ทริสเรทติ้งชี้ แผนการถือหุ้น 25% โดย GE ใน “ธ. กรุงศรีอยุธยา” ยังไม่กระทบอันเครดิตของธนาคารทันที

ข่าวทั่วไป Friday May 19, 2006 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศวันนี้ว่า ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” และหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคารที่ระดับ “A-” เช่นเดิมหลังจากคณะกรรมการของธนาคารได้มีมติเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2549 ให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของ GE Capital Asia Pacific Ltd ที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของธนาคารในราคาหุ้นละ 16.00 บาท โดยที่คณะกรรมการยังมีความเห็นว่าสัดส่วนการลงทุนประมาณ 25% ของทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วหลังการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของธนาคารนั้นให้เสนอขอความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่อไป
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า อันดับเครดิตของธนาคารในปัจจุบันได้พิจารณาถึงการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งในธุรกิจบัตรเครดิตระหว่างธนาคารและธนาคารจีอี มันนี่ เพื่อรายย่อย ไว้แล้ว ทริสเรทติ้งคาดว่าหากการลงทุนซื้อหุ้นดังกล่าวประสบความสำเร็จ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ความเห็นชอบจาก ธปท. เป็นประเด็นสำคัญต่อความสำเร็จดังกล่าว เนื่องจากยังมีข้อจำกัดจากข้อกฎหมายในเรื่องสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติและนโยบายสถาบันการเงิน 1 รูปแบบ ทั้งนี้ โดยทางกฎหมายแล้ว สถาบันการเงินใดใดจะถูกห้ามมิให้ถือหุ้นในสถาบันการเงินอีกแห่งหนึ่งเกิน 5% นอกจากนี้ ภายใต้นโยบายสถาบันการเงิน 1 รูปแบบที่ระบุในแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน สถาบันการเงินหนึ่งๆ สามารถมีสถาบันการเงินในกลุ่มธุรกิจเดียวกันที่รับฝากเงินจากประชาชนได้เพียง 1 รูปแบบเท่านั้น แต่ธนาคารจีอีมันนี่ เพื่อรายย่อย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ต่างก็เป็นสถาบันการเงินที่รับฝากเงินจากประชาชนเหมือนกัน
หากการลงทุนดังกล่าวประสบความสำเร็จ ทริสเรทติ้งจะทำการทบทวนผลการดำเนินธุรกิจและสถานะทางการเงินของธนาคารกรุงศรีอยุธยาอย่างรอบด้านและจะประกาศผลการทบทวนอันดับเครดิตแก่สาธารณะต่อไป ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธนาคารได้รับอันดับเครดิตองค์กรระดับ “A” และอันดับเครดิตตราสารหนี้ระดับ “A-” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จากทริสเรทติ้ง
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
อันดับเครดิตองค์กร: A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BAY13NA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 12,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ