมมนาในหัวข้อ “เข้าใจโรคหัวใจและหลอดเลือดให้เพียงพอ, รู้ถึงปัจจัยเสี่ยง, โภชนาการที่ดีเพื่อหัวใจที่แข็งแรง” นอกจากนั้นยังมีการสนทนากับดารารับเชิญ (ยุ้ย จีรนันท์ มโนแจ่ม) ในแง่ของญาติผู้ป่วย และการสาธิตการปรุงอาหารเพื่อสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง จากโภชนากรผู้เชี่ยวชาญ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง
โทร. 02-510-5514-5, 01-913-1291
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ