‘มิตรผล’ ชะลอการส่งออก ช่วยรัฐบรรเทาภาวะน้ำตาลขาดตลาด

ข่าวทั่วไป Thursday January 12, 2006 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์
บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำตาลคุณภาพภายใต้ชื่อ “มิตรผล” ร่วมมือภาครัฐบรรเทาภาวะน้ำตาลทรายขาวขาดตลาดด้วยการจัดสรรน้ำตาลทรายขาวร้อยละ 30 จากโควตาจำหน่ายในประเทศ ให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ นำออกจำหน่ายให้กับผู้บริโภค
นายทัศน์ วนากรกุล รองผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด เปิดเผยว่า “จากสถานการณ์น้ำตาลทรายขาวขาดตลาดจนส่งผลกระทบในวงกว้างตั้งแต่ผู้บริโภคครัวเรือนไปจนถึงผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่ต้องใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบในการผลิต มิตรผล ในฐานะผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของประเทศเองก็ได้จำหน่ายน้ำตาลทรายที่อยู่ในโควตา ก. ซึ่งเป็นโควตาสำหรับการจำหน่ายภายในประเทศไปจนหมดทุกงวดในแต่ละสัปดาห์ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อย่างเต็มที่ โดยได้จัดสรรน้ำตาลทรายขาว ประมาณ 20,000 กระสอบ หรือร้อยละ 30 ของโควตาจำหน่ายในประเทศ ให้กรมการค้าภายในนำไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในช่วงเดือนมกราคมนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่มีความต้องการบริโภคน้ำตาลในครัวเรือน นอกจากนี้มิตรผลยังได้จัดสรรน้ำตาลทรายขาวเพิ่มเติมอีกประมาณ 10,000 กระสอบ ให้กับห้างสรรพสินค้า เพื่อกระจายให้กับผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่งด้วย
นายทัศน์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “สาเหตุที่ทำให้น้ำตาลทรายขาวในประเทศไทยอยู่ในภาวะขาดแคลน เป็นผลมาจากการเปิดหีบอ้อยของฤดูการผลิต 2548/49 ล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา 2-3 สัปดาห์ ทำให้สต๊อกน้ำตาลของโรงงานลดลงหรือหมดไปขณะที่น้ำตาลใหม่ผลิตไม่ทัน จึงทำให้มีน้ำตาลออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ รวมถึงความต้องการน้ำตาลในช่วงปีใหม่มีค่อนข้างมาก ประกอบกับข่าวเรื่องภาวะน้ำตาลขาดแคลนและมีการเรียกร้องขึ้นราคาน้ำตาลหรือลอยตัวจากผู้แทนชาวไร่อ้อยเนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น จากสาเหตุทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้น้ำตาลทรายขาวในประเทศไทยอยู่ในภาวะขาดตลาดอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน”
“ตั้งแต่เกิดภาวะน้ำตาลทรายขาวขาดตลาด ภาครัฐได้มีมาตรการที่เข้มงวดออกมาอย่างต่อเนื่อง มิตรผลได้ให้ความร่วมมือด้วยดีตลอดมา รวมถึงครั้งนี้ด้วยที่เรานำน้ำตาลจากโควตาส่งออกของปีที่แล้วซึ่งสามารถเจรจาขอเลื่อนการส่งออกกับลูกค้าได้ มาจำหน่ายเป็นโควตาในประเทศของปีนี้แทน เพื่อช่วยทางกรมการค้าภายในบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภคลงได้บ้าง แม้จะเป็นระยะสั้นก็ตาม แต่เชื่อว่าภาครัฐจะหาทางออกที่เหมาะสมให้กับปัญหานี้ได้ในที่สุด” นายทัศน์กล่าวทิ้งท้าย
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บราลี อินทรรัตน์ / ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร / ปิยาภรณ์ จุลบุษปะ
โทร. 0-2658-6111-20--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ